.

NATO xem xét khả năng chiến đấu sau "sự khiêu khích" của Nga

Thứ Tư, 09/07/2014, 17:05 [GMT+7]
Tổng thư ký NATO Fogh Rasmussen. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thư ký NATO Fogh Rasmussen. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo AFP, Tổng thư ký NATO Fogh Rasmussen ngày 7-7 cho biết NATO đang phác thảo kế hoạch nhằm đảm bảo các thành viên của tổ chức này có khả năng đối phó một cách nhanh chóng hơn với các cuộc khủng hoảng sau "sự khiêu khích" của Nga tại Ukraine.
 
Ông Rasmussen cho hay liên minh xuyên Đại Tây Dương này sẽ xem xét đề xuất sẵn sàng cho "kế hoạch hành động" tại một hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Anh vào tháng Chín này, đồng thời cũng dự đoán các nước thành viên châu Âu sẽ thay đổi chính sách giảm chi tiêu quân sự kéo dài bấy lâu kể từ thời Chiến tranh Lạnh. 
 
Phát biểu trước những người tham dự buổi nói chuyện tại một cơ quan cố vấn tại Hội đồng Đại Tây Dương, ông Rasmussen nói: "Rõ ràng sự khiêu khích của Nga đối với Ukraine sẽ cho thấy tầm quan trọng của việc cần có sự phòng thủ vững mạnh và tập thể. Đó là lý do tại hội nghị thượng đỉnh này, tôi hy vọng sẽ thông qua một kết hoạch sẵn sàng hành động, theo đó cải thiện khả năng của chúng ta nhằm đói phó một cách nhanh chóng. Chúng tôi đang xem xét một cách kỹ lượng các thức chúng ta triển khai lực lượng để thực hiện phòng thủ và răn đe, kiểu phối hợp lực lượng chúng ta cần, nơi họ sẽ được triển khai và sự sẵn sàng của họ."
 
Theo ông, đề xuất trên sẽ cho phép NATO đối phó với hàng loạt mối đe dọa và cuộc khủng hoảng, không chỉ tại khu vực biên giới của các nước Đông Âu mà còn khắp Trung Đông và Bắc Phi. 
 
Ông cho hay kế hoạch này sẽ kiểm tra các trang thiết bị chuẩn bị trước, chia sẻ thông tin tình báo và các biệp pháp cảnh báo sớm cũng như tăng cường một đơn vị đối phó nhanh của NATO và các lực lượng đặc nhiệm./.
 
Theo VIETNAM+