.

Hình ảnh đau lòng về 4 cậu bé Palestine tử nạn vì bom của Israel

Thứ Sáu, 18/07/2014, 21:36 [GMT+7]
Những cậu bé đã cố gắng chạy khỏi bom của Israel. (Nguồn: mirror.co.uk)
Những cậu bé đã cố gắng chạy khỏi bom của Israel. (Nguồn: mirror.co.uk)

Bốn anh em họ, tuổi chỉ từ 9-11, đang chơi bóng đá vui vẻ. Tuy nhiên chỉ ngay sau đó, các em đã thiệt mạng trong một cuộc đánh bom mà người bác của các em gọi là "một cuộc thảm sát máu lạnh."
 
Những bức hình ám ảnh này ghi lại cảnh 4 cậu bé Palestine đang chạy trốn ngay trước khi các em bị thiệt mạng do một quả bom của quân đội Israel.
 
Bốn cậu bé đang chơi bóng đá trên bãi biển thì thấy mảnh bom bắt đầu rơi quanh mình. Hoảng loạn, 4 cậu bé bắt đầu chạy khỏi bãi biển.
 
Nhưng đoạn băng CCTV này đã ghi lại khoảnh khắc ngay trước khi các em bị trúng bom.
 
Bác của các em, ông Abdel Kareem Baker gọi vụ tấn công này là một "cuộc thảm sát máu lạnh."
 
Các em là những nạn nhân trong số 224 người, chủ yếu là người dân Palestine và một người dân Israel, đã bị thiệt mạng do bạo lực tại dải Gaza.
 
Vụ đánh bom xảy ra ngay trước sự chứng kiến của hàng chục nhà báo quốc tế đang cư trú trong một khách sạn gần đó. Nhiều nhà báo đã chạy tới để giúp hai cậu bé khác bị thương sau vụ tấn công.

Sự việc xảy ra sau 5 giờ ngừng bắn 'nhân đạo' bắt đầu vào 7 giờ sáng qua (giờ BST), sau khi Hamas từ chối lời đề nghị ngừng bắn được Ai Cập đưa ra trước đó.

Thời gian đình chiến được Liên hợp quốc yêu cầu sẽ cho phép tiến hành tiếp tế cho người dân sống tại Gaza, trong việc tiếp tục nỗ lực thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn có thời hạn dài hơn.

Người dân Palestine đã ùa tới các cửa hàng và ngân hàng sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, chỉ vài giờ sau khi quân đội Israel công bố rằng họ đã chống trả thành công các tay súng xâm nhập vào khu vực Gaza.
 
Quân đội Israel cho biết, khoảng hơn chục binh lính Palestine đã đào hầm qua biên giới và xuất hiện gần một cộng đồng người Israel. Ít nhất một trong số các binh lính này đã thiệt mạng khi máy bay Israel tiến hành ném bom.
 
Lệnh ngừng bắn được tiến hành sau 10 ngày giao tranh đã được Liên hợp quốc yêu cầu nhằm cho phép người dân dải Gaza, dưới sự quản lý của nhóm Hamas - nhóm vũ trang mà Israel coi là lực lượng khủng bố, có thể tiếp tế và sửa chữa một phần các công trình đã bị tàn phá.
 
Quân đội Israel cho biết có hơn 1.300 tên lửa đã được phóng tới bang của người Do Thái trong các cuộc tấn công, khiến cho việc chạy đua tới nơi ẩn náu đã trở thành một điều quen thuộc đối với hàng trăm ngàn người dân thường.
 
Chính phủ Israel cho biết quân đội nước này đã sẵn sàng để mở rộng các cuộc oanh kích trên không và trên biển vào các mục tiêu trên mặt đất. Quân đội Israel cũng cho biết sẽ đưa ra câu trả lời "vững chắc và dứt khoát" nếu các binh lính thực hiện tấn công trong thời gian đình chiến.
 
Tại thành phố Gaza, hàng trăm người Palestine đã xếp hàng bên ngoài các ngân hàng nhằm lĩnh tiền lương đã được gửi trực tiếp vào tài khoản của họ; số khác thì nhanh chóng mua dự trữ thêm thức ăn.
 
Các con đường tại Gaza vốn vắng lặng trong những ngày diễn ra giao tranh, nay lại đầy ắp người tham gia giao thông.
 
"Chúng tôi tới đây để được trả lương. Cảm ơn Chúa vì sự yên bình này, và chúng tôi hy vọng nó có thể kéo dài," anh Zakaria Ahmed, 35 tuổi, chia sẻ. "Chúng tôi hy vọng Ai Cập có thể mang tới một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, chúng tôi hy vọng việc giết chóc sẽ chấm dứt, và biên giới Gaza sẽ mở cửa trở lại như trước."

Một đứa trẻ được đưa đi cấp cứu. (Nguồn: Mirror)
Một đứa trẻ được đưa đi cấp cứu. (Nguồn: Mirror)

Sau vụ đụng độ vào sáng sớm tại đường hầm nói trên, trước khi 5 giờ ngừng bắn bắt đầu, còi báo động không kích đã vang lên tại nhiều nơi ở Israel, bao gồm cả khu vực Tel Aviv, trung tâm đất nước, cảnh báo về một cuộc tấn công bằng tên lửa sắp diễn ra.
 
Quân đội cho biết có ít nhất một tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống chống tên lửa Iron Dome, và một tên lửa khác rơi tại một thị trấn gần Tel Aviv. Không có báo cáo nào về thương vong.
 
Ngoài ra, trước khi lệnh ngừng bắn được thực hiện, một máy bay Israel đã đánh bom vào một ngôi nhà ở Rafah, phía nam Gaza, khiến 3 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
 
Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc, bà Valerie Amos, cho biết trong một tuyên bố rằng bà "vô cùng lo ngại về sự leo thang chiến sự tại Gaza và những tác động của vụ việc tới thường dân."
 
Quân đội Israel cho biết những thương vong này là ngoài ý muốn và là một "bi kịch." Ngoài ra họ cũng đang điều tra thêm về vụ việc.
 
"Căn cứ vào kết quả sơ bộ, mục tiêu của cuộc tấn công (trên bãi biển) là các lực lượng khủng bố Hamas," dẫn lời một tuyên bố của quân đội Israel.
 
Benjamin Netanyahu cho biết lực lượng vũ trang Israel đã cố gắng tránh thương vong dân sự, song các đội tên lửa thường đưa thường dân vào nguy hiểm do hoạt động trong các khu dân cư đông đúc./.
 

Theo MY NGUYỄN (VIETNAM+)