.

Mỹ gây sức ép với Trung Quốc về nhân quyền và tranh chấp trên biển

Thứ Năm, 10/07/2014, 13:51 [GMT+7]
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Vạn Lý Trường Thành hôm 9-7 (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Vạn Lý Trường Thành hôm 9-7 (Nguồn: AP)
Theo AFP, Mỹ đã gây sức ép mạnh mẽ lên Trung Quốc trong các vấn đề tranh chấp chủ quyền biển dai dẳng và nhân quyền, cho dù 2 nước cam kết theo đuổi hợp tác thay vì đối đầu. 
 
Phát biểu khai mạc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung lần thứ 6 ngày 9-7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc rằng việc tìm cách tạo ra một hiện trạng mới ở các biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp với các nước láng giềng, là điều “không thể chấp nhận”. 
Ông hối thúc Trung Quốc sử dụng các cơ chế quốc tế để giải quyết những tuyên bố chủ quyền trái ngược nhau. 
Ngoài ra, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nhấn mạnh người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không cả nể trong vấn đề nhân quyền khi nêu bật “quan điểm của Washington về một xu hướng ở Trung Quốc được đánh dấu bằng sự gia tăng các vụ bắt bớ, sách nhiễu và cả số lượng những người bất đồng chính kiến”. 
Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cố gắng gạt sang một bên những bất đồng giữa 2 nước, cho rằng “việc Trung Quốc và Mỹ có những quan điểm khác nhau và thậm chí là bất đồng trong một số vấn đề là điều tự nhiên. Và nó khiến cho sự tiếp xúc và hợp tác thậm chí trở nên cần thiết hơn”./
 
Theo VIETNAM+