.

Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp: Nơi ươm mầm những tài năng

Thứ Năm, 04/09/2014, 15:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong chiến lược phát triển giáo dục phổ thông của nước ta, công tác đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) chủ yếu được giao cho các trường THPT chuyên và các khối chuyên của các trường đại học. Và Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp là một trong những trung tâm như thế - là nơi đào tạo, bồi dưỡng hiền tài, nơi ươm mầm cho những tài năng quê hương.

>> Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng

Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp được thành lập ngày 11-7-1996 (tiền thân là Trường THPT Năng khiếu Quảng Bình) toạ lạc trên khuôn viên rộng gần 24.000m2. thuộc phường Nam Lý (thành phố Đồng Hới). Năm 2001 trường được đổi tên thành Trường THPT Chuyên Quảng Bình. Ngày 7-8-2014 trường vinh dự được mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, vị tướng tài ba, nhà giáo mẫu mực, một người con ưu tú của quê hương Quảng Bình.

Hiện nay trường có 96 cán bộ giáo viên, 100% đạt chuẩn (1 tiến sĩ, 46 thạc sĩ, 4 đang theo học thạc sĩ, 52 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh) và gần 1.000 học sinh. Cơ sở vật chất nhà trường khá hiện đại, có đủ phòng học đạt chuẩn cho 30 lớp học 1 ca, có thư viện với gần 20.000 đầu sách. Các phòng thí nghiệm, phòng chức năng có đầy đủ trang thiết bị phục vụ học tập; hệ thống sân chơi, bãi tập, nhà đa chức năng bảo đảm; có 20 phòng nội trú khép kín cho 120 học sinh. Môi trường cảnh quan nhà trường luôn bảo đảm xanh-sạch-đẹp.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ giáo dục trọng tâm. Để thực hiện mục tiêu đặt ra, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, các giáo viên nghiên cứu kỹ chương trình, nội dung sách giáo khoa, chương trình chuyên sâu, lên kế hoạch ôn luyện đội tuyển ngay từ đầu năm học ở tất cả các khối lớp và bộ môn. Khuyến khích các tổ chuyên môn xây dựng chương trình ôn luyện theo hướng chuyên môn hóa theo từng phần, từng nội dung.

Theo đó, mỗi giáo viên sẽ tập trung nghiên cứu chuyên sâu vào nội dung sở trường mà mình đã đăng ký, bảo đảm các buổi ôn luyện cho học sinh được nâng cao về chất lượng và độ chuyên sâu.

Thí sinh Phạm Thị Thùy, giải nhất quốc gia môn Lịch sử năm học 2012 - 2013 (người thứ ba từ trái sang) tại lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia môn Lịch sử do Quỹ phát triển sử học Việt Nam tổ chức tại Văn miếu Quốc tử giám, Hà Nội.
Thí sinh Phạm Thị Thùy, giải nhất quốc gia môn Lịch sử năm học 2012-2013 (người thứ ba từ trái sang) tại lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia môn Lịch sử do Quỹ phát triển sử học Việt Nam tổ chức tại Văn miếu Quốc tử giám, Hà Nội.

Nhà trường luôn ưu tiên hàng đầu cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; thực hiện đúng các quy định về quyền lợi cho giáo viên ôn luyện và học sinh giỏi; khen thưởng kịp thời đối với giáo viên có học sinh giỏi và học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi. Đồng thời, trường luôn có kế hoạch chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với giáo viên nhằm đáp ứng những đòi hỏi nghiêm ngặt của công tác phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng HSG. Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ôn luyện cũng được trường chú trọng, hằng năm liên tục cử giáo viên đi học các lớp cao học, dự các lớp tập huấn chuyên môn.

Đối với học sinh, nhà trường chủ trương tuyển chọn đúng học sinh có năng khiếu, năng lực đặc biệt để thành lập đội tuyển học sinh giỏi có chất lượng. Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên và gia đình luôn có sự quan tâm sát sao, có chính sách kịp thời động viên khích lệ học sinh, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Từ những định hướng đúng, chỉ đạo sát sao, thường xuyên kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm và sự cổ vũ, khích lệ, động viên kịp thời những người thầy tâm huyết, những học trò xuất sắc nên chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên. Trong các kỳ thi HSG quốc gia, học sinh các đội tuyển của trường đã tham gia đạt chất lượng khá cao, xếp trong tốp 20-30 của cả nước. Hàng năm trường có trên 95% học sinh thi đỗ vào các trường đại học, trên 50% học sinh dự thi đạt giải học sinh giỏi cấp Quốc gia, đã có học sinh đoạt giải Olympic Vật lý Châu Á-Thái Bình Dương.

Đặc biệt có em Đặng Ngọc Thanh đoạt Huy chương Bạc môn Toán quốc tế. Năm học 2013-2014, đội tuyển HSG Quốc gia đạt 34 giải chiếm 56,1%, cao hơn mức bình quân cả nước 6,1%. Các đội tuyển Địa lý, Tiếng Anh, Ngữ Văn đạt giải cao. Trong đó đội tuyển Địa lý 100% học sinh dự thi đạt giải chính thức, đội Tiếng Anh có 5/6 học sinh dự thi đạt giải, đặc biệt lần đầu tiên đội tuyển Tiếng Anh có giải Nhì quốc gia.

Để có được kết quả HSG cao, bên cạnh sự nỗ lực của các em học sinh, sự quan tâm phối hợp của phụ huynh, các em đã được nhà trường và thầy cô giáo phát hiện, bồi dưỡng kịp thời, tạo mọi điều kiện để phát huy năng khiếu, vượt mọi khó khăn, vươn lên khẳng định mình trong các kỳ thi cấp tỉnh và quốc gia. Đây cũng là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; từ những đam mê, tận tâm và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ giáo viên đến sự phấn đấu nỗ lực và hiệu quả của chính các học sinh của nhà trường. Kết quả đạt được trong những năm gần đây đã khẳng định bước đi đúng hướng, vững chắc về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo những “hạt nhân” từ cơ sở của ngành giáo dục.

Là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh; sự năng động, sáng tạo của các nhà trường, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng với  sự say mê học tập, sáng tạo không ngừng của các em học sinh.

Có thể nói rằng trong suốt 18 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh giỏi góp phần tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước và quê hương Quảng Bình. Với những thành tích đã đạt được, trường đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, cờ đơn vị thi đua xuất sắc nhiều năm liền.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, thầy và trò Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp sẽ nỗ lực hơn nữa để chinh phục những đỉnh cao trí tuệ mới, khẳng định được chất lượng và vị thế của mình, mãi xứng đáng là nơi ươm mầm những tài năng cho quê hương đất nước.

Võ Thanh Phong
Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp