.

Nỗ lực phấn đấu tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017 (*)

Thứ Ba, 03/10/2017, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu kết luận của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 11, ngày 2-10.

>> Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch năm 2017

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Thưa các đồng chí đại biểu,

Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã hoàn thành chương trình đề ra.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, cho ý kiến, làm rõ thêm về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy trong quý III, nhiệm vụ trọng tâm quý IV-2017. Về cơ bản, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất với nhận định và kết quả về kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng quý III, một số nhiệm vụ trọng tâm quý IV-2017.

Để kết thúc Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin phát biểu kết luận một số vấn đề để thống nhất trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện như sau:

1. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý III năm 2017

Tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ quý III và 9 tháng đầu năm trong điều kiện tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn do hậu quả nặng nề của sự cố môi trường biển và 2 trận lũ kép năm 2016 để lại, đặc biệt, gần đây cơn bão số 10 đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, đời sống, việc làm của nhân dân và Nhà nước. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân nên thực hiện nhiệm vụ quý III đạt được những kết quả khá tích cực. Đến nay, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt khá so với kế hoạch đề ra. Nền kinh tế đã có sự phục hồi, tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2016.

- Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực cả năm ước đạt hơn 31 vạn tấn, tăng 1,1%; sản lượng thủy sản tăng 16,1% so cùng kỳ. Hoạt động du lịch, dịch vụ đã có sự phục hồi và có nhiều khởi sắc, khách du lịch đến tỉnh đạt 2,5 triệu lượt khách, tăng 43% so cùng kỳ. Đó là những dấu hiệu tốt đối với ngành Du lịch. Thu ngân sách tăng 14,2% so cùng kỳ.

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh. Một số dự án chăn nuôi chất lượng cao, quy mô lớn đã đi vào hoạt động. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án của Tập đoàn Vingroup; triển khai các thủ tục, giải quyết các kiến nghị trong giải phóng mặt bằng dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I; giải quyết vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án của Tập đoàn FLC; rà soát, thu hồi đất đối với các dự án chậm tiến độ; khởi công tổ hợp dự án Điện năng lượng tái tạo Dohwa Lệ Thủy; thông xe kỹ thuật cầu Nhật Lệ 2; ký kết hợp đồng tư vấn và đang triển khai điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Công nghiệp, xây dựng duy trì được tăng trưởng. Kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tập trung huy động và sử dụng các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

- Lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục đã triển khai nhiều công việc có hiệu quả. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Quốc phòng-an ninh, trật tự và an toàn xã hội được giữ vững. Đã tích cực xử lý các đối tượng xấu, kích động lôi kéo nhân dân tụ tập đông người, gây áp lực đối với chính quyền.

- Công tác xây dựng Đảng được tổ chức thực hiện trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tình hình Đảng bộ ổn định. Công tác tuyên truyền, tư tưởng được đẩy mạnh. Đã hoàn thành công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các chức danh chủ chốt của tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025; mở lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Các mặt công tác kiểm tra, dân vận, nội chính đã tập trung triển khai tích cực theo kế hoạch đề ra, góp phần tạo chuyển biến tốt trong công tác xây dựng Đảng.

- Công tác phòng, chống và khắc phục bão số 10 được tập trung chỉ đạo một cách chủ động, tích cực, khẩn trương, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, với sự lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt, sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc kịp thời, chủ động, tự giác của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, địa phương và nhân dân nên đã hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra.

Công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 10 được triển khai khẩn trương, tích cực; đã kịp thời cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho nhân dân, nhất là vùng bị thiệt hại nặng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; bảo đảm giao thông thông suốt, cấp điện, nước trở lại phục vụ sản xuất, đời sống cho người dân. Ngay sau bão, tỉnh đã trích 50 tỷ đồng, UBMTTQVN tỉnh đã trích 6 tỷ đồng và giải quyết 500 tấn gạo để hỗ trợ cho nhân dân khắc phục thiệt hại do bão số 10 gây ra. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá cao, ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, của toàn thể nhân dân trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 gây ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ quý III và 9 tháng đầu năm còn một số hạn chế, nổi lên là:

- Một số chỉ tiêu đạt còn thấp so kế hoạch đề ra, có một số mặt, lĩnh vực chuyển biến chưa mạnh.

- Sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản vẫn còn một số hạn chế. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn chậm, sản phẩm có chất lượng cao còn thiếu; việc thực hiện các chủ trương về tích tụ ruộng đất, phát triển kinh tế trang trại, xây dựng các mô hình công nghệ trong nông nghiệp còn hạn chế, chuyển biến chậm; hàng nông sản khó tiêu thụ do thị trường và giá cả không ổn định,... Nguồn lực xây dựng nông thôn mới còn ít.

- Giá trị sản xuất công nghiệp tăng thấp so cùng kỳ do năng lực sản xuất công nghiệp mới không tăng, một số dự án sản xuất công nghiệp hoạt động chưa hết năng lực sản xuất; một số sản phẩm công nghiệp giảm so cùng kỳ và gặp khó khăn trong tiêu thụ.

- Năng lực của một số nhà đầu tư còn hạn chế, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án; nhiều dự án chậm triển khai, không thực hiện nghĩa vụ tài chính. Công tác giải phóng mặt bằng còn gặp vướng mắc; một số công trình, dự án lớn còn chậm tiến độ. Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, cát, sạn lòng sông ở một số nơi chưa tốt. Thu ngân sách còn khó khăn, chưa vững chắc, nợ đọng thuế còn nhiều. Tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản còn thấp.

- Văn hóa-xã hội có một số mặt còn hạn chế. Giải quyết việc làm còn khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, nhất là vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số còn cao. Đặc biệt, sau cơn bão số 10 vừa qua, đời sống nhân dân càng thêm khó khăn, nguy cơ tái nghèo rất lớn. An ninh, trật tự xã hội, nhất là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo còn có những diễn biến phức tạp.

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền có việc chưa thật quyết liệt. Công tác tuyên truyền, tư tưởng có một số mặt chưa tốt. Ở một số nơi, cán bộ cơ sở chưa sâu sát, chưa nắm vững tình hình, còn sơ hở trong việc chỉ đạo, quản lý để các đối tượng xấu lợi dụng kích động nhân dân. Cơ sở chính trị vùng giáo còn yếu; nắm bắt thông tin và xử lý các vấn đề nổi lên chưa kịp thời. Công tác kết nạp đảng viên mới, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số, vùng giáo còn khó khăn.

2. Về nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2017

Thời gian từ nay đến hết năm 2017 không còn nhiều, tình hình tỉnh nhà tiếp tục còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân phải tăng tốc, quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2017. Sau đây, tôi xin lưu ý một số vấn đề sau:

Trước mắt, tập trung rà soát lại các chỉ tiêu chủ yếu để chỉ đạo một cách quyết liệt hơn, phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

- Rà soát lại các lĩnh vực còn vướng mắc, khó khăn, đặc biệt là địa bàn bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng của cơn bão số 10.

- Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm, nhất là các vụ việc nổi lên ở cơ sở.

- UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 10, đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ; tích cực chỉ đạo các biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 10. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết các vấn đề để giúp nhân dân sớm khắc phục những thiệt hại do cơn bão gây ra. Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức tốt việc tiếp nhận và kịp thời phân bổ các nguồn tiền, hàng hóa cứu trợ đến với người dân, bảo đảm khách quan, đúng đối tượng, không để người dân thiếu đói, chú ý các địa bàn bị thiệt hại nặng.

Thứ hai, chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ đông và đông-xuân năm 2017-2018. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung vào những mô hình có giá trị kinh tế cao để nhân rộng. Tích cực chỉ đạo công tác tích tụ ruộng đất, vận động nhân dân chuyển đổi cây lúa, cây cao su kém hiệu quả sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn, bền vững hơn. Chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách khuyến khích, phát triển chăn nuôi; tạo điều kiện thuận lợi để các dự án chăn nuôi triển khai theo tiến độ có hiệu quả.

- Ưu tiên nguồn lực, phấn đấu hết năm 2017 có 52 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không chạy theo thành tích, không huy động quá sức dân, không để phát sinh nợ mới trong xây dựng nông thôn mới.

- Tập trung chỉ đạo trồng mới rừng bảo đảm chất lượng, quản lý chặt chẽ rừng và xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật. Tích cực chỉ đạo giao đất rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số có đất sản xuất, ổn định cuộc sống. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các biện pháp chủ động phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn khi lụt, bão xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Thứ ba, tập trung chỉ đạo các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng ở mức cao nhất trong điều kiện khó khăn hiện nay.

- Khai thác có hiệu quả các đường bay Đồng Hới-Chiang Mai, Đồng Hới-Cát Bi. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu, xây dựng các sản phẩm du lịch mới. Kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư lớn khai thác tiềm năng du lịch, đầu tư các dịch vụ vui chơi, giải trí, lưu trú đạt tiêu chuẩn cao trên địa bàn.

- Chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh việc triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư và tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án còn vướng mắc về thủ tục. Đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Trước mắt, tiếp tục đôn đốc Tập đoàn FLC sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý để triển khai dự án ở xã Hải Ninh; phối hợp chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác đền bù giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công dự án Nhiệt điện Quảng Trạch, trên cơ sở Tập đoàn Điện lực phải hoàn thành các thủ tục pháp lý để có cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân.

- Tiếp tục rà soát thu hồi các dự án quá hạn nhưng không triển khai. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tạo quỹ đất để tăng thu ngân sách. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, cát, sạn lòng sông, xử lý tốt các vấn đề môi trường nông thôn.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều hành tài chính-ngân sách. Triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế và khai thác các nguồn thu mới.

Thứ tư, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, trong đó, cần lưu ý:

- Thực hiện tốt nhiệm vụ học kỳ I năm học 2017-2018; kiểm tra, chấn chỉnh việc lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục.

- Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão. Tiếp tục chấn chỉnh biểu hiện tắc trách trong thực hiện khám, chữa bệnh; nâng cao y đức, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, bác sỹ và nhân viên y tế.

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2017 bảo đảm đúng thực chất. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở.

Thứ năm, tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội, chú trọng vấn đề an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo; xử lý nghiêm các đối tượng chống đối chế độ, các đối tượng phản động, kích động, lôi kéo, xúi giục nhân dân, gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Thứ sáu, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trên tất cả các lĩnh vực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017.

(1). Trước mắt, phải tăng cường chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đặc biệt, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng cho người dân ở các vùng triển khai dự án ở xã Hải Ninh và xã Quảng Đông, đảm bảo sự ổn định tình hình nhân dân một cách vững chắc. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thông tin, truyền thông; cán bộ, đảng viên phải có bản lĩnh vững vàng, không bị tác động trước những thông tin xấu, thông tin thất thiệt, nhất là các thông tin trên mạng xã hội, trên facebook.

(2). Tiếp tục lãnh đạo tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

(3). Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt 3 chương trình trọng điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

(4). Quan tâm củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển đảng viên mới, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo; chấn chỉnh sinh hoạt chi bộ, những nơi yếu kém, khó khăn. Chỉ đạo quản lý chặt chẽ biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

(5). Hoàn thành Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2017 có chất lượng và hiệu quả; xây dựng Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2018 sát thực tiễn, tập trung vào những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm và những nơi có vấn đề nổi lên.

(6). Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật đối với các vụ án mà dư luận quan tâm, các vụ án được thường trực cấp ủy cho ý kiến. Tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, minh bạch tài sản của cán bộ, công chức theo đúng quy định.

(7). Tăng cường công tác dân vận, Mặt trận và các đoàn thể để nắm chắc tình hình đời sống, tư tưởng, nhất là các vấn đề nổi lên trong nhân dân, các địa bàn có các dự án đang triển khai, vùng đồng bào có đạo, vùng ven biển để tuyên truyền, vận động giải thích; tích cực tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi lên, tạo sự ổn định ngay từ cơ sở. Tổ chức tốt “Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Thưa các đồng chí,

Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta từ nay đến cuối năm hết sức khó khăn và nặng nề, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên tiếp tục phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trên từng cương vị công tác, nỗ lực phấn đấu, cùng với Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017 đã đề ra.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.

----------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do toà soạn rút ra từ bài phát biểu