.

Tiếp tục rà soát, kiểm tra và đánh giá tổng thể việc thực hiện các chế độ chính sách

Thứ Ba, 12/08/2014, 14:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 12-8, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã có cuộc giám sát về thực hiện chính sách đối với người có công tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB và XH). Cùng tham gia có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

>> Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

>> Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách người có công tại Bộ CHQS tỉnh

a1
Đồng chí Hoàng Đăng Quang đánh giá cao nỗ lực của ngành LĐTB và XH tỉnh trong thực hiện chế độ chính sách đối với người có công cách mạng.

Các thành viên Đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo Sở LĐTB và XH báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 494/NQ-UBTVQH13 và bước đầu thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13 về chính sách ưu đãi người có công với cách mạnh trên địa bàn tỉnh ta.

Thực hiện Nghị quyết 494 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 13, Sở LĐTB và XH đã kịp thời điều chỉnh việc nâng mức trợ cấp, phụ cấp cho người có công và gia đình chính sách. Năm 2013, có gần 25.000 đối tượng được điều chỉnh trợ cấp, phụ cấp theo mức chuẩn mới. Các chế độ như: ưu đãi trong giáo dục-đào tạo, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, bảo hiểm y tế... được thực hiện đầy đủ. Hàng năm, việc đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ.

Từ năm 2007 đến nay, đã huy động được trên 10 tỷ đồng, cùng với nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ xây mới gần 500 căn nhà, sửa chữa trên 600 căn nhà cho đối tượng người có công. Sở LĐTB và XH cũng đã chủ động phố hợp với Bộ CHQS tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp nhận hài cốt liệt sĩ và an táng chu đáo tại các nghĩa trang liệt sĩ, thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ và các hoạt động hỗ trợ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Về thực hiện các Pháp lệnh ưu đãi người có công, Sở LĐTB và XH đã bổ sung trợ cấp người phục vụ cho 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 56 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; thực hiện chế độ nghỉ dưỡng cho trên 12.000 đối tượng với tổng kinh phí 14,5 tỷ đồng; tiếp nhận hơn 9.000 hồ sơ về chế độ thờ cúng liệt sĩ, đã giải quyết được 3.475 hồ sơ.

Giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục-đào tạo cho 8.758 đối tượng; phối hợp thẩm định hoàn thiện trên 300 hồ sơ đề nghị tặng thưởng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Ngoài ra, Sở cũng đã kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách có liên quan đối với người có công theo đúng quy định của pháp luật.

Tại cuộc giám sát, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị lãnh đạo Sở LĐTB và XH làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách nhà ở cho người có công; tình trạng tồn đọng hồ sơ của đối tượng chính sách; chế độ thăm viếng liệt sĩ; điều kiện đời sống của gia đình người có công; việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hiện chế độ chính sách; việc thu hồi chế độ hưởng sai quy định...

Kết luận cuộc giám sát, đồng chí Hoàng Đăng Quang đánh giá, việc thực hiện các chế độ chính sách cho người có công ở tỉnh ta được cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm. Ngành LĐTB và XH tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác tham mưu và thực hiện giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên trên thực tế, công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và thực hiện văn bản pháp luật quy định về giải quyết chế độ chính sách vẫn còn một số hạn chế, nhất là ở cơ sở; việc thẩm định hồ sơ còn để ra sai sót, tiêu cực. Một số cấp ủy, chính quyền chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách; công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ chưa tốt...

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Hoàng Đăng Quang đề nghị, Sở LĐTB và XH tham mưu cho UBND tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết tốt các chế độ đối với người có công cách mạng. Tiếp tục rà soát, kiểm tra trên diện rộng, đánh giá lại toàn bộ việc thực hiện các chế độ chính sách; quan tâm công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, giải quyết kịp thời, đúng đối tượng.

Phối hợp chặp chẽ với các ngành liên quan giải quyết các thủ tục còn vướng mắc đối với người có công; không để xảy ra tình trạng làm sai, làm giả hồ sơ để hưởng chính sách, tình trạng khiếu kiện; đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa; tích cực giải quyết các hồ sơ tồn đọng, đơn thư khiếu kiện liên quan đến chế độ chính sách người có công.

A.T