.

Mưa lớn và bất ngờ khiến người dân không kịp trở tay

Thứ Bảy, 15/10/2016, 16:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng-Thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải đánh giá đợt mưa trong vòng 24 tiếng đồng hồ ngày 14-10 tại TP. Đồng Hới đạt kỷ lục từ trước đến nay: 747mm. Với lượng mưa lớn, xảy ra bất ngờ ngoài sức tưởng tượng, người dân TP. Đồng Hới không kịp trở tay, chấp nhận cho tài sản, nhà cửa ngập trong nước lũ.

>> Tuyên Hóa: Lũ xuống chậm, hàng ngàn ngôi nhà vẫn bị ngập sâu

>> Đường sắt Bắc-Nam sạt lở, hàng trăm hành khách mắc kẹt tại Quảng Bình

 >> Lệ Thủy: Huy động tổng lực để cứu dân

Một tàu đánh cá của ngư dân bị sóng đánh nghiêng, dạt vào Nhà hàng nổi Nam Thành ở cầu Dài
Một tàu đánh cá của ngư dân bị sóng đánh nghiêng, dạt vào nhà hàng nổi Nam Thành ở cầu Dài (TP. Đồng Hới).

Ghi nhận ban đầu của phóng viên Báo Quảng Bình trên địa bàn Đồng Hới, các tuyến đường giao thông huyết mạch bị chìm sâu trong nước. Hàng nghìn nhà dân ở các phường Bắc Lý, Đồng Phú, Hải Đình, Nam Lý, Đồng Sơn… bị nước lũ “viếng thăm” khi họ chưa chuẩn bị tâm lý và biện pháp để đối phó ngập lụt.

Đường Lý Thường Kiệt sáng ngày 15, nứo lũ vẫn chưa rút hết khỏi nhà dân
Đường Lý Thường Kiệt sáng 15-10, nước lũ vẫn chưa rút hết khỏi nhà dân.

Hậu quả là tài sản bị nhấn chìm, ướt nước. Hàng nghìn phương tiện xe máy, ô tô chết máy nằm sâu trong nước ở rất nhiều tuyến phố.

Bất khả kháng nhất là đường Hữu Nghị, ngập sâu hơn 1m khiến nhiều gia đình dù đã đưa được ô tô, xe máy về nhà cũng đành bất lực nhìn tài sản quý của mình chìm sâu trong lũ.

Đường liên xã Lộc Ninh- Quang Phú nhiều đoạn bị lũ xé nát, sạt lỡ nghiêm trọng
Đường liên xã Lộc Ninh-Quang Phú nhiều đoạn bị lũ xé nát, sạt lở nghiêm trọng.

Đối phó bị động nhất là hệ thống các trường học trên địa bàn thành phố. Sau khi có thông báo liên tục về áp thấp nhiệt đới trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và khả năng mưa to đến rất to từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, đáng nhẽ, ngay từ sáng 14-10, phải thông báo cho học sinh nghỉ học.

Tuy nhiên, động thái này không diễn ra. Đến chiều, 14-10, mưa lớn, nước lên nhanh, tất cả các tuyến đường đều bị ngập, phụ huynh lúc đó cuống cuồng tìm mọi cách lội nước đi đón con trong hiểm họa khôn lường.

Người dân hai bên đường Trần Hưng Đạo làm vệ sinh nhà cửa sau trận lũ
Người dân hai bên đường Trần Hưng Đạo làm vệ sinh nhà cửa sau trận lũ.

Chị Nguyễn Thị Lan Phương (phường Bắc Lý) có con gái học tại Trường mầm non Đồng Phú bức xúc: “Buổi sáng không nghe giáo viên đề cập gì đến chuyện nghỉ học của con. Chiều đến, nước lên, xót con chạy xe máy xuống đón. Đón con xong, đường Trần Quang Khải ngập sâu, xe chết máy, thả bên đường. Cõng con trên lưng, lội nước hơn tiếng đồng hồ mới tới được nhà. Thử hỏi nếu có vấn đề gì xảy ra cho hai mẹ con và rất nhiều người khác, ai sẽ chịu trách nhiệm”.

Rất nhiều xe ta-xi bị hư hỏng do nước lũchờ được xử lý sáng 15-10
Rất nhiều xe taxi bị hư hỏng do nước lũ chờ được xử lý sáng 15-10.

Chị Phạm Dương (phường Nam Lý) cho biết: “Nhiều người đón được con đưa về đến nhà là hạnh phúc. Còn chị với rất nhiều gia đình, nước lên không còn đường nào để đi, vậy là nhờ cô giáo, nhờ phụ huynh bạn đón con thay. Con trai chị được người bạn đón đưa về nhà ở Bắc Lý, chị như ngồi trên đống lửa mà chẳng biết cách chi ra với con”.

Những người dân TP. sinh sống, kinh doanh, buôn bán dọc các tuyến phố nội thị Đồng Hới cho đến sáng 15-10 vẫn còn hết sức bàng hoàng và “xót” tài sản bỗng dưng trong một buổi chiều bị "thủy thần" cướp mất. Hơn 100 nhà dân tại tổ dân phố 15, phường Bắc Lý ngập nước hơn 1m, ngập luôn cả tài sản. Hàng trăm gia đình phường Đồng Phú sáng 15-10 vẫn đang còn chờ nước rút.

Tài sản công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Á Châu tại địa chỉ số 320, đường Trần Hưng Đạo
Tài sản Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Á Châu tại địa chỉ số 320, đường Trần Hưng Đạo bị hư hỏng nặng.

Chị Trần Thị Thùy Dương, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Á Châu tại địa chỉ số 320, đường Trần Hưng Đạo kể: “Từ nhiều năm nay, đường Trần Hưng Đạo không bao giờ bị ngập nên chị cùng nhân viên công ty không đề phòng. Công ty kinh doanh chủ yếu là hàng may mặc, vải vóc. Đùng một cái, nước tràn vào nhà sâu đến 0,5m, ngập ướt hết tài sản. Tài sản thiệt hại 70 cây vải, 7 cái máy may và 1 máy dập, tổng trị giá chừng 250 triệu đồng”.

Xe cứu hộ giao thông làm việc hết công suất.
Xe cứu hộ giao thông làm việc hết công suất.

Cho đến sáng 15-10, cả Đồng Hới như một đại công trường, những gia đình bị ngập nước lo tổng vệ sinh nhà cửa; các xe cứu hộ giao thông hoạt động hết công suất để cẩu ô tô chết máy về gara sửa chữa. Nhiều tuyến phố, như: Hữu Nghị, Trần Quang Khải, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hữu Cảnh, Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Gia Tự… nước vẫn chưa rút hết được. Không khí tấp nập, hối hả nhất là các gara sửa chữa xe ô tô và các tiệm sửa chữa xe máy.

Các tiệm sửa xe máy hoạt động tấp nập sau trận lũ lịch sử vừa qua
Các tiệm sửa xe máy hoạt động tấp nập sau trận lũ lịch sử vừa qua.

Trong lúc TP. Đồng Hới đang gồng mình lên khắc phục hậu quả của trận lụt lịch sử vừa xảy ra thì trên địa bàn chuẩn bị đón nhận những đợt mưa lớn mới và thông tin bão số 7 đang hướng vào đất liền. Hy vọng, chính quyền các cấp và người dân lấy bài học đã qua để chủ động hơn trong việc đối phó với “thủy tặc”.

Thanh Long