.

Đồng Hới sẵn sàng cho cuộc diễn tập

Thứ Năm, 24/08/2017, 07:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo kế hoạch đã xác định, ngày 27-8-2017, Ban chỉ đạo diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn TP.Đồng Hới sẽ thực hành diễn tập với đề mục “Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, quân và nhân dân TP.Đồng Hới được tăng cường lực lượng của trên, thực hành phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn”.

Tại hội nghị bồi dưỡng diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn TP.Đồng Hới năm 2017, thượng tá Cao Phi Sơn, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự thành phố chia sẻ: Với chức năng là cơ quan tham mưu và nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, từ hơn tháng nay, cùng với việc đẩy mạnh tiến độ huấn luyện dân quân tự vệ, hoàn tất thủ tục triển khai xây dựng căn cứ hậu phương của Đồng Hới... đây là nhiệm vụ được tập thể Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự thành phố ưu tiên số 1 và dồn nhiều công sức, trí tuệ để thực hiện đạt kết quả tốt nhất.

Sau khi có chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về việc tổ chức diễn tập, Ban chỉ huy Quân sự thành phố đã đồng thời triển khai nhiều phần việc quan trọng. Đó là tham mưu, phối hợp ban hành gần 50 đầu văn kiện liên quan đến công tác diễn tập; chủ động phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chính trị-xã hội trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; huy động lực lượng chuẩn bị gần 100 phương tiện và cơ sở vật chất phục vụ diễn tập như nhà bạt, nhà trôi, nhà chìm, cây cối, gia súc, gia cầm và triển khai luyện tập các phương án.

Ngày 21-8, tại thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh, gần 200 cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ thuộc các xã Bảo Ninh, Đức Ninh, Nghĩa Ninh, phường Bắc Nghĩa, tự vệ Bệnh viện đa khoa Đồng Hới, Trung tâm y tế dự phòng, Ban quản lý các bãi tắm biển Nhật Lệ-Bảo Ninh, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Ban chỉ huy Quân sự thành phố đã có mặt đầy đủ, đúng thời gian quy định. Hàng chục loại phương tiện tàu xuồng, cơ sở vật chất cũng đã được tập kết.

Thực binh cứu hộ, cứu nạn trên sông.
Thực binh cứu hộ, cứu nạn trên sông.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Nghĩa Ninh cho biết, đơn vị điều động 15 chiến sỹ dân quân cơ động tham gia các phần việc của cuộc thực binh cứu hộ cứu nạn trên sông. Đây là lần đầu tiên, các chiến sĩ được tham gia một cuộc diễn tập quy mô lớn. Ai nấy đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và quyết tâm hoàn thành tốt nhất “nhiệm vụ” được phân công.

Đồng chí Lại Minh Tư, tổ trưởng tổ cứu hộ cứu nạn thuộc Ban quản lý các bãi tắm biển Nhật Lệ, Bảo Ninh chia sẻ: Thực tiễn công việc cộng với việc thường xuyên được tập huấn kỹ năng cứu người bị nạn trên sông, trên biển đã giúp anh và các đồng nghiệp thêm bản lĩnh. Đây là lần đầu các anh tham gia luyện tập, là cơ hội tốt để trau dồi thêm kinh nghiệm.

Khi hiệu lệnh tập vang lên, theo từng phần việc được phân công đảm nhiệm, từng tổ, từng bộ phận nhanh chóng tiếp cận hiện trường, thực hành huấn luyện các bước của cuộc diễn tập. Lẫn trong tiếng hú khẩn cấp của còi báo động là tiếng điều khiển của Ban chỉ đạo, đạo diễn diễn tập, là tiếng kêu cứu của bà con, là hành động khẩn trương của các chiến sỹ lực lượng vũ trang và tổ cứu hộ, cứu nạn; là bước chân khẩn cấp của các chiến sỹ tự vệ áo trắng trong nhiệm vụ đón, cấp cứu người bị nạn...

Phải nói rằng, cuộc diễn tập diễn ra nhịp nhàng, thuần thục, thành công. Có được kết quả đó trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo diễn tập các cấp; sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể liên quan; vai trò tham mưu, nòng cốt của cơ quan Quân sự thành phố và nhất là tinh thần, thái độ quyết tâm của các lực lượng tham gia diễn tập.

