.

"Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người"

Thứ Sáu, 16/06/2017, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình đã tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các thế hệ nhà giáo đã nỗ lực làm theo lời căn dặn của Bác “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ, Đảng bộ Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chú trọng đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT nhiệm kỳ 2015-2020.

Năm học 2016-2017 ngành GD-ĐT gắn liền việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, đơn vị trường học.

Đảng bộ Sở đã chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám BCH Trung ương (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập Quốc tế”.

Những vấn đề trọng tâm được ngành GD-ĐT tập trung giải quyết gồm: Tích cực đổi mới công tác quản lý giáo dục; tăng cường vai trò tham mưu cho các cấp ủy đảng và chính quyền, kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động giáo dục, tăng trưởng cơ sở vật chất, thực hiện chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức đã được các cấp quản lý giáo dục và trường học quan tâm; nhằm giữ vững an ninh trật tự, kỷ cương, nề nếp trường học.

Toàn ngành chú trọng công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đạt chuẩn về trình độ đào tạo; thực hiện chuẩn hóa công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; triển khai nghiêm túc việc thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ngành GD-ĐT cũng làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản đúng quy định, chất lượng văn bản được nâng cao, bảo đảm văn bản ban hành nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả kịp thời trong quản lý nhà nước về GD-ĐT.

 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng trao cờ thi đua dẫn đầu các cấp học năm học 2015-2016 cho các đơn vị trường học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người”.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng trao cờ thi đua dẫn đầu các cấp học năm học 2015-2016 cho các đơn vị trường học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người”.

Một số nhiệm vụ trọng tâm mà ngành GD-ĐT cũng chú trọng thực hiện trong năm học qua là triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển GD-ĐT giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến 2020; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020; nâng cao hiệu quả triển khai đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”; thực hiện “Kế hoạch thực hiện đề án dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông và chuyên nghiệp tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30-9-2008 của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể nói năm học 2016-2017 là một năm đầy cam go với ngành Giáo dục Quảng Bình do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, hai trận lũ lớn liên tiếp xảy ra, nhưng với quyết tâm nỗ lực của toàn ngành, sự đồng thuận của xã hội, GD-ĐT tỉnh nhà đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp tiếp tục được sắp xếp hợp lý hơn; ý thức, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo được nâng cao. Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng mũi nhọn tiếp tục được giữ vững và đạt kết quả cao, tham gia và đạt giải cao nhiều kỳ thi cấp Quốc gia.

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia các bộ môn văn hóa lớp 12 năm học 2016-2017, tỉnh ta có 58 thí sinh dự thi 9 môn, kết quả: có 36 thí sinh đạt giải (2 giải nhất, 9 giải nhì, 17 giải ba và 8 giải khuyến khích - đây là kỳ thi có chất lượng giải cao nhất từ trước đến nay, với tỷ lệ giải chính thức đạt gần 78%); trong đó có 2 học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp được chọn tham gia đội dự tuyển thi Olympic quốc tế.

Em Nguyễn Thế Quỳnh, tiếp tục xuất sắc giành huy chương Bạc Olympic Vật lý Châu Á và tham dự Olympic Vật lý thế giới tại Inđônêxia vào tháng 7 này (trước đó khi còn là học sinh lớp 11 chuyên Lý, em đã giành huy chương Bạc cuộc thi Olympic Vật lý Châu Á và đoạt huy chương Vàng Quốc tế môn Vật lý).

Toàn ngành tiếp tục giữ vững và phát triển kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; duy trì, củng cố và phát triển vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia được ngành Giáo dục quan tâm chỉ đạo, thực hiện lồng ghép giữa xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với “Xây dựng trường học thân thiện”. Đến tháng 12-2016, toàn tỉnh có 308/578 (53,3%) trường được công nhận và công nhận lại, tăng 12 trường so với cùng kỳ năm trước.

Có thể nói sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, cán bộ, đảng viên, giáo viên ngành Giáo dục Quảng Bình đã nâng cao nhận thức, tích cực học tập và làm theo Bác, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên nhất là việc quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị mà cấp ủy đảng các cấp đề ra. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh đối với công tác giảng dạy và học tập được nâng lên rõ rệt; những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo được phát huy và nhân rộng.

Các kỳ thi, tuyển sinh được tổ chức nghiêm túc; nhiều cán bộ giáo viên đã hăng hái tham gia nghiên cứu khoa học và tham gia các cuộc thi do Bộ GD-ĐT tổ chức, đạt được nhiều giải thưởng cao. Học sinh tiếp tục phát huy tốt tinh thần hiếu học, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Các đoàn thể chính trị xã hội phát huy tốt vai trò vận động quần chúng, thực hiện tốt kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong nhà trường; thực hiện tốt lời Bác dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Đình Nhân, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc  Sở GD-ĐT cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thông qua việc nhân rộng những điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo động lực để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nỗ lực vượt khó, nâng cao năng lực, rèn luyện nhân cách, phẩm chất...

Song song với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ được ngành GD-ĐT tiếp tục chú trọng.

Trước hết tập thể Đảng ủy cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhất là những mặt còn yếu kém, không nể nang, né tránh; đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa thiết thực, khả thi; kết hợp “chống và xây”, “xây và chống”, nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề còn yếu kém trong ngành; quá trình thực hiện phải bảo đảm dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng; cấp trên phải làm gương, tự phê bình trước, cấp dưới làm sau; tập thể làm trước, cá nhân làm sau; các đồng chí đảng ủy viên gương mẫu, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, làm gương cho cấp dưới.

Ngành GD-ĐT nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo Bác bằng việc đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành như: “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, cuộc vận động “Hai không”...; tôn vinh, khen thưởng kịp thời gương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế của ngành...

Ngành GD-ĐT Quảng Bình được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, Đảng bộ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là đơn vị duy nhất của tỉnh ta vừa được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05.

Nội Hà