.

Vững vàng trước năm học mới

Thứ Hai, 12/09/2016, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngành Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy bước vào năm học mới 2016-2017 với những khó khăn mang tính đặc thù nhưng cũng đang có những thuận lợi cơ bản. Đó là những kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực mà đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành đã không ngừng nỗ lực đạt được trong năm học 2015-2016 vừa qua.

Đến thời điểm hiện tại, mạng lưới trường lớp của huyện Lệ Thủy đã cơ bản được sắp xếp hợp lý, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân các vùng miền, tạo điều kiện thuận lợi nhất để huy động học sinh, các cháu mầm non đến trường. Trên cơ sở quy hoạch giáo dục của huyện ở các cấp học, bậc học, năm học 2016 - 2017 này, toàn huyện Lệ Thủy có 92 trường và cơ sở giáo dục; 28/28 xã, thị trấn thành lập Trung tâm học tập cộng đồng, đạt tỷ lệ 100%.

Nhìn chung, mạng lưới trường lớp qua nhiều lần sắp xếp đã hướng dần vào xây dựng tại các khu trung tâm, đặc biệt là bậc học mầm non và tiểu học (TH). Nhờ vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất có nhiều thuận lợi. Thông qua nguồn vốn đầu tư, các chương trình, dự án, năm học vừa qua, nhiều trường đã xúc tiến xây dựng và hoàn thành những công trình phòng học kiên cố. Cũng trong năm học 2015 - 2016, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trong toàn huyện tiếp tục được củng cố, đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố, hiện đại.

Toàn huyện có 86 phòng học kiên cố mới được đưa vào sử dụng với kinh phí đầu tư 60,365 tỷ đồng. Cũng trong năm học 2015-2016, toàn ngành có 16 thư viện đạt mức xuất sắc, 30 thư viện đạt mức tiên tiến, 14 đơn vị đạt chuẩn. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm của các đơn vị nhằm phục vụ tốt nhu cầu đọc sách, nghiên cứu của bạn đọc.

Rút kinh nghiệm của năm học trước về công tác duy trì số lượng, năm học này toàn ngành đã chú trọng tăng cường công tác chống học sinh bỏ học, huy động học sinh bỏ học trở lại trường, đặc biệt là công tác tuyển sinh đầu cấp. Bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, liên tục và kịp thời của chính quyền địa phương, ngành Giáp dục và Đào tạo huyện đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả cuộc vận động "Ngày vì học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học", "Tiếp sức tới trường".

Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học của huyện Lệ Thủy ngày càng được xây dựng khang trang.
Hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học của huyện Lệ Thủy ngày càng được xây dựng khang trang.

Trong ngày khai giảng và những ngày đầu năm học, toàn ngành đã quyên góp được số tiền 183 triệu đồng. Nhờ vậy, đã giúp đỡ, động viên được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, tỷ lệ học sinh bỏ học thấp nhất trong những năm qua. Đồng thời duy trì vững chắc kết quả phổ cập ở các cấp học.

Công tác huy động trẻ vào bậc học mầm non và học sinh các bậc học cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy quan tâm đúng mức, đạt được những kết quả khả quan. Việc thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy thực hiện nghiêm túc ở các bậc học. Cụ thể là chỉ đạo bậc học mầm non duy trì và phát triển tốt loại hình bán trú, tổ chức cho các nhóm trẻ ăn dưới nhiều hình thức.

Thực hiện nghiêm các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng chất lượng giáo dục vệ sinh dinh dưỡng... Tỷ lệ trẻ ăn bán trú ở nhà trẻ đạt 100%. Tất cả các đơn vị đều phải tổ chức cân đo, theo dõi biểu đồ phát triển, đồng thời phối hợp với ngành Y tế khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm đáng kể.

Bậc TH cũng đã thực hiện những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Tất cả các trường TH, TH&THCS đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Trong đó đi sâu vào đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng phù hợp mức 1 của mô hình trường TH mới. Trong đó tập trung vào thay đổi không gian lớp học, sử dụng các hình thức dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, phát huy vai trò tự quản ở trong lớp và từng nhóm học tập.

Đồng thời nâng cao hiệu quả dạy học trên lớp, tăng cường ôn luyện cho học sinh theo chương trình học 2 buổi/ ngày. Tổ chức cho giáo viên nắm bắt các nội dung của Thông tư 30/2014 về đánh giá  học sinh TH, thực hiện đổi mới hình thức đánh giá học sinh ở các phương diện theo dõi, quan sát đánh giá thường xuyên và đánh giá theo định kỳ, tuyên dương khen thưởng cuối học kỳ.

Ở bậc THCS, các trường đã triển khai đồng bộ, có chất lượng công tác dạy và học theo yêu cầu chỉ đạo của cấp học. Công tác đổi mới phương pháp dạy học được chú trọng đúng mức, tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn ở các tổ chuyên môn, cụm trường theo các trọng tâm như tổ chức hoạt động học tập của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng lớp cuối cấp.

Đồng thời triển khai kịp thời và thực hiện đúng chương trình dạy học tự chọn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục Đào tạo với chất lượng khá tốt; 28/29 đơn vị dạy tự chọn môn Tin học lớp 6, 7, 8, 9. Thực hiện dạy học nội dung giáo dục địa phương nghiêm túc, đầy đủ theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Cũng trong năm học 2015-2016, ngành Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo, đầu tư kinh phí, đội ngũ cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

Bên cạnh đó, cấp học TH đã tích cực chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các đơn vị và tổ chức tốt các hội thi cấp huyện nhờ vậy mà kết quả học sinh giỏi, học sinh năng khiếu năm học 2015-2016 của Lệ Thủy tiếp tục giữ vững vị trí đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã đáp ứng yêu cầu công tác dạy và học trên địa bàn. Bằng nhiều phương thức đào tạo, bồi dưỡng đã từng bước khắc phục tình trạng mất cân đối, thiếu đồng bộ giáo viên bộ môn ở các cấp học.

Năm học qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành Giáo dục và Đào tạo của huyện Lệ Thủy đã thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Hầu hết các đơn vị trường học đã tổ chức học tập, bồi dưỡng giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị của đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó đề ra mục tiêu rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo.

Nguyễn Hoàng