.

Tăng cường biện pháp ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng

Thứ Năm, 28/09/2017, 22:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 28-9, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra rừng tại khu vực VQG PN-KB.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra rừng trong VQG PN-KB.

Theo báo cáo của Ban quản lý VQG PN-KB, từ cuối năm 2016 đến nay, nhiều loại lâm sản của VQG PN-KB bị xâm hại, đặc biệt là việc khai thác gỗ hương giáng. Bên cạnh đó, hiện nay đang là mùa hạt dổi nên nhiều người dân đã vào rừng để hái, tuy nhiên do cây dổi khá cao (tầm khoảng 20-25m) nên họ không trèo lên hái mà cưa cây xuống để lấy hạt. Đến nay, số lượng cây dổi bị cưa là 13 cây. Ngoài ra, hành vi săn, bắn các loại động vật hoang dã như: sơn dương, lợn rừng, nai, linh trưởng, voọc trong VQG PN-KB cũng đang tiếp diễn.

Hiện, Ban quản lý VQG PN-KB đang phối hợp với các lực lượng chức năng, triển khai nhiều biện pháp, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ban quản lý VQG PN-KB cũng tiến hàng rà soát các điểm thường xuyên bị xâm hại để tập trung lập phương án tiếp cận, bảo vệ. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ rừng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân, đánh giá cao sự nỗ lực của Ban quản lý VQG PN-KB trong công tác bảo vệ rừng, trong đó các vụ việc mang tính chất phức tạp, nguy hiểm đang dần được đẩy lùi.

Tuy nhiên, với điều kiện người dân sống dựa vào rừng nên nguy cơ tiềm ẩn khai thác lâm sản rất phức tạp. Do đó, các cơ quan chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng cần có sự phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý VQG để tạo nên lực lượng vững chắc trong công tác bảo vệ rừng với những hành động thiết thực, hiệu quả.

Ban quản lý VQG tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong thời gian qua, chú trọng đào tạo lực lượng Kiểm lâm chuyên nghiệp; đối với số cây dổi bị cưa, cần có biện pháp xử lý để tránh lãng phí tài nguyên. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là hướng dẫn người dân cách khai thác khác đối với hạt dổi, nói không với mua bán lâm sản…

Sau buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đi kiểm tra tình hình thực tế tại một số khu vực rừng ở VQG PN-KB.

Lê Mai