.

Campuchia: Yêu cầu QH tước quyền miễn truy tố của 2 nghị sỹ CNRP

Thứ Bảy, 02/07/2016, 10:28 [GMT+7]

Bộ trưởng Tư pháp Campuchia Ang Vong Vathana đã yêu cầu Quốc hội nước này tước bỏ quyền được miễn truy tố của hai nghị sỹ thuộc đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập sau vụ kiện liên quan đến Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha.

Ông Kem Sokha (giữa). (Nguồn: AFP)
Ông Kem Sokha (giữa). (Nguồn: AFP)

Trong kiến nghị gửi Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin ngày 30-6 và được công bố với báo chí

Ngày 1-7, Bộ trưởng Ang Vong Vathana cho biết hai nghị sỹ Tok Vanchan và Pin Ratana của CNRP đều bị tình nghi liên quan đến vụ bê bối của Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha. Kiến nghị nêu rõ: “Bộ Tư pháp đề nghị Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin thẩm tra và thực hiện các thủ tục tiếp theo để bãi bỏ quyền được miễn truy tố của hai nghị sỹ Tok Vanchan và Pin Ratana."

Theo Hiến pháp Campuchia, một nghị sỹ chỉ có thể bị truy tố, bị bắt hoặc giam giữ với sự cho phép của Quốc hội hoặc Thường vụ Quốc hội giữa hai phiên họp, trừ những trường hợp phạm tội rõ ràng. Theo luật của Campuchia, tội danh mua dâm có thể bị phạt tù từ 2-5 năm.

Trước đó, tòa án Campuchia đã phát lệnh triệu tập ông Sokha sau khi xuất hiện các đoạn ghi âm các cuộc nói chuyện điện thoại giữa ông và cô Khom Chandaraty, một thợ cắt tóc 25 tuổi được cho là nhân tình của ông.

Chandaraty đã kiện ông Sokha không thực hiện lời hứa cho cô 3.000 USD để mua nhà và mở cửa hiệu. Người phụ nữ này yêu cầu được bồi thường 300.000 USD.

Tháng 4 vừa qua, cô Chandaraty đã thừa nhận với Tòa án thành phố Phnom Penh hai nghị sỹ trên đã sắp xếp hai chuyến đi tới Bangkok cho cô với ông Sokha vào tháng 11-2015 và tháng 2-2016.

Đến nay, ông Sokha chưa có bất kỳ phát biểu công khai nào về vụ việc.

Theo TTXVN/Vietnam+