.

Phát huy tinh thần "Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả", lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao "*"

Thứ Hai, 15/06/2015, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020, ngày 12-6-2015.

>> Bế mạc Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020

Thưa Đoàn Chủ tịch,
Thưa đồng chí Vũ Kỳ, đại diện lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Bộ Công an.
Thưa các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ,
Thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội,

Trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh đang thi đua sôi nổi, lập thành tích cao nhất chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2-9 và 70 năm Ngày thành lập Công an nhân dân, hôm nay, Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 - đơn vị đại hội điểm cấp trên cơ sở đầu tiên của tỉnh chính thức khai mạc.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể Đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí,

Năm năm qua, tỉnh ta tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 trong điều kiện tình hình thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, khó lường; tranh chấp lãnh thổ, sắc tộc và những diễn biến mới trên Biển Đông đã tác động bất lợi đến nước ta.

Ở trong nước, trong tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, những ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu; cùng với hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta của các thế lực thù địch; thiên tai, dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của nhân dân và sự phát triển của tỉnh. Song, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của chính quyền, sự tham mưu tích cực của các cấp, các ngành, sự nỗ lực phấn đấu cao của các tầng lớp nhân dân và với sự giúp đỡ to lớn của Trung ương, tỉnh ta đã giành được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Kinh tế phát triển và giữ được tăng trưởng; hướng phát triển đi lên của tỉnh ngày càng rõ nét; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; nguồn lực đầu tư phát triển ngày càng được huy động tốt hơn, cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp và ngày càng phát huy tốt hiệu quả. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện đáng kể. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ; hoạt động đối ngoại ngày càng đi vào chiều sâu.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và đạt được nhiều kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên; dân chủ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được phát huy; vai trò của Mặt trận, đoàn thể tiếp tục được khẳng định. Những thành tựu đó, là kết quả của sự phấn đấu nỗ lực rất cao của toàn Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta; của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh, trong đó có sự đóng góp to lớn của Đảng bộ và lực lượng Công an tỉnh nhà.

Tôi đồng tình cao với những thành tựu của Đảng bộ Công an tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua mà Báo cáo chính trị đã trình bày. Có thể nói: 5  năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, của Bộ Công an, sự đùm bọc của nhân dân, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong toàn lực lượng, Đảng bộ Công an tỉnh đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, bám sát tình hình của địa phương và nhiệm vụ chính trị được giao, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác công an, bảo đảm an ninh trật tự.

Đồng thời, đã quan tâm công tác xây dựng lực lượng, dựa vào nhân dân để đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình; tham mưu, đề xuất nhiều biện pháp, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh về an ninh trật tự, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, vấn đề tranh chấp đất rừng, khiếu kiện trong nhân dân liên quan bồi thường giải phóng mặt bằng đã tạo được sự ổn định tình hình.

Đảng bộ Công an tỉnh đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng Công an nhân dân phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Đảng bộ Công an tỉnh đã lãnh đạo đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đẩy mạnh xây dựng thế trận an ninh nhân dân, kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân và biên phòng toàn dân. Tích cực phối hợp với các lực lượng, các ngành, chủ động triển khai các biện pháp tấn công, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu quan trọng, các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh, như đại hội Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình,... Công an tỉnh cũng đã phối hợp tốt với lực lượng Quân sự, Biên phòng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2014, được Quân khu 4, các ngành, các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, Đảng bộ Công an tỉnh đã lãnh đạo triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nghiệp vụ, tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm về hình sự, về kinh tế, ma túy, tội phạm môi trường; triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm và tệ nạn xã hội; làm giảm các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, điều tra khám phá án đạt tỷ lệ cao, không để xảy ra phức tạp lớn, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển.

Công tác xây dựng Đảng bộ, xây dựng lực lượng Công an tỉnh luôn được thường xuyên chú trọng, quan tâm xây dựng Đảng bộ Công an tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao chất lượng đảng viên và phát triển đảng viên mới. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ qua rèn luyện, công tác, chiến đấu, đã chứng tỏ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ Công an tỉnh là rất đáng tự hào và trân trọng, khẳng định sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu của mỗi một đảng viên, cán bộ, chiến sỹ Công an; xứng đáng với truyền thống của một Đảng bộ luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Với những thành tựu đó, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích đạt được của Đảng bộ Công an tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

Cũng nhân Đại hội này, tôi xin bày tỏ sự cảm ơn đối với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã luôn luôn quan tâm, chỉ đạo lực lượng Công an Quảng Bình, tạo điều kiện thuận lợi, để lực lượng Công an Quảng Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh giao phó.

