.

"Học theo Bác, đảng viên, giáo viên phải gương mẫu đi đầu"

Thứ Bảy, 23/07/2016, 13:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại các hội nghị sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, phần tham luận của đồng chí Lê Viết Hùng, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế Quảng Bình luôn tạo ấn tượng mạnh. Ấn tượng bởi đó là những câu chữ ngắn gọn nhưng là những trải lòng chân thực nhất, những thực tế sinh động nhất về việc học tập và làm theo gương Bác ngay tại chính ngôi trường có bề dày truyền thống này. Để gặt hái những mùa vàng quả ngọt như hôm nay, nói như đồng chí Bí thư Đảng bộ, thì “trong việc học theo Bác, đảng viên, giáo viên phải gương mẫu đi đầu”.

Đảng bộ Trường trung cấp Y tế Quảng Bình có 5 chi bộ với 39 đảng viên. Như chia sẻ của đồng chí Bí thư Đảng ủy thì nhiều năm trước, trước khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ, đảng viên ở đây vẫn chưa tỏ được nhiều điều như: Làm sao học được Bác? Học Bác bắt đầu từ đâu? Và học cái gì?...

Nên ngay từ những ngày đầu, để hiểu thấu và tỏ tường tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó vận dụng vào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, các đồng chí trong Đảng ủy hiểu rằng trước hết phải giúp cán bộ, đảng viên xác định đúng tư tưởng học tập của từng cá nhân, từng tập thể.

Nổi bật nhất là trong năm 2013, Đảng bộ đã triển khai học tập phong cách “quần chúng, dân chủ, nêu gương” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động. Nhà trường đã tổ chức hai đợt nghe phát sóng trực tiếp buổi nói chuyện về Bác Hồ của giáo sư Hoàng Chí Bảo cho gần 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường.

Thực hiện Chỉ thị 03, Đảng ủy Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã xây dựng và từng bước thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động của nhà trường. Là một ngôi trường đạo tạo cán bộ ngành Y tế-những người trực tiếp điều trị, chăm sóc sức khỏe của người dân, hơn ai hết, Đảng ủy Trường trung cấp Y tế Quảng Bình hiểu rõ việc triển khai học tập và làm theo gương Bác càng có ý nghĩa.

Nhiều năm qua, Đảng ủy đã chỉ đạo các khoa, phòng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện y đức, đạo đức nhà giáo, nội quy, quy chế đào tạo, từ đó, để kịp thời có các chế tài thưởng phạt phù hợp.

Đồng chí Lê Viết Hùng thẳng thắn bày tỏ: Theo tôi, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng không chỉ dành riêng cho các em học sinh, mà nói thật, đến tuổi này tôi vẫn còn thấy nguyên giá trị. Dù chỉ ngắn gọn trong 30 từ nhưng bao hàm 10 việc làm mà mỗi cá nhân phải phấn đấu và học tập đến suốt đời. Hiểu thấu những lời dạy của Bác và noi gương Người, cán bộ, đảng viên và học sinh Trường trung cấp Y tế Quảng Bình không ngừng nghiên cứu, tìm tòi và học theo Bác từ những việc làm thiết thực nhất.

Điều đáng quý là hiện tủ sách của Đảng bộ có hơn 50 đầu sách viết về Đảng và hơn 10 đầu sách chọn lọc, những tài liệu chuyên đề hay viết về Bác. Những cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được đặt ở một ví trí trang trọng và luôn được cán bộ, đảng viên đón đọc nhiệt tình. Theo đồng chí Lê Viết Hùng, ý tưởng này xuất phát từ suy nghĩ của rất nhiều cán bộ, đảng viên trong đảng bộ rằng khi nghiên cứu kỹ về Bác thì chắc chắn sẽ bồi bổ thêm nhận thức, khắc sâu hơn sự kính trọng, ngưỡng mộ và biết ơn công lao to lớn của Bác. Hình thức tuyên truyền những câu chuyện về Bác được Đảng ủy nhà trường triển khai khá hiệu quả.

Đó là tại những buổi họp chi bộ, sau các thủ tục cần thiết, một thành viên của tổ Đảng sẽ đại diện kể một câu chuyện về Bác. Từ những câu chuyện bình dị nhưng rất đỗi ý nghĩa ấy, mỗi đảng viên sẽ rút ra bài học, tự liên hệ bản thân và áp dụng với chính thực tế của chi bộ mình.

Nhận thức được trách nhiệm, vai trò quyết định của người đứng đầu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngay từ đầu, Đảng ủy Trường trung cấp Y tế Quảng Bình luôn chỉ đạo các chi bộ chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, theo dõi giám sát và đánh giá đảng viên. Việc đánh giá, nhận xét, kiểm điểm công tác hoạt động, học tập đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh đều thực hiện nghiêm túc từ bí thư, phó bí thư, cấp ủy đến các trưởng, phó khoa, phòng, sau cùng là đảng viên. Định kỳ hàng tháng, các chi bộ tiến hành đánh giá nghiêm túc việc thực hiện học tập và làm theo gương Bác, từ đó, luôn nhân rộng điển hình tiên tiến và cũng kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong dạy và học.

“Chúng tôi luôn nhắn nhủ cán bộ, đảng viên của mình rằng, trong việc học tập và làm theo gương Bác phải tránh tình trạng nói mà không làm, “đầu voi, đuôi chuột. Học Bác từ phong cách, thái độ làm việc, đến đạo đức lối sống nên đến hôm nay, trong các cuộc họp của trường, chưa bao giờ xảy ra tình trạng “giờ cao su”, trễ họp hay làm việc riêng”, đồng chí Lê Viết Hùng cho biết thêm.

Để có được kết quả như hôm nay, Đảng bộ Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của từng chi bộ và toàn Đảng bộ gắn với thực hiện tốt nghị quyết Đại hội đảng các cấp, từ đó, đã giải quyết có hiệu quả các vấn đề tư tưởng, đạo đức gây bức xúc trong nhà trường.

Song song với hoạt động của Đảng bộ nhà trường, Đoàn Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã xây dựng việc thực hiện các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sát với nhiệm vụ từng năm học. Ấn tượng nhất trong đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này phải kể đến các cuộc thi tuyên truyền về tư tưởng Hồ Chí Minh, sưu tầm tranh ảnh Bác Hồ và thi kể chuyện về Bác. Những hoạt động thực tế ấy đã góp phần đưa đoàn viên thanh niên và học sinh vào nền nếp, ý thức được nâng lên và vì thế, tình trạng vi phạm trong học sinh ngày càng giảm rõ rệt.

Những nỗ lực không mệt mỏi của cấp ủy, cán bộ, đảng viên và các em học sinh đã được ghi nhận bằng chính những bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều giấy khen của các cấp ban, ngành. Đảng bộ Trường trung cấp Y tế Quảng Bình liên tục đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh xuất sắc. Nhiều năm qua, ngôi trường này luôn dẫn đầu các đơn vị Y tế tuyến tỉnh về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Sau khi tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, Đảng ủy Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã và đang triển khai các chương trình hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh của ngôi trường giàu truyền thống này, học theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của chủ tịch Hồ Chí Minh là kim chỉ nam trong mọi hoạt động dạy học và rèn luyện đạo đức.

Diệu Hương