.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm và làm việc tại Quảng Bình

Thứ Tư, 27/09/2017, 09:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 26-9, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

>> Phó Chủ tịch nước thăm, tặng quà các gia đình bị thiệt hại do bão

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước phát biểu tại buổi làm việc với tại tỉnh ta.
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo về diễn biến, thiệt hại và công tác phòng chống, khắc phục cơn bão số 10 tại Quảng Bình.

Theo đó, bão số 10 đã làm 2 người chết, 48 người bị thương, 243 nhà sập và thiệt hại gần như hoàn toàn (trên 70%), 95.433 nhà bị tốc mái (bay ngói, tôn). Ngoài ra, bão số 10 còn gây ảnh hưởng đến 527 trường học, với 495 phòng học bị thiệt hại; 60 cơ sở y tế trong tỉnh bị tốc mái, vỡ kính, sập hàng rào. Bão cũng đã làm 11 tàu cá bị chìm, hư hỏng và 9 tàu cá công suất trên 300CV bị mắc cạn; trên 6.600ha cây cao su và 39.500ha rừng trồng bị gãy đổ... Ước tính thiệt hại do bão số 10 gây ra là 7.860 tỷ đồng.

Khi bão tan, toàn thể hệ thống chính trị cùng với nhân dân đã tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp, giải pháp để khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra như: tập trung cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; tiếp tục kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các công trình hồ đập thiếu an toàn; huy động lực lượng phương tiện tham gia hỗ trợ, giúp dân khắc phục hậu quả của bão, lũ; khẩn trương sửa chữa, dọn dẹp cây cối, bảo đảm thông suốt các tuyến đường giao thông trên địa bàn; nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm khôi phục để cấp điện, nguồn nước sinh hoạt an toàn trở lại cho nhân dân; triển khai tích cực công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh...

Với 3.000 tấn gạo mà Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ cho tỉnh để cứu trợ cho người dân sau bão, Cục dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên đã cho tỉnh ứng 500 tấn gạo để hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương (Minh Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Trạch, Bố Trạch và thị xã Ba Đồn). Ngoài ra, tỉnh còn trích kinh phí 50 tỷ đồng cấp cho các địa phương, đơn vị khắc phục những thiệt hại do bão gây ra. UBMTTQVN tỉnh cũng đã trích 6 tỷ đồng từ nguồn Quỹ cứu trợ để phân bổ cho các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai...

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh đã đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ gạo, kinh phí mua giống lúa và rau màu, vật nuôi, khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, hạ tầng... bị hư hỏng; quan tâm đầu tư mở rộng Khu neo đậu tàu thuyền tại cảng Gianh và một số công trình liên quan...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chuyển lời hỏi thăm, động viên, chia sẻ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với nhân dân Quảng Bình khi phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề do bão số 10 gây ra.

Đồng chí đánh giá cao, đồng thời biểu dương, ghi nhận sự cố gắng của các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trong việc triển khai, chỉ đạo quyết liệt các phương án phòng, chống bão hiệu quả. Nhờ đó, đã hạn chế thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, do bão mạnh và kéo dài nên thiệt hại về tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng là rất lớn...

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh  vận động một số đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp tiền, quà với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ tỉnh ta dồn sức khắc phục hậu quả của bão số 10.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh vận động một số đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp tiền, quà với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả bão số 10.

Để tỉnh Quảng Bình tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh yêu cầu, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 10; bảo đảm cuộc sống cho nhân dân, khẩn trương khôi phục lại sản xuất sau bão; thực hiện tốt việc tiếp nhận và phân bổ hợp lý các nguồn hỗ trợ khắc phục hậu quả của thiên tai từ các cấp chính quyền, các bộ, ngành, tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm...

Đối với 4 nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Bình, Phó Chủ tịch nước ghi nhận và sẽ chỉ đạo, đề nghị các cơ quan chức năng, các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ xem xét để hỗ trợ cho tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã vận động một số đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp tiền, quà với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng để hỗ trợ tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả của bão số 10.

Văn Minh