.

Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Thứ Sáu, 01/09/2017, 09:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện và blouse trắng tinh khôi, những cán bộ trẻ ngành Y tế đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong lòng người dân với các hoạt động khám, cấp thuốc miễn phí, giúp bà con dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường để phòng tránh dịch bệnh. Họ đã đóng góp sức trẻ, sự nhiệt huyết để cùng với toàn ngành Y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế năng động, sáng tạo, tận tâm với nghề, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt khâu khó, việc mới, mỗi đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn cơ sở (CS) Sở Y tế đều ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ là lực lượng nòng cốt trong các phong trào lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đoàn viên, thanh niên Đoàn CS Sở Y tế còn tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Các hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo luôn thu hút đông đảo cán bộ y tế trẻ tham gia.
Các hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo luôn thu hút đông đảo cán bộ y tế trẻ tham gia.

Bác sĩ Đặng Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn Cơ sở Y tế cho hay: Với 140 đoàn viên, có trên 60% là nữ, song tất cả các phong trào, hoạt động đều được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng nhiệt tình, hiệu quả.

Trong các đợt thiên tai, bão, lũ, lực lượng đoàn viên thanh niên luôn tiên phong đến các địa bàn trọng điểm để khám và cấp thuốc cho người dân điều trị các bệnh thường gặp sau lũ lụt như: bệnh đau mắt đỏ, viêm da, các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa...; hướng dẫn bà con cách phòng, chống dịch bệnh, giúp dân thực hiện vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống.

Cán bộ, đoàn viên trong các đơn vị đều là bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, dược sĩ nên mỗi dịp đến với bà con để thực hiện công tác khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe là cơ hội để được giao lưu, tiếp xúc với người dân, nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế đối với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các địa phương còn nhiều khó khăn.

Hằng năm, tổ chức Đoàn luôn thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân như tổ chức chương trình "Chung tay đánh gục viêm gan B" với trên 1.000 người dân được khám, sàng lọc bệnh miễn phí tại các địa phương; tổ chức các đợt khám, chữa bệnh nhân đạo ở các xã vùng biển, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và thực hiện chương trình "Bữa cơm thiện nguyện ấm áp tình thương" ở Bệnh viện đa khoa Minh Hóa, chương trình "Nồi cháo nhân ái" ở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh... Từ các hoạt động này, người dân có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe, được hỗ trợ bữa ăn miễn phí khi tham gia điều trị tại bệnh viện.

Những kiến thức đơn giản nhưng hữu ích như hướng dẫn các em học sinh cách rửa tay bằng xà phòng;  tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con bằng sữa mẹ cho chị em phụ nữ; chăm sóc mắt và cách nhận biết các bệnh về mắt cho người cao tuổi... được cán bộ y tế tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, giúp người dân nâng cao nhận thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Trong công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh, đội ngũ cán bộ y tế trẻ ở các cơ sở điều trị còn là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện và các hoạt động vì người bệnh nghèo, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ ngành y tận tụy, hết lòng vì người bệnh.

Cán bộ, đoàn viên các đơn vị trao tiền hỗ trợ từ nguồn quỹ
Cán bộ, đoàn viên các đơn vị trao tiền hỗ trợ từ nguồn quỹ "Nâng bước em đến trường" cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Gia Ninh.

Ngoài ra, tuổi trẻ ngành Y tế còn phát động phong trào xây dựng quỹ "Nâng bước em đến trường" để giúp đỡ, hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn đã phối hợp với Chi đoàn Phòng an ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh) và Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh nhận giúp đỡ gia đình chị Nguyễn Thị Hà hiện đang sinh sống ở thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh. Đây là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Chồng chị Hà mất sớm vì căn bệnh ung thư và không lâu sau đó, chị cũng bị mắc căn bệnh quái ác này. Ba người con của chị đều đang ở tuổi ăn học, con gái đầu hiện đang là sinh viên Trường đại học ngoại ngữ Huế, con gái thứ đang học lớp 8 và con út mới được 4 tuổi. Bản thân chị Hà mang trọng bệnh không có tiền chạy chữa phải cậy nhờ đến sự giúp đỡ của bà con, làng xóm nên chuyện duy trì việc học của các em là hết sức khó khăn. Em Lê Thị Kim Ngân, con gái lớn của chị Hà vừa đi học, vừa đi làm thêm vẫn không đủ để trang trải cho việc học nên em đã nghĩ đến chuyện nghỉ học để tìm việc làm, kiếm tiền nuôi mẹ và các em.

Thấu hiểu hoàn cảnh của em, các đơn vị đã dùng nguồn quỹ "Nâng bước em đến trường" để giúp em tiếp tục đi học với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng cùng một số vật dụng phục vụ học tập, sinh hoạt, thời gian hỗ trợ tối thiểu là 2 năm. Lê Thị Kim Ngân tâm sự: Có sự hỗ trợ này, em sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập để sau này có cơ hội giúp đỡ các em được ăn học nên người.

Càng đi, càng chứng kiến những cảnh đời, số phận kém may mắn, mỗi cán bộ y tế đang mang màu áo xanh tình nguyện càng ý thức hơn đến vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng để từ đó có thêm nhiều hành động, việc làm mang ý nghĩa thiết thực.

Những chuyến đi đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn luôn để lại trong lòng từng cán bộ y tế những kỷ niệm sâu sắc. Đó là hình ảnh người dân ở các xã Quảng Xuân (Quảng Trạch), Hải Ninh (Quảng Ninh), Sơn Trạch (Bố Trạch)... có mặt từ rất sớm ở các điểm mà cán bộ y tế đến khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc điều trị miễn phí. Họ bày tỏ lòng biết ơn đối với mỗi cán bộ y tế bằng  những cái bắt tay siết chặt, những món quà nhỏ cây nhà lá vườn. Sự tin tưởng, yêu mến của bà con là món quà vô giá và cũng là động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên là những cán bộ y tế không ngừng thi đua, học tập để xứng đáng với truyền thống của ngành, với niềm tin của nhân dân.

NH.V