.

Campuchia: Đảng CPP cầm quyền kỷ niệm 65 năm ngày thành lập

Thứ Ba, 28/06/2016, 14:36 [GMT+7]
Ông Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Quốc hội Campuchia ( trái) và ông Samdech Hun Sen, Chủ tịch đảng CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia ( phải) thực hiện nghi lễ thả chim hòa bình. (Ảnh : Xuân Khu/TTXVN)
Ông Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Quốc hội Campuchia (trái) và ông Samdech Hun Sen, Chủ tịch đảng CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia (phải) thực hiện nghi lễ thả chim hòa bình. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, sáng 28-6, tại trụ sở trung ương ở Phnom Penh, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (28-6-1951 - 28-6-2016) với sự tham dự của khoảng 10.000 đảng viên và người ủng hộ ở thủ đô và các tỉnh lân cận.

Dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch đảng CPP Samdech Hun Sen; Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch danh dự CPP Samdech Heng Samrin cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác của CPP và đại diện các đảng liên minh với CPP.

Đoàn ngoại giao và nhiều tổ chức quốc tế tại Phnom Penh cũng tham dự. Đại sứ nước ta tại Campuchia Thạch Dư đã đến dự lễ và chuyển lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Chủ tịch CPP Samdech Hun Sen và Chủ tịch danh dự CPP Samdech Heng Samrin.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Samdech Hun Sen nêu rõ, trải qua 65 năm, hoàn thành sứ mệnh phục vụ dân tộc, đối mặt với nhiều khó khăn phức tạp cùng với sự phát triển của tình hình trong nước và quốc tế, đảng CPP luôn đồng hành với nhân dân Campuchia vượt qua nhiều khó khăn trong các giai đoạn lịch sử, chống chủ nghĩa thực dân giành độc lập dân tộc, đặc biệt là cuộc đấu tranh giải phóng đất nước khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, giành chiến thắng lịch sử ngày 7-1-1979.

Thủ tướng, Chủ tịch đảng CPP Samdech Hun Sen nhấn mạnh với chiến thắng này, Campuchia đã khép lại thời kỳ đen tối và mở ra thời kỳ mới của độc lập, tự do, dân chủ và phát triển xã hội. Trong 37 năm sau chiến thắng lịch sử 7-1, với lập trường vững chắc dựa trên nguyên tắc dân chủ của nhân dân, CPP đã lãnh đạo đất nước vượt qua nhiều trở lực và khó khăn để giành được những thành quả to lớn mang tính lịch sử, giải phóng nhân dân khỏi sự ám ảnh của quá khứ và tạo nên động lực, niềm tự hào bước tiếp trên con đường hòa bình, dân chủ và phát triển.

Sau khi điểm lại nhiều thành tựu của CPP từ ngày thành lập cho đến nay, ông Samdech Hun Sen nhấn mạnh cùng với sự phát triển, để bảo đảm thành công trong sự nghiệp phục vụ dân tộc, CPP đã xây dựng, củng cố và nhanh chóng mở rộng nhằm đáp ứng đòi hỏi của từng thời kỳ.

Thông qua các cuộc bầu cử từ năm 1993 đến nay, CPP đang là đảng giành được sự tín nhiệm và ủng hộ của đại đa số nhân dân, là lực lượng chính trị tiên phong, chủ đạo trên chính trường Campuchia hiện nay.

Về kinh tế, ông Samdech Hun Sen cho biết trong năm 2016 Campuchia sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 7,1%, lạm phát duy trì ở mức dưới 1,9% ; trong khi thương mại được cải thiện với kim ngạch xuất khẩu cao hơn nhập khẩu, … thu nhập bình quân đầu người từ 1.215 USD trong năm 2015 sẽ tăng lên 1.301 USD trong năm 2016.

Bác bỏ những ý kiến cho rằng chính trường Campuchia đang đối mặt với khủng hoảng, ông Samdech Hun Sen chỉ ra rằng chỉ có một vài thủ lĩnh trong đảng đối lập đang có những hành động vi phạm luật pháp phải đối diện với sự trừng phạt của các cơ quan thực thi pháp luật; đồng thời bày tỏ hy vọng một số giới nước ngoài, những người chưa hiểu đúng sự thật về tình hình Campuchia sẽ tự mình tìm hiểu thông tin tốt hơn để ủng hộ tiến trình thực thi luật pháp theo tinh thần pháp trị của Campuchia, đồng thời tôn trọng chủ quyền của Vương quốc.

Ông Samdech Hun Sen khẳng định CPP hoàn toàn ủng hộ Chính phủ Hoàng gia tiếp tục thực hiện chiến lược tứ giác phát triển giai đoạn ba, kế hoạch chiến lược phát triển đất nước từ năm 2014-2018 và các chính sách đổi mới được thành công nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức 7%, giảm đói nghèo, tăng việc làm, tiếp tục cải cách nền tài chính và dịch vụ công…

Bên cạnh đó, ông Samdech Hun Sen nhấn mạnh CPP tiếp tục văn hóa đối thoại với đảng đối lập, cùng với các đảng khác tạo nên môi trường chính trị lành mạnh để tiến tới các cuộc bầu cử xã-phường năm 2017 và quốc hội 2018.

Nhân dịp này, ông Samdech Hun Sen bày tỏ sự cảm ơn đến các nước bạn bè, các đối tác nước ngoài và các tổ chức quốc tế đã có những đóng góp có giá trị cho tiến trình phát triển của Campuchia; tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác với Campuchia nhằm duy trì hòa bình, dân chủ và phát triển.

Theo TTXVN/Vietnam+