Thưa Đại hội,

Bên cạnh những thành tựu đạt được, trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ Công an tỉnh vẫn còn một số hạn chế, Báo cáo chính trị trình Đại hội đã nêu khá rõ; dưới đây, tôi xin lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

Đó là, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghị quyết và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ an ninh - trật tự có mặt còn hạn chế. Công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình có việc chưa kịp thời, có lúc còn bị động. Tình hình an ninh trật tự, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, việc đề xuất xử lý có vụ việc còn lúng túng; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có thời điểm đạt hiệu quả chưa cao.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển chưa đều. Tội phạm hình sự, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, mại dâm, cờ bạc chưa được kiềm chế, một số nơi có chiều hướng gia tăng. Đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí có một số mặt chưa thật tích cực; công tác điều tra, xử lý một số vụ án trọng điểm, vụ án được dư luận xã hội quan tâm còn chậm. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ có mặt còn thiếu chiều sâu; trình độ nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật, điều lệnh, ngoại ngữ, tin học của một số cán bộ, đảng viên có mặt chưa ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ; còn có cán bộ, đảng viên, chiến sỹ thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, sai phạm, kỷ luật vẫn còn xảy ra.

Những tồn tại, hạn chế đó, đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ Công an tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Vì vậy, trong thảo luận, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu Đại hội cần phân tích kỹ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa, để thực hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ tới.

Thưa Đại hội,

Trong những năm tới, nhận định tình hình thế giới, khu vực sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Kinh tế thế giới phục hồi chậm, vấn đề nợ công tiếp tục gây ra những hiệu ứng bất lợi đối với nền kinh tế thế giới; xâm phạm chủ quyền quốc gia, tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên, xung đột sắc tộc, tôn giáo, ly khai, chiến tranh cục bộ, chiến tranh mạng, bạo loạn chính trị, khủng bố... đặc biệt, vấn đề chủ quyền biển, đảo và những diễn biến mới trong khu vực và trên Biển Đông sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt.

Ở trong nước, trong tỉnh, bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra sẽ còn tiếp tục tồn tại, nhất là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí còn diễn biến khá phức tạp; khoảng cách giàu - nghèo, phân hóa xã hội ngày càng tăng, đạo đức xã hội có mặt xuống cấp đáng lo ngại, làm giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước ta. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới.

Đối với tỉnh ta, tình hình kinh tế - xã hội vẫn đang gặp nhiều khó khăn, đứng trước những thách thức lớn, đặc biệt là nguy cơ tụt hậu về kinh tế so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Dự báo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, nhất là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật còn diễn biến phức tạp; tội phạm ma túy, buôn bán vật liệu nổ, khai thác trái phép tài nguyên rừng; âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng của các thế lực thù địch ngày càng quyết liệt... Trong tình hình đó, việc thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự đang đặt ra cho lực lượng Công an tỉnh là hết sức nặng nề.

Báo cáo chính trị trình Đại hội đã đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trong nhiệm kỳ tới, thể hiện trách nhiệm và quyết tâm rất cao của Đảng bộ và lực lượng Công an tỉnh nhà. Dưới đây, tôi xin nhấn mạnh thêm một số điểm để Đại hội thảo luận, phân tích làm rõ hơn:

Trước hết, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Công an tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục về nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên cơ sở đó, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của công tác bảo vệ an ninh, trật tự trong giai đoạn hiện nay; chủ động nâng cao cảnh giác cách mạng, xác định trách nhiệm tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó, trực tiếp và thường xuyên là lực lượng Công an, lấy Công an làm nòng cốt.

Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Bộ Công an và của tỉnh về nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn và phòng ngừa, kiên quyết không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Đồng thời, Đảng bộ Công an tỉnh phải lãnh đạo toàn lực lượng thường xuyên quán triệt để cán bộ, chiến sỹ nhận thức đúng đắn về tình hình thế giới, khu vực, trong nước và trong tỉnh; nhận thức rõ hơn về vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ Xã hội chủ nghĩa và nhận thức sâu sắc hơn về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tích cực đề xuất, tham mưu cho cấp uỷ chỉ đạo giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, trong lĩnh vực tôn giáo, dân tộc, an ninh nông thôn, đô thị ngay từ cơ sở; giải quyết kịp thời, có hiệu quả các mâu thuẫn trong nội bộ  nhân dân, tránh sơ hở để kẻ địch và các phần tử xấu lợi dụng kích động gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Thứ hai là, phải đổi mới toàn diện các mặt công tác công an phù hợp với tình hình mới. Công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình cần phải chủ động, toàn diện, chính xác và khoa học; kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền về các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo. Đảng bộ Công an tỉnh cần tăng cường lãnh đạo lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, nhất là với quân sự, biên phòng để dự báo đúng khả năng, phân tích, đánh giá sát tình hình về an ninh, trật tự; chủ động xây dựng các phương án phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trước yêu cầu mới, Đảng bộ Công an tỉnh cần tập trung lãnh đạo đẩy mạnh tấn công, trấn áp và triệt phá các băng, nhóm tội phạm chuyên nghiệp, tội phạm công nghệ cao, tội phạm về môi trường, tội phạm tham nhũng, ma túy, hình sự... Nâng cao tỷ lệ điều tra, phát hiện các vụ phạm pháp hình sự; kiềm chế giảm tai nạn giao thông và các tệ nạn xã hội. Tích cực phối hợp các lực lượng để làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có bất ngờ xảy ra... Tham mưu giải quyết ổn định các vụ tranh chấp, khiếu kiện, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, của người lao động. Mặt khác, phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính trong nội bộ của ngành Công an, nhất là trong giải quyết các công việc có liên quan đến các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, nhằm phục vụ tốt hơn cho việc phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhân dân trong tỉnh.