Lan Anh

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 623-NQ/QUTW

Đảng ủy Quân sự tỉnh vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 5 năm (2013-2017) thực hiện Nghị quyết 623-NQ/QUTW về “Công tác hậu cần Quân đội đến năm 2020” và xác định mục tiêu, phương hướng thực hiện nhiệm vụ thời gian tiếp theo.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết 623-NQ/QUTW đã đề ra, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt. Công tác bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất được chú trọng, thực hiện kịp thời trên tất cả các mặt: tham mưu hậu cần, quân nhu, quân y, doanh trại, xăng dầu và vận tải.

Trong 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất được trên 506 tấn rau, củ quả, gần 150 tấn thịt, cá, trồng mới được trên 40ha rừng tại T92; triển khai có hiệu quả các dự án xây dựng cơ bản được Bộ Quốc phòng, Quân khu và UBND tỉnh phê duyệt như doanh trại Ban chỉ huy Quân sự các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, TP.Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, trung tâm huấn luyện LLVT tỉnh và cải tạo, nâng cấp nhiều công trình có giá trị khác...

Trên cơ sở kết quả đạt được, hội nghị đã thảo luận, thống nhất 5 mục tiêu, nhiệm vụ và nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả trong thời gian tiếp theo.

Thành Nam

Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh  2-9

Thực hiện hướng dẫn của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh về việc tổ chức hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2017, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCNVN.

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào thi đua quyết thắng đợt III năm 2017, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác huấn luyện chiến đấu, diễn tập và tăng cường phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cơ quan chính trị các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức trên 20 buổi tọa đàm, nói chuyện truyền thống thu hút đông đảo các thế hệ học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tham gia.

Cũng trong dịp này, thực hiện kế hoạch của Khối thi đua nội chính tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh với cương vị Trưởng khối sẽ chủ trì phối hợp tổ chức lễ dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại hang Lèn Hà; tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách ở huyện Lệ Thủy và tổ chức giải bóng chuyền, tennis trong những ngày tới.

Xuân Hải

Tập huấn công tác cứu hộ, cứu nạn

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức lớp tập huấn công tác cứu hộ, cứu nạn năm 2017 cho 55 đồng chí là nhân viên lái xuồng và lái xe kéo xuồng của các cơ quan, đơn vị bộ đội địa phương tỉnh.

Trong thời gian 2 ngày, trên cơ sở các nội dung đã được tập huấn các năm trước và thực tế triển khai nhiệm vụ khi thiên tai bão lũ xảy ra, các học viên vừa tiến hành ôn luyện, vừa tham gia kiểm tra các nội dung như: Lái xe kéo xuồng, lái xuồng cao tốc và kiểm tra tình trạng kỹ thuật xuồng khi cơ động có tải.

Theo nhận xét đánh giá của Ban tổ chức lớp tập huấn, các học viên cơ bản phát huy tinh thần trách nhiệm, lại có kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn nên kết quả kiểm tra đều đạt khá, giỏi, trình độ, kỹ năng, phương pháp sử dụng phương tiện làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn của đội ngũ nhân viên lái xuồng, lái xe kéo xuồng được nâng lên rõ rệt, nhất là khả năng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Trung Hiếu

94,8% đơn vị DQTV hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện 2017

Theo báo cáo tổng hợp của Cơ quan tham mưu Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, tính đến ngày 22-8-2017, có 141/159 đơn vị dân quân và 241/247 đơn vị tự vệ hoàn thành huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị năm 2017, đạt 94,8%.

Cấp ủy, chính quyền cơ sở đã quan tâm đúng mức đối với công tác huấn luyện dân quân tự vệ. Ban chỉ huy Quân sự các huyện đã chú trọng bám nắm cơ sở chặt chẽ, ý thức trách nhiệm của dân quân tự vệ được nâng lên rõ rệt...

Kết quả kiểm tra các khoa mục đều đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi cao hơn các năm trước từ 0,5-0,7%. Có 4 huyện, thị xã đã hoàn thành chương trình huấn luyện cho dân quân tự vệ là các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thị xã Ba Đồn.                             

Hà My