.
Chào mừng lễ công bố quyết định đổi tên Trường THPT Chuyên Quảng Bình thành Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp:

Tự hào ngôi trường mang tên Đại tướng

Thứ Năm, 04/09/2014, 10:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-8-2014 đã trở thành một ngày lịch sử đối với thầy cô giáo và học sinh Trường THPT Chuyên Quảng Bình khi UBND tỉnh ban hành quyết định số 2133/QĐ-UBND về việc đổi tên trường thành Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp. Trong niềm hạnh phúc ngập tràn, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường như được tiếp thêm sức mạnh và nghị lực để tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xứng danh với tên gọi mới và niềm tin yêu, kỳ vọng của mọi người...

Niềm vui đến giữa lúc toàn ngành đang triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; các trường học đang nô nức chuẩn bị cho ngày khai trường mở đầu một năm học mới càng làm cho thầy trò nhà trường thêm phấn chấn, tin tưởng và tự hào.

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, trong bối cảnh tỉnh nhà vừa mới chia tách, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân còn thấp, trường học phải mượn Thư viện tỉnh. Học trò từ các huyện trong tỉnh về học còn không ít lạ lẫm và rất khó khăn. Lực lượng giáo viên thiếu, kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi chưa nhiều...

Nhưng được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các sở, ban ngành, đoàn thể, các hội liên quan; sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Sở GD-ĐT cùng với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các thế hệ học sinh, nhà trường liên tiếp gặt hái nhiều thành công, khẳng định được "thương hiệu" của một trung tâm đào tạo nhân tài cho tỉnh nhà và cho đất nước.

Từ chỗ trường chỉ có 12 lớp với 420 học sinh và 32 cán bộ giáo viên, nhân viên, đến đầu năm học 2014-2015,  trường đã có 30 lớp với gần 1.000 học sinh với trên 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Học sinh của trường chăm ngoan, học giỏi, có năng khiếu đặc biệt ở các môn khoa học cơ bản. Nhiều học sinh đã đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, khu vực, quốc tế, được học các lớp chất lượng cao tại các trường đại học trong nước, đã và đang là thạc sĩ, tiến sĩ, nghiên cứu sinh ở nước ngoài...

Hàng năm trường có trên 95% học sinh thi đỗ vào các trường đại học, có nhiều em là thủ khoa của các trường đại học lớn trong nước. Trong những năm qua đã có 25 học sinh ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại trường. Hầu hết học sinh ra trường có việc làm ổn định, nhiều em thành đạt trên các lĩnh vực của cuộc sống, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhiệt tình tâm huyết với nghề, có năng lực chuyên môn vững vàng, có khả năng phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp. Tất cả đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó có 1 tiến sĩ, 49 thạc sĩ (50%) và 8 giáo viên đang theo học cao học. Đảng bộ nhà trường có 68 đảng viên. Đó là lực lượng nòng cốt quyết định chất lượng dạy và học của trường.

Toàn cảnh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.
Toàn cảnh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.

Đến thời điểm này, trường đã có  ba thầy, cô giáo vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở, cấp tỉnh, được tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Nhà trường được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, là trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2008.

Trường có khuôn viên rộng gần 24.000m2 được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Có đủ phòng học cho 30 lớp học 1 ca, phòng thí nghiệm, thực hành, phòng tin học nối mạng, phòng học ngoại ngữ hiện đại. Cùng với hệ thống phòng học, phòng chức năng, nhà trường còn đầu tư xây dựng nhà nội trú, bếp ăn tập thể cho trên 100 học sinh ở xa có thêm điều kiện an tâm học tập. Hệ thống nhà học thể dục - thể thao, sân chơi, bãi tập ngày càng được hoàn thiện. Thư viện điện tử và trên 20 nghìn đầu sách phục vụ cho công tác nghiên cứu giảng dạy, học tập...

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nhân đạo từ thiện luôn được quan tâm; môi trường cảnh quan sạch đẹp, lành mạnh đã giúp hình thành nên những nhân cách tốt, những con ngoan, trò giỏi. Hoạt động xã hội hoá giáo dục ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho nhà trường ngày càng phát triển.

Chính những thành tích và kết quả đã đạt được của nhà trường là điều kiện, là niềm tin để lãnh đạo tỉnh cân nhắc lựa chọn cho trường được vinh dự mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hôm nay, trong niềm vui ngập tràn, thầy và trò Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp càng nhớ những lời tâm sự của Đại tướng trong lần Người về thăm trường năm 2002. Đại tướng nói về niềm tự hào, vinh dự của học sinh trường chuyên và mong các em tiếp tục học tập, tu dưỡng để trở thành những người có ích cho quê hương, đất nước.

"Qua theo dõi các cuộc thi của học sinh Quảng Bình thời gian gần đây, tôi thấy học sinh Quảng Bình rất giỏi, rất đáng tự hào... Trong chiến tranh, học sinh Quảng Bình học trong hầm, nhưng vẫn học rất tốt, bây giờ có điều kiện hơn trước cần phải phát huy hơn nữa tinh thần hiếu học ấy. Tri thức là của cải quý nhất của con người, của dân tộc và của nhân loại.

Các cháu phải xác định học là để giúp nước, giúp dân, đưa tri thức tiến lên ngang tầm quốc gia, ngang tầm khu vực và thế giới... Các cháu dù đã giỏi cũng phải luôn luôn phấn đấu. Ngoài việc học tập ở lớp, ở trường thì cần phải có tinh thần tự học, học suốt đời. Chúng ta phải theo gương Bác, học nữa, học mãi, học để cống hiến cho quê hương, đất nước, học để hoàn thiện bản thân mình. Tôi cũng thế, vẫn phải luôn luôn học...".

Thấm nhuần lời dạy của Đại tướng, hơn mười năm qua, thầy và trò nhà trường đã lập nhiều thành tích mới vượt trội.  Trước thềm năm học mới với niềm vinh dự lớn lao được trao, tập thể Đảng uỷ, Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể cùng toàn thể học sinh trường THPT Võ Nguyên Giáp nguyện đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu thi đua lập nhiều thành tích hơn nữa, quyết tâm xây dựng  nhà trường trở thành “Một trường chuyên gương mẫu, đào tạo nhân tài cho tỉnh nhà và cho đất nước” như mong ước của Đại tướng được ghi trong Sổ vàng truyền thống nhà trường.

Là ngôi trường đầu tiên của tỉnh vinh dự được mang tên vị tướng huyền thoại, một nhà giáo mẫu mực, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, thầy và trò Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp  ý thức sâu sắc rằng, đây không chỉ là vinh dự lớn lao mà còn là trách nhiệm nặng nề. Từ nay, nhà trường phải luôn nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa sao cho xứng danh với Đại tướng, với sự tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân toàn tỉnh.

Hoàng Thanh Cảnh
Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp