.

HĐBA Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình Trung Đông

Thứ Sáu, 11/07/2014, 14:29 [GMT+7]
Khói lửa bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Gaza ngày 9-7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khói lửa bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Gaza ngày 9-7. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trước tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn ngày 10-7 theo đề xuất của đặc phái viên các nước Arab. 
 
Tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào 14 giờ (giờ GMT), 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an sẽ tiến hành tham vấn kín sau khi nghe báo cáo của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon về diễn biến cuộc khủng hoảng.
 
Trong ngày 9-7, ông Ban Ki-moon đã có các cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Thủ tướng Israel Netanyahu, Tổng thống Palestine Abbas, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. 
 
Trong các cuộc nói chuyện, Tồng Thư ký Liên hợp quốc đã cảnh báo "Gaza ở đang bên bờ vực" và "nguy cơ bạo lực lan rộng là có thực." Theo ông Ban Ki-moon, khu vực Trung Đông đang phải đối diện với "một trong những thách thức nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua."
 
Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine thiết lập "một tầm nhìn chính trị để ngăn chặn căng thẳng tiếp tục leo thang."
 
Các quốc gia trên thế giới cũng tiếp tục đưa ra phản ứng trước diễn biến tại Trung Đông.
 
Ngày 9-7, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và đều lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng rốckét từ Dải Gaza vào Israel.
 
Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv đã ra thông báo đóng cửa và khuyến cáo công dân hạn chế đi lại, do lo ngại bạo lực leo thang giữa Israel và Dải Gaza. 
 
Trong khi đó, hai nước lân cận Israel là Ai Cập và Liban đang triển khai các biện pháp tăng cường an ninh, trong đó Ai Cập tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực biên giới giáp Dải Gaza và quân đội Liban đẩy mạnh các hoạt động tuần tra biên giới với Israel./.
 
Theo TTXVN/VIETNAM+