.

Kiểm lâm "nẫng" gỗ huê của lâm tặc

Thứ Sáu, 21/02/2014, 14:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Tin từ Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng  cho biết đang tiến hành kiểm điểm để kỷ luật nghiêm minh một nhóm 8 kiểm lâm có hành vi khai thác trái phép gỗ huê trong địa phận của Vườn.

Làm việc với phóng viên về vụ việc này, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đi tuần rừng, một nhóm 8 kiểm lâm viên gồm 5 kiểm lâm viên trạm kiểm lâm Khe Gát và 3 kiểm lâm viên thuộc đội kiểm lâm cơ động đã phát hiện một nhóm lâm tặc đang đào hố trên một vách đá thuộc khu vực quản lý của Trạm kiểm lâm Khe Gát.

Phát hiện được kiểm lâm đang đến, nhóm lâm tặc này đã dùng bùn trét hố đào lại để giấu một nhánh rể gỗ huê. 8 kiểm lâm viên trên đến hiện trường và tiến hành lập biên bản cũng như thu giữ các vật dụng của nhóm lâm tặc này về hành vi đào bới trái phép trong địa phận của Vườn.

Khi nhóm lâm tặc này đi, nhóm  kiểm lâm trên mới phát hiện có vương một số vai huê liền đào bùn lên và lấy đi một khúc rể gỗ huê nặng khoảng 3,5 kg đưa về cất giấu. Sự việc này chỉ được phát hiện và xác minh làm rõ khi có nguồn tin tố giác lên lãnh đạo Vườn và lúc này các kiểm lâm lấy