.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Đồng chí bí thư chi bộ hết lòng vì dân

Thứ Sáu, 24/06/2016, 06:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là ông Trần Thanh Hồng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 5, phường Hải Thành, TP. Đồng Hới.

Ông Hồng sinh năm 1941 trong một gia đình giàu lòng yêu nước. Bố của ông là một công an viên hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp  xâm  lược, em  gái  của ông cũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trực chiến bắn máy bay Mỹ. Năm 2014 cụ Nguyễn Thị Cúc - mẹ của ông được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Năm tròn 20 tuổi, ông Hồng tình nguyện lên đường nhập ngũ và được đào tạo nghề lái xe phục vụ quân đội. 3 năm sau, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông phục viên về quê tham gia cùng lực lượng dân quân tự vệ địa phương chiến đấu, lập nên chiến tích, đánh thắng bọn biệt kích Mỹ ngụy lần đầu tiên xâm nhập bằng đường biển vào miền Bắc nước ta (ngày 30-6-1964). Năm 1965 đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh đánh phá miền Bắc xã hội chủ nghĩa, ông lại xung phong tái ngũ và được bố trí về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trực tiếp lái xe phục vụ Tỉnh đội trưởng Trần Sự.

Hơn 1 năm sau, tháng 12/1966 vinh dự lớn lao đã đến với người lính trẻ, chiến sĩ Trần Thanh Hồng được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong 16 năm phục vụ quân đội, ông đã thể hiện được bản lĩnh, lòng trung thành của người lính Cụ Hồ, bình tĩnh, mưu trí, dũng cảm lái xe đưa thủ trưởng vượt qua mưa bom bão đạn của giặc thù.

Năm 1981, ông được ra quân hưởng chế độ mất sức, về quê mở xưởng mộc phát triển kinh tế gia đình.
Năm 1991, Hội CCB Hải Thành thành lập, ông được bầu là Phó Chủ tịch Hội và từ tháng 5/1994 đến tháng 10/2012 liên tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội. Quá trình công tác ông luôn giữ đúng nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách", cùng với Ban Chấp hành đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, xây dựng phát triển Hội vững mạnh, thi đua phát triển sản xuất giúp nhau giảm nghèo...

Từ một tổ chức chỉ có 35 hội viên, đến năm 2012 Hội CCB phường đã có 350 người. Hàng năm Hội tổ chức các hoạt động làm sạch môi trường biển, trồng hàng nghìn cây xanh hưởng ứng Tết trồng cây, trực tiếp kể chuyện truyền thống cho học sinh các trường học trong địa bàn, thành lập quỹ nghĩa tình và đội âm công CCB phục vụ tang lễ hội viên.

Ngoài ra Hội còn tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, xây dựng quỹ tiết kiệm CCB, tổ chức viếng Lăng Bác Hồ. Với những hoạt động đó, Hội CCB phường thường xuyên đạt trong sạch vững mạnh, được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen cùng nhiều phần thưởng của các cấp Tỉnh hội, Thành hội.

Bằng uy tín, trách nhiệm cùng khả năng nhiệt tình công tác của mình, năm 2006, tại Đại hội Chi bộ tổ 5 phường Hải Thành, ông được bầu giữ chức Bí thư chi bộ. Tuy đã 65 tuổi, một mình gánh hai trọng trách nhưng với phẩm chất của "Bộ đội Cụ Hồ", ông đã khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Ông lãnh đạo Chi bộ tập trung đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó lấy "làm theo" làm chủ đạo.

Tổ dân phố 5 có trên 190 hộ dân đa phần là người lao động, do vậy phát triển kinh tế giải quyết việc làm, giảm nghèo là điều mà ông và Chi bộ quan tâm nhất. Trên cơ sở tiềm năng sẵn có, ông vận động người dân ra khơi bám biển, phát triển nghề thủ công mộc, nề, dịch vụ thương mại, du lịch... giúp con em giải quyết việc làm có thu nhập thường xuyên nhằm vươn lên làm giàu chính đáng. Ông luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến của nhân dân để rút kinh nghiệm bổ khuyết cho phương thức lãnh đạo của mình.

Với giọng nói nhẹ nhàng, thái độ ôn hòa, cởi mở, ở đâu khó ông đều có mặt, gia đình nào bất hòa ông cùng tổ hòa giải đến động viên giúp đỡ. Ông đã cùng chi bộ và các chi hội đoàn thể vận động bà con mỗi gia đình ủng hộ 50.000đ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Trần Đình Trọng, giúp anh có việc làm thường xuyên.

Trong công tác ông luôn thực hiện phương châm "lấy dân làm gốc", mọi việc đều đưa ra dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Tất cả các khoản thu trong dân đều được công khai minh bạch từ các loại quỹ đến thi công các công trình, dự án làm đường, bắt điện chiếu sáng, nhà văn hóa.

Chính vì vậy mà khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, phát triển từ trong Đảng đến quần chúng nhân dân. 100% hộ dân đều đồng tình đóng góp tiền bê tông hóa đường làng ngõ xóm, lắp điện chiếu sáng khắp các trục đường dân sinh, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, đơn vị văn hóa được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Hàng năm tỷ lệ gia đình văn hóa đạt từ 93 - 95%, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, chấm dứt việc sinh con thứ 3. Trong tổ ai cũng có việc làm, thu nhập, hộ khá giàu tăng lên, đời sống văn hóa, văn nghệ, thể thao, khuyến học khuyến tài không ngừng đi lên theo nhịp sống kinh tế của người dân. 10 năm liên tục Tổ dân phố 5 đạt đơn vị văn hóa cấp thành phố, được UBND tỉnh công nhận đơn vị văn hóa cấp tỉnh, Chi bộ 5 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu (2010 - 2015). Riêng cá nhân ông 10 năm liên tục là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

75 tuổi đời, 50 tuổi Đảng, gần 20 năm phục vụ quân đội và 28 năm công tác ở địa phương, 10 năm làm Bí thư Chi bộ (từ 2006 đến nay) hầu như cả cuộc đời ông đều dành cho Đảng, cho dân. Với sự đóng góp liên tục cho cách mạng, ông đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 5 huân chương các loại cùng nhiều kỷ niệm chương, bằng, giấy khen khác. Ngày 6-6-2016 vừa qua, ông đã được Hội Người cao tuổi mừng thọ tuổi 75.

Ông vui vẻ tâm sự: "Tuy tôi đã nhiều tuổi nhưng ngày nào Đảng còn tin, dân còn yêu thì tôi còn tiếp tục cống hiến. Khi nào sức khỏe không còn cho phép thì tôi mới nghỉ ngơi".

Bí thư Chi bộ Trần Thanh Hồng xứng đáng là người đảng viên tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đáng để cho chúng ta học tập, noi theo.

Trần Ngọc Phơn
(Tổ dân phố 6, P. Hải Thành, Đồng Hới)