.

Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về dân quân tự vệ trong tình hình mới

Thứ Sáu, 01/09/2017, 10:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 31-8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Luật Dân quân tự vệ năm 2009. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đến dự có Đại tá Lê Tất Thắng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố.

  Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009.

Thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009 đến nay, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết chuyên đề để tổ chức thực hiện. Nhờ vậy, công tác DQTV đi vào hoạt động nền nếp và hiệu quả, các chế độ chính sách của lực lượng DQTV ngày càng hoàn thiện và được quan tâm hơn.

Lực lượng DQTV được tổ chức xây dựng với phương châm "Vững mạnh, rộng khắp" phù hợp với đặc điểm điều kiện của địa phương, có đủ thành phần quy định theo hướng tinh giảm về quy mô tổ chức, gọn về số lượng, nâng cao chất lượng, vừa bảo đảm tác chiến phòng thủ của các địa phương, vừa xử lý tốt tình huống xảy ra trên địa bàn. DQTV là lực lượng nòng cốt trong lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần giữ vững ổn định tình hình, xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh. 

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã huy động 81.742 lượt DQTV với 411.760 ngày công lao động thực hiện các nhiệm vụ được giao. Hiện tại, 100% thôn, bản trên địa bàn tỉnh đều được bố trí thôn đội trưởng; các thôn đội trưởng kiêm tiểu đội trưởng dân quân tại chỗ. Thực hiện Nghị định số 74/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Công an tỉnh ban hành các quy chế phối hợp hoạt động giữa các lực lượng.

Đến nay, 8/8 huyện, thị xã, thành phố với 100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng và ký kết quy chế phối hợp hoạt động của 3 lực lượng với những nội dung cụ thể như: nắm và thông báo, báo cáo tình tình, trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các ngày lễ, Tết...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được và những tồn tại, khó khăn vướng mắc qua triển khai thực hiện Luật DQTV thời gian qua, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về DQTV trong tình hình mới.

Hiền Chi