.

Ngôi trường xanh trên vùng cát trắng

Thứ Sáu, 22/08/2014, 09:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Ấn tượng đầu tiên của nhiều người khi về Trường mầm non Hải Ninh (Quảng Ninh) là màu xanh tươi mát của hoa lá cỏ cây. Và điểm nhấn là ngôi trường hai tầng khang trang rộng rãi nổi bật giữa vùng cát trắng của biển Hải Ninh. Mục tiêu đến đầu năm 2015, trường sẽ hoàn thành 5 tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự quan tâm của địa phương và các bậc phụ huynh, tháng 5-2014, Trường mầm non Hải Ninh đã hoàn thành mục tiêu sớm hơn dự kiến...

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Phạm Thị Thu Thảo, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là một trường học đứng chân trên vùng biển bãi ngang còn nhiều khó khăn, Trường mầm non Hải Ninh cũng gặp không ít gian nan, trở ngại trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường.

Năm học 2011-2013, trường có 3 điểm với 9 lớp mẫu giáo và một nhóm trẻ với tổng số trên 300 cháu. Cơ sở vật chất thiếu thốn đủ bề, một số nhóm lớp còn phải học ghép hai lứa tuổi vì không đủ phòng học, những phòng học còn lại cũng đã xuống cấp khiến phụ huynh lo lắng cho con em nên không mặn mà với việc đưa trẻ đến trường.

Vì vậy có thời điểm tỷ lệ trẻ nhà trẻ đến lớp chỉ đạt 13%.    Đứng trước những khó khăn đó, ban giám hiệu nhà trường đã không ngừng bám trường, bám lớp để tìm hướng đi. Cùng với sự quan tâm và chăm lo của địa phương, năm học 2012-2013, trường đã xây dựng được tám phòng học hai tầng khang trang, thu gọn quy mô của trường thành hai điểm. Có thể nói đây là tiền đề quan trọng để Trường mầm non Hải Ninh vững tin trên hành trình xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

Từ những bước đi đầu tiên đó, trong thời gian 7 tháng, với quyết tâm hoàn thành 5 tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường mầm non Hải Ninh đã có những bứt phá ngoạn mục. Từ 8 phòng học khang trang nhưng trơ trọi giữa đồi cát, không hàng rào, cổng, sân vườn và thiếu hụt các phòng chức năng, đầu năm học 2014-2015, trường đã mang một diện mạo mới. Khuôn viên trường xanh mướt màu cây lá, vườn cổ tích rực rỡ sắc màu và đầy đủ các trang thiết bị cho trẻ vui chơi. Các bậc phụ huynh đã chung tay hỗ trợ nhà trường hoàn thành hệ thống hàng rào, 500m2 sân chơi, vườn cổ tich, trang trí lớp học.

Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh và xã Hải Ninh cùng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mua tặng ghế đá, cây cảnh cùng nhiều trang thiết bị dạy học, tu sửa hệ thống phòng chức năng cả ở điểm chính và điểm lẻ tại thôn Cừa Thôn. Trong quá trình này, cán bộ, giáo viên nhà trường đã bỏ ra hàng trăm ngày công để sửa sang và chăm lo ngôi trường, tiết kiệm hàng chục triệu đồng... Thế là chỉ trong một thời gian ngắn, ngôi trường hai tầng với khuôn viên khang trang và sắc xanh mát mắt đã hiện ra và nổi bật giữa đồi cát, để đến tháng 5-2014, các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia đã hoàn thành.

Song song với việc chăm lo cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ luôn được nhà trường chú trọng nâng cao. Để nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ, mỗi một cán bộ giáo viên đã không ngừng cố gắng để nâng cao chất lượng chuyên môn. Năm học 2013-2014, trường có 10 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Điển hình là các cô giáo Nguyễn Thị Hoà, tổ trưởng chuyên môn, là người có năng lực vững vàng, yêu nghề mến trẻ, say mê công tác. Nhiều năm liền chị là giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Cô giáo Phạm Thị Thu Thảo, hiệu trưởng nhà trường là cánh chim đầu đàn năng động, dám nghĩ dám làm, đặc biệt là trong việc vận động xã hội hoá giáo dục trên địa bàn. Từ sự nhanh nhạy, năng động đó của chị đã góp phần đưa Trường mầm non Hải Ninh từ một ngôi trường với ngổn ngang khó khăn nơi vùng biển bãi ngang trở thành trường chuẩn quốc gia mức độ 1, mang lại niềm vui, sự tin tưởng cho các bậc phụ huynh và con em địa phương.

Nói về những nét nổi bật của ngôi trường vùng cát này, chị Đặng Thị Hồng Ân, Trưởng phòng giáo dục Mầm non Sở Giáo dục - Đào tạo khẳng định: Là một đơn vị đứng chân tại vùng khó nhưng với quyết tâm của cán bộ, giáo viên nhà trường cùng sự quan tâm, ủng hộ của địa phương, năm học vừa qua, Sở Giáo dục-Đào tạo đã lựa chọn Trường mầm non Hải Ninh làm điểm để xây dựng chuyên đề phát triển thể chất. Ngoài việc hoàn thiện khuôn viên, đặc biệt là khu vui chơi cho trẻ, thì trang thiết bị, đồ chơi phục vụ nhu cầu phát triển thể chất cho trẻ được đầu tư khá đầy đủ. Trẻ được tiếp cận với những bài tập phát triển chung, vận động cơ bản, trò chơi vận động... , được tham gia nhiều cuộc thi do trường tổ chức, tạo không khí vui tươi mỗi ngày đến trường...

Từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, Trường mầm non Hải Ninh đã trở thành một điểm sáng của giáo dục Quảng Ninh nói riêng và toàn tỉnh nói chung. 100% trẻ ăn bán trú, tỷ lệ chuyên cần trên 98%, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non... là những con số ấn tượng mà không phải ngôi trường vùng khó nào cũng có được. Năm học vừa qua, tại hội thi Bé khéo tay cấp huyện, trường có 1 cháu đạt giải nhì, 2 cháu đạt giải ba và 2 cháu đạt giải khuyến khích. Dù chỉ là những kết quả bước đầu nhưng là thành quả của quan trọng của nhà trường.

Bước vào năm học mới 2014-2015 với tâm thế mới, tin rằng, Trường mầm non Hải Ninh sẽ ngày một xanh hơn, đẹp hơn, mang lại niềm vui và sự tin tưởng cho phụ huynh và học sinh quê hương, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ ở miền quê còn nhiều khó khăn này.

Ngọc Mai