Thứ ba là, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, gắn việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân với thế trận quốc phòng toàn dân và biên phòng toàn dân, tạo thành một khối thống nhất, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp.

Đổi mới hơn nữa công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phù hợp với từng địa bàn, lĩnh vực. Tăng cường công tác dân vận, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo.

Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp giữa cơ quan chuyên trách với các ngành, các đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, nhất là trong đánh giá, dự báo tình hình, xây dựng và tổ chức diễn tập phương án đối phó với các tình huống khủng bố, phá hoại, gây rối, gây bạo loạn...Tăng cường lực lượng chiến đấu, củng cố kiện toàn Công an cấp huyện và Công an cấp cơ sở; xây dựng lực lượng bán chuyên trách bảo vệ an ninh trật tự trong sạch, vững mạnh, được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ; làm chỗ dựa vững chắc cho cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, phòng chống tội phạm.

Một vấn đề cần lưu ý là, hiện nay các thế lực phản động, thù địch đang gia tăng thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, "bạo loạn, lật đổ", nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta; đặc biệt là trong thời điểm tiến hành đại hội Đảng các cấp, chúng sẽ triệt để lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc và những yếu kém, hạn chế của chúng ta để tuyên truyền xuyên tạc, chống phá ta.

Vì vậy, yêu cầu lực lượng Công an phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, chính sách về kinh tế - xã hội, Quy chế dân chủ ở cơ sở... Phát hiện kịp thời và giải quyết tại chỗ những vấn đề nhạy cảm nổi lên, tránh tạo sơ hở để kẻ địch có thể lợi dụng xuyên tạc, vu cáo, kích động các hoạt động chống đối trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư là, Đảng bộ Công an tỉnh tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, gắn bó máu thịt với nhân dân. Cấp uỷ và lãnh đạo Công an các cấp cần thường xuyên coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong Công an nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, gắn với phong trào "Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Tăng cường đoàn kết thống nhất nội bộ, trước hết là trong lãnh đạo chỉ huy và cấp ủy đảng các cấp. Tập trung giáo dục rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có đạo đức cách mạng, vững về chính trị, giỏi về pháp luật, ngoại ngữ, tinh thông nghiệp vụ, gương mẫu thực hiện và vận động mọi người tuân thủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục củng cố hơn nữa khối đại đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân và là chỗ dựa tin cậy của nhân dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lực lượng để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, giữ vững kỷ cương, kỷ luật. Tổ chức tốt các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thưa các đồng chí,

Một trong những nội dung quan trọng của Đại hội lần này là, bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Công an Trung ương và Kế hoạch số 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ rõ tiêu chuẩn nhân sự trong Công an nhân dân. Tiểu ban nhân sự Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh đã thực hiện đầy đủ các quy trình dân chủ, thăm dò, giới thiệu, lấy ý kiến cán bộ, chiến sỹ nơi công tác và nơi cư trú, Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh đã họp nhiều phiên để xem xét, thảo luận và đưa ra Đề án trình Đại hội.

Tại Đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú, xứng đáng để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khoá mới, nhằm thực thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội. Các đồng chí tham gia Ban Chấp hành lần này phải bảo đảm đủ phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có năng lực, uy tín, đoàn kết tốt, có đủ số lượng và cơ cấu hợp lý.

Đoàn đại biểu của Đảng bộ Công an tỉnh dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI phải là những đồng chí nòng cốt tiêu biểu của các lĩnh vực công tác, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội và tiếp thu kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh, để cùng với tập thể Ban Chấp hành triển khai thực hiện có hiệu quả ở cơ sở.

Thưa các đồng chí,

Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch vững mạnh là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và toàn thể Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh, nhưng trước hết và trực tiếp là trách nhiệm của Đảng bộ Công an tỉnh. Với truyền thống vẻ vang của lực lượng và những kinh nghiệm có được trong những năm qua, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ Công an tỉnh luôn phát huy tinh thần "Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả"  sẽ lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong muốn, trong thời gian tới, Đảng bộ Công an tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống 70 năm của lực lượng Công an nhân dân, phát huy những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời khắc phục những thiếu sót, tồn tại để vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề trong giai đoạn cách mạng tiếp theo; mãi mãi xứng đáng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Một lần nữa, chúc các đồng chí đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XX thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút trong bài phát biểu.