.

Kỹ sư trẻ đam mê sáng tạo

Thứ Năm, 22/06/2017, 08:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Là kỹ sư Công nghệ thông tin, anh Đinh Gia Thành, Bí thư Chi đoàn  cơ quan Công ty Điện lực Quảng Bình, không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn mà còn tham gia nhiều đề tài sáng kiến, góp phần làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Mới đây, anh vinh dự là đại biểu duy nhất của tỉnh ta được vinh danh trong lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2017.

Chỉ mới “đầu quân” vào Công ty Điện lực Quảng Bình được 3 năm, nhưng Thành được biết đến là một kỹ sư trẻ năng động, đam mê sáng tạo. Tuổi đời còn trẻ, nhưng với mong muốn thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao, anh đã chủ động tìm tòi, vận dụng khoa học kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ.

Thành cho biết, so với thời kỳ trước, ngành điện lực những năm gần đây đặt ra nhiều thách thức mới cho những người làm nghề về chất lượng cung cấp điện, chất lượng dịch vụ khách hàng và chất lượng thông tin liên lạc, truyền thông. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin được chú trọng nhằm đi trước một bước để hỗ trợ đắc lực cho hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh.

Là kỹ sư công nghệ thông tin, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, Thành đã cùng các đồng nghiệp đưa ra nhiều sáng kiến, đề tài có tính ứng dụng để nâng cao năng suất lao động. Tiêu biểu như: “Chương trình quản lý tài liệu - thư viện số Dspace”, “Xây dựng hệ thống lưu trữ trực tuyến clound PC Quảng Bình”, “Chương trình cập nhật, theo dõi, quản lý, tổng hợp và phân tích tình hình công tác và sự cố lưới điện trung thế”, “Triển khai giải pháp VPN Server xác thực qua Radius Server trong hệ thống quản lý người dùng Active Directory EVNCPC.VN”..., làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng. 

Từ năm 2016, Công ty Điện lực Quảng Bình đã sử dụng hệ thống quản lý người dùng Active Directory EVNCPC.VN. Theo đó, công nhân viên và người lao động muốn khai thác tài nguyên trong hệ thống phải có tài khoản riêng và sử dụng mạng nội bộ của Công ty. Điều này khiến cho việc sử dụng và khai thác dữ liệu bị hạn chế đối với những người đang đi công tác xa.

Để khắc phục khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho đồng nghiệp trong mỗi chuyến công tác, anh đã cùng nhóm cộng sự của mình triển khai “Giải pháp VPN Server xác thực qua Radius Server trong hệ thống quản lý người dùng Active Directory EVNCPC.VN” cho phép người dùng có thể sử dụng các tài nguyên bị hạn chế ở mọi nơi, mọi lúc.

Anh Đinh Gia Thành (bên trái) là đại biểu duy nhất của tỉnh ta được vinh danh trong lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2017.
Anh Đinh Gia Thành (bên trái) là đại biểu duy nhất của tỉnh ta được vinh danh trong lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2017.

Không dừng lại ở đó, thời gian tới, anh Thành cho biết, còn nhiều dự định ấp ủ để tạo ra nhiều ứng dụng, giải pháp mới và những sáng kiến có giá trị nhằm góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả kinh doanh cho đơn vị.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Thành còn là một Bí thư Chi đoàn năng động. Trong những năm qua, anh đã đề xuất và cùng Ban chấp hành Chi đoàn Công ty tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, như:  phong trào đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao...

Anh luôn chú trọng đổi mới phương thức hoạt động và nội dung sinh hoạt đoàn, từ đó tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) , tạo tinh thần đoàn kết, khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, hăng say lao động, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần đưa  ĐVTN trở thành lực lượng tiên phong trong hoạt động của Công ty.

Bên cạnh đó, các chiến dịch thanh niên tình nguyện, tháng thanh niên, các phong trào văn hóa doanh nghiệp, xây dựng nếp sống văn minh tại nơi làm việc và trên địa bàn dân cư, đều được các ĐVTN trong Công ty hưởng ứng tích cực và mang lại hiệu quả thiết thực. Anh còn là hạt nhân đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện, thể dục thể thao, tham gia các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, giáo dục truyền thống, chăm lo hỗ trợ cho các đối tượng chính sách do cơ quan và Đoàn cấp trên tổ chức.

Với vai trò là “thủ lĩnh” Đoàn, anh đã vận động các đoàn viên thanh niên cùng nhau đảm nhận thiết kế công trình “Cấp điện siêu thị Co.op Mart Quảng Bình”. Việc làm này không chỉ góp phần thu hút đoàn viên trẻ tham gia hoạt động phong trào mà còn tạo thêm nguồn quỹ cho Chi đoàn sinh hoạt. 

Bên cạnh việc tổ chức đều tay các hoạt động Đoàn, anh đã chủ trương đẩy mạnh triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ” để gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, theo phương châm chung của Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Quảng Bình: “Mỗi đoàn viên thanh niên là một ý tưởng sáng tạo; mỗi Chi đoàn là một hộp thư sáng kiến”. Chính vì thế, trong những năm qua, Chi đoàn cơ quan luôn được đánh giá là đơn vị mạnh trong “vườn ươm” sáng tạo trẻ. Rất nhiều đoàn viên thanh niên thường xuyên có những sáng kiến, ứng dụng hợp lý vào sản xuất và kinh doanh ngành điện.

Anh Trần Xuân Công, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, Thành là một cán bộ trẻ năng động, nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào thi đua, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và đặc biệt là có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng rất hiệu quả trong công việc. Điều này không những giúp cho bản thân anh Thành mà còn giúp đồng nghiệp và đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành địa chỉ tin cậy đối với khách hàng.

Ghi nhận những nỗ lực cố gắng của anh Đinh Gia Thành trong hoạt động chuyên môn cũng như trong công tác Đoàn, thời gian qua lãnh đạo Công ty Điện lực và Đoàn cấp trên đã tặng cho anh nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý. “Vinh dự là đại biểu duy nhất của tỉnh được vinh danh tại lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” năm 2017, tôi cảm thấy rất cảm động và tự hào. Đó là nguồn động lực tinh thần để bản thân tôi cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong chặng đường tiếp theo của mình...”, anh Thành bộc bạch.

Lan Chi-Thanh Nhàn