.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIV

Thứ Tư, 20/07/2016, 11:06 [GMT+7]

Đúng 9 giờ sáng 20-7, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, với nhiệm vụ trọng tâm là công tác tổ chức, nhân sự cấp cao của Nhà nước; xem xét, thảo luận các báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước.

Toàn cảnh khai mạc. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Toàn cảnh khai mạc. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ nhất có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề cho hoạt động của Quốc hội trong cả nhiệm kỳ.

Trước phiên khai mạc, các lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quốc hội cũng đã họp phiên trù bị, thảo luận và biểu quyết thông qua chương trình làm việc của Kỳ họp thứ nhất.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội được bầu.

Quốc hội sẽ tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội; Bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước; Quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; Phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; Phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh.

Quốc hội sẽ dành khoảng 2 ngày làm việc để xem xét, thảo luận các báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước: Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016; các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2016; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014; Xem xét, thông qua các Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2017 và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề...

Theo TTXVN/Vietnam+