.

Phụ nữ Bố Trạch làm theo lời Bác

Thứ Hai, 02/10/2017, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội LHPN huyện Bố Trạch đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên, phụ nữ trên địa bàn toàn huyện.

Để làm tốt nội dung này, những năm qua, Hội LHPN huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa, gắn với phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Qua đó, phong trào xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình, được cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung tặng quà cho các gia đình hội viên bị thiệt hại nặng do bão số 10 gây ra.
Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung tặng quà cho các gia đình hội viên bị thiệt hại nặng do bão số 10 gây ra.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện đã phổ biến sâu rộng nội dung này đến từng chi hội, tổ phụ nữ trên toàn địa bàn.

Đến nay, 100% cơ sở hội đã triển khai quán triệt học tập, đăng ký thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã có ý thức hơn trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, có tính chất đoàn kết, thực hành tiết kiệm, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất-kinh doanh và sẵn sàng giúp nhau khi gặp khó khăn.

Các cấp hội còn vận động, hướng dẫn cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện làm theo Bác qua hình thức xây dựng tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ phụ nữ tương trợ, nhằm giúp nhau phát triển kinh tế, đặc biệt quan tâm đến phụ nữ nghèo. Ngay từ đầu năm 2017, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục rà soát đối tượng hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định đúng đối tượng những hộ nghèo có sức lao động, trên cơ sở đó giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, có danh sách báo cáo cho huyện, để tập trung nguồn lực giúp đỡ.

Dự kiến, năm 2017 sẽ có 1.497/1497 phụ nữ nghèo chủ hộ được giúp đỡ, có 28 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế được chị em các cấp hội đẩy mạnh thông qua các kênh vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, các hình thức vay không lấy lãi, giúp con giống, ngày công, kinh nghiệm... Điển hình, trong những tháng đầu năm 2017, Hội Phụ nữ xã Phú Định, thị trấn nông trường Việt Trung đã tổ chức quyên góp, ủng hộ mua tặng 3 con bò giống trị giá trên 30 triệu đồng, tặng cho hội viên, phụ nữ nghèo làm chủ hộ.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị em hội viên trong toàn huyện luôn duy trì tốt phong trào tiết kiệm với nhiều hình thức (hùn vốn, nuôi heo đất...) nhằm hỗ trợ nguồn vốn tại chỗ cho chị em phát triển kinh tế và giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân. Trong 6 tháng đầu năm 2017, 1.406 tổ tiết kiệm với 37.609 thành viên đã huy động tiết kiệm được trên 4,1 tỷ đồng; 22 tổ với 311 thành viên tiết kiệm được 15 cây vàng.

Đến nay, toàn huyện có 1.428 tổ, nhóm (tăng 422 tổ so với năm 2016), thu hút 37.920 chị tham gia và tiết kiệm được trên 17 tỷ đồng, 112 cây vàng; đồng thời chị em trích và xét cho 3.538 hội viên vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ.

Cũng nhờ sự nỗ lực giúp nhau trong việc huy động vốn sản xuất, các mô hình làm kinh tế giỏi trong huyện đã được duy trì hoạt động có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 735 mô hình các loại, trong đó có 200 mô hình có mức thu nhập bình quân từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Điển hình, như: mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp của chị Nguyễn Thị Lựu (xã Nhân Trạch), mô hình nuôi cá lồng trên sông Son của chị Ngô Thị Kiện (xã Hưng Trạch), mô hình trồng nấm sạch của chị Ngô Thị Kim Liên (xã Sơn Lộc)...

Mô hình trồng dưa hấu mang lại thu nhập cao cho nhiều hội viên phụ nữ ở huyện Bố Trạch
Mô hình trồng dưa hấu mang lại thu nhập cao cho nhiều hội viên phụ nữ ở huyện Bố Trạch

Cùng với việc sản xuất, kinh doanh, chị em cũng đã được tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường bằng việc hạn chế phân bón hóa học trong sản xuất lúa gạo, rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm hợp vệ sinh, bảo đảm việc phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường.

Bà Trần Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch cho biết, để tiếp tục phát huy tốt những kết quả đạt được trong phong trào thi đua gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05, của Bộ Chính trị về “Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện sẽ thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn; xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh. Hội nỗ lực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua học tập, làm theo gương Bác, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và tuyên truyền sâu rộng các chuyên đề đến từng hội viên phụ nữ.

Cát Nhiên