.

Trung Quốc dừng việc khoan thăm dò dầu khí bất hợp pháp

Thứ Tư, 16/07/2014, 13:45 [GMT+7]
Tàu Trung Quốc phía sau áp sát, ngăn cản, sẵn sàng đâm va, uy hiếp tàu Việt Nam gần khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép. (Nguồn: TTXVN)
Tàu Trung Quốc phía sau áp sát, ngăn cản, sẵn sàng đâm va, uy hiếp tàu Việt Nam gần khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép. (Nguồn: TTXVN)

Hãng Tân Hoa Xã ngày 15-7 dẫn thông báo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) nói rằng công ty dầu mỏ này đã "hoàn thành việc khoan và thăm dò" ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thông cáo của CNPC nói rằng công ty này đã bắt đầu khoan thăm dò hai giếng dầu tại khu vực này từ đầu tháng Năm và kết thúc hoạt động thăm dò ở hai giếng này vào các ngày 27-5 và 15-7.

CNPC đã tiến hành khoan thăm dò bất hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và dư luận thế giới. Bên cạnh đó,  Trung Quốc đã huy động nhiều tàu và máy bay quân sự để bảo vệ giàn khoan và các hành động hung hăng, khiêu khích như chủ động đâm, va tàu cá và các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa ở Biển Đông theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.


Việc Trung Quốc tiến hành hoạt động hạ đặt giàn khoan thăm dò dầu trái phép nói trên đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, vi phạm luật pháp quốc tế, Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc; không phù hợp với tinh thần DOC, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Trước những bước đi ngang ngược của Trung Quốc, dư luận quốc tế không ngừng bày tỏ sự bất bình. Hòa cùng cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, chính giới nhiều nước, các tổ chức quốc tế và giới học giả đã liên tục lên tiếng phản đối những hành vi sai trái của Trung Quốc./.

Theo TTXVN/VIETNAM+