.

'Giảm thiểu tác động của thiên tai, thảm hoạ đối với cộng đồng'

Thứ Sáu, 13/10/2017, 15:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng ngày 13-10, tại Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp với Văn phòng Hội CTĐ Đức tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai (13-10) năm 2017.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và các sở, ban, ngành liên quan.

Tiểu phẩm của các em học sinh trong lễ mít tinh góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, thảm hoạ tại trường học và cộng đồng.
Tiểu phẩm của các em học sinh trong lễ mít tinh góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, thảm hoạ tại trường học và cộng đồng.

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai năm nay với mục đích cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức và Hội CTĐ về thảm họa thế giới năm 2017 để người dân có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về một thế giới đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thảm họa. Thông qua đó, để tăng cường khả năng phối hợp hoạt động giữa các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức liên quan và các tổ chức quốc tế, các đối tác của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trong công tác phòng ngừa, ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai và tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Năm nay, Hội CTĐ Việt Nam được lựa chọn là quốc gia tổ chức sự kiện trọng đại này với thông điệp “Giảm thiểu tác động của thiên tai, thảm hoạ đối với cộng đồng”.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những hoạt động nhân đạo, từ thiện các các cấp Hội CTĐ trong thời gian qua. Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan, ban ngành trong tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp hoạt động, nâng cao nhận thức, năng lực cho người dân trong công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Ngay trong lễ hưởng ứng, các em học sinh của hai trường tiểu học số 1 và số 2 Bảo Ninh đã xây dựng các tiểu phẩm để góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, thảm hoạ tại trường học và cộng đồng.

Nhóm ứng phó cộng đồng của 4 xã, phường tham gia dự án “Quản lý rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng khu vực nông thôn và đô thị” gồm: Bảo Ninh, Phú Hải (Đồng Hới) và Thuận Hóa, Mai Hóa (Tuyên Hóa) đã thao diễn một số kỹ năng sơ cấp cứu trong phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, thảm hoạ với 3 phần: cách xử trí đối với nạn nhân bất tỉnh; sơ cứu và băng bó vết thương; sơ cứu gãy xương và vận chuyển nạn nhân an toàn. Đồng thời, nhóm cũng thao diễn nội dung mặc áo phao nhanh và đúng quy cách khi ứng phó với lũ, lụt hay khi qua sông, suối, ngồi trên thuyền...

Ngày Quốc tế phòng chống và giảm nhẹ thiên tai 13-10 là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng về những biện pháp cần thiết áp dụng nhằm giảm thiểu các nguy cơ có thể gặp phải trong những trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa.

N.L