.

Miệt mài sưu tầm ảnh Bác

Thứ Bảy, 07/10/2017, 15:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Nguyễn Quang Huy là chủ nhân của trên 2.300 tấm ảnh về Bác Hồ, Bác Giáp, năm nay đã 75 tuổi, ông Huy là cựu chiến binh, hội viên Hội Người cao tuổi ở khu phố 3, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn. Ngày trước, thời chống Mỹ, ông đã từng lăn lộn trên chiến trường Bình Trị Thiên trong ngành Giao thông vận tải, trèo đèo lội suối sửa chữa xe pháo trên các tuyến đường dưới làn bom đạn. Về hưu, ông giúp vợ là bà Phạm Thị Minh Khuyên trồng rau bán thêm thu nhập.

Năm 2007, Đảng bộ phường Ba Đồn phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đó, ngày nào ông cũng thu thập sách báo có ảnh Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông cẩn thận cắt ra, dán vào khung tranh. Ông tìm đọc nhiều cuốn sách viết về quãng đời hoạt động của Bác Hồ, Bác Giáp.

Người dân thôn Bắc Minh Lệ xem triển lãm tranh ảnh Bác Hồ.
Người dân thôn Bắc Minh Lệ xem triển lãm tranh ảnh Bác Hồ.

Ông tổng hợp nhiều bài báo của các tác giả trong và ngoài nước viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, chép lại bằng tay gồm 5 tập. Chính nhờ thế mà ông đã chú thích đúng với thời gian năm tháng và hoàn cảnh ra đời của từng tấm ảnh. Có nhiều tư liệu quý từ khi Bác Hồ rời cảng Nhà Rồng ra đi cứu nước đến các phương trời Á, Âu, và châu Mỹ, châu Phi.

Gần một chục năm trời, ngày nào ông cũng đạp chiếc xe cọc cạch đi đến từng nhà xin tranh ảnh  Bác. Ông còn phân loại các tấm ảnh theo các chủ đề, như “Bác Hồ với các cháu thiếu nhi”, “Bác Hồ với người cao tuổi”,  “Bác Hồ với đồng bào miền Nam”... Mặc dù cuộc sống bộn bề, sống trong căn nhà cấp bốn ọp ẹp, chật chội, kinh tế gia đình còn khó khăn ông vẫn dành nhiều thời gian sưu tầm và quảng bá các tấm ảnh về Bác Hồ, Bác Giáp.

Năm 2010, khi cơn lũ lớn nhất trong cuộc đời mà ông chứng kiến tràn tới thì việc đầu tiên của ông là phải đem các tấm ảnh quý lên trên cao trước khi chuyển các vật dụng khác. Năm nay cũng vậy, khi cơn bão số 10 ập đến, ông gói ghém các tấm ảnh cẩn thận bọc trong ni lông để ở nơi an toàn nhất.

Đến nay ông đã sưu tầm được trên 800 tấm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con của Quảng Bình thân yêu. Ông đi đến các xã và nhà trường trong thị xã để giới thiệu những lần được gặp gỡ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi Người về thăm quê hương. Ông viết thành thơ ca ngợi công đức của Bác Hồ, của Đại tướng, kể về cuộc đời hoạt động của Người để bà con dễ nhớ.

Là một đảng viên, một cựu chiến binh từng tham gia trên chiến trường Bình Trị Thiên khói lửa, ông đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhì và nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Tấm gương sáng của ông Nguyễn Quang Huy đã để lại trong lòng bà con, đồng bào, đồng chí sự yêu quý và cảm phục.

Hoàng Minh Đức