.

Cứu sống bé 4 tuổi viêm cơ tim cấp, nhịp nhanh 250 lần 1 phút

Thứ Sáu, 01/09/2017, 09:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Các bác sỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đã cứu sống một bệnh nhi bị viêm cơ tim nặng có biến chứng rối loạn nhịp tim. Đây là bệnh ít gặp ở trẻ nhưng thường diễn biến nhanh, do đó bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần hết sức để ý phát hiện dấu hiệu bất thường để đưa con đi khám và điều trị kịp thời.

Bệnh nhi là N.B.C (4 tuổi, ở Phúc Trạch, huyện Bố Trạch) có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, lúc 20 giờ 45 phút ngày 29-8-2017 được chuyển tới trong tình trạng mệt, khó thở, đau tức ngực có suy hô hấp và có rối loạn nhịp tim (nhịp tim nhanh 250 lần 1 phút và có nguy cơ ngừng tim).

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân thì trưa 29-8 cháu kêu mệt và nhức đầu, người nhà vẫn cho cháu đi học bình thường. Đến khoảng 17 giờ chiều đang ngồi ăn cơm thì cháu kêu chóng mặt và gục xuống. Người nhà đưa đến bệnh viện huyện để khám, tại đây các bác sỹ phát hiện tim đập nhanh, nhịp tim 200 lần 1 phút nên đã chuyển lên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng khó thở, mệt lả, nhịp tim nhanh 250 lần/phút. Theo nhận định ban đầu của bác sĩ trực cấp cứu thì đó là biểu hiện suy tim, suy hô hấp. Tình trạng diễn biến nhanh và có nguy cơ đe dọa tính mạng. Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định sử dụng thuốc và sốc điện cho bệnh nhi. Sau sốc điện nhịp tim trở lại nhịp xoang 105 lần 1 phút và sáng 30-8 ổn định 80 lần 1 phút, sức khỏe trẻ đã ổn định, đỡ mệt, đỡ khó thở và hết tức ngực. Hiện tại, bé đang được theo dõi và chăm sóc đặc biệt.

Bệnh ít gặp ở trẻ nhưng nguy hiểm

Các bác sỹ cho biết: Ở trẻ em, các biểu hiện của viêm cơ tim thường không đặc hiệu như trẻ mệt nhiều, không chịu chơi, nôn trớ, bỏ bú hoặc bú kém và bị các triệu chứng của bệnh lý khác che mờ như biểu hiện khó thở và suy hô hấp. Do đó, nếu không có sự thăm khám một cách toàn diện và không nghĩ đến viêm cơ tim thì dễ bỏ sót chẩn đoán và đưa ra quyết định điều trị không chính xác ngay từ đầu.

Các bác sỹ khuyến cáo: Viêm cơ tim cấp là bệnh ít gặp ở trẻ em, nguyên nhân thường gặp là do virus. Bệnh diễn biến nhanh và các triệu chứng của bệnh lại không đặc hiệu, chỉ đến khi trẻ có biểu hiện bệnh nặng như sốt cao, trẻ mệt nhiều, nôn nhiều, bỏ bú (ở trẻ bú mẹ) thì gia đình mới chú ý để đưa trẻ đi khám. Do vậy khi trẻ có dấu hiệu bị ốm, đặc biệt là các dấu hiệu trẻ mệt nhiều, ngủ nhiều, li bì, nôn nhiều hoặc ăn kém thì phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bắc Lê