.

Sức trẻ từ một phong trào

Thứ Bảy, 14/10/2017, 20:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Với chủ đề “Tuổi trẻ Ba Đồn chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, các cấp bộ đoàn trong toàn thị xã đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện và đạt nhiều kết quả.

>> Sức lan tỏa từ phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Đầu tháng 9, khi công trình thanh niên “Bê tông hóa tuyến kênh mương thôn Thượng Trung, xã Quảng Trung” được khánh thành, rất đông bà con trong thôn đã vui mừng đến dự. Anh Nguyễn Vĩnh Quý, Bí thư Thị đoàn Ba Đồn cho biết, công trình bê tông hóa tuyến kênh mương thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung có chiều dài 202m, sau khi hoàn thành sẽ phục vụ tưới tiêu cho 10 ha lúa vụ dông - xuân và hè - thu của bà con thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung.

Từ đó, góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đó chỉ là một trong rất nhiều hoạt động có ý nghĩa được Thị đoàn Ba Đồn triển khai thực hiện trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2017.

Trong chiến dịch TNTN hè ,Thị đoàn đã phát động 8 đợt ra quân làm vệ sinh trên địa bàn thị xã, thu hút trên 4.000 lượt ĐVTN tham gia với các hoạt động như dọn vệ sinh các đoạn đường, khu vực công cộng nhiều rác thải, các đoạn đường thanh niên tự quản. Nhiều công trình, phần việc thanh niên đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, chung sức cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Khánh thành công trình thanh niên “Bê tông hóa tuyến kênh mương thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung”.
Khánh thành công trình thanh niên “Bê tông hóa tuyến kênh mương thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung”.

Tiêu biểu như công trình xây dựng sân bóng chuyền của Đoàn xã Quảng Trung; lắp mới 1 km đường và tu sửa lại tuyến đường thắp sáng đường quê của Đoàn xã Quảng Tiên; Đoàn xã Quảng Hải tham gia sửa chữa và lắp lại hệ thống điện cho gia đình chính sách...

Với mục đích xã hội hóa công tác tình nguyện, Ban Thường vụ Thị đoàn, các cơ sở đoàn đã kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh nhằm động viên, hỗ trợ cho các đơn vị, địa bàn còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, Thị đoàn đã huy động nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng công trình thanh niên bê tông hóa tuyến kênh mương tại xã Quảng Trung với chiều dài 202m, tổng kinh phí là 150 triệu đồng; đồng thời, phối hợp với Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương trao tặng thuyền máy chở học sinh tới trường cho bà con nhân dân thôn Hà Sơn, xã Quảng Sơn với tổng trị giá 90 triệu đồng.

Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia an toàn và đạt kết quả cao, Thị đoàn Ba Đồn đã thành lập đội TNTN với 150 ĐVTN tham gia tiếp nước miễn phí, hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh trước và trong thời gian dự thi. Các tình nguyện viên phối hợp với các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian thi.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thị đoàn kêu gọi các nhà hảo tâm trao tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp đầu năm học mới. Cùng với các hoạt động tình nguyện thăm hỏi, tặng quà, xây dựng các công trình thanh niên, Thị đoàn Ba Đồn còn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế cho ĐVTN trên địa bàn. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa ấy đó đã thu hút, tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia, qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng, phát triển quê hương.

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được các cơ sở đoàn trong toàn thị xã tổ chức thường xuyên vào các dịp lễ, thể hiện sự tri ân sâu sắc của tuổi trẻ với thế hệ cha anh đi trước, góp phần vào việc giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ.

Nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của các ĐVTN, các hoạt động hướng về cội nguồn như “Thắp nến tri ân”, “Hành trình về nguồn”, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và trao tặng quà cho các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công trên địa bàn được tổ chức rất chu đáo.

Chiến dịch TNTN hè 2017 đã khép lại nhưng hình ảnh về màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ vẫn còn ghi dấu đậm nét trên mỗi nẻo đường, mỗi làng quê và đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong tâm trí mỗi một người dân về tinh thần xung kích tình nguyện.

L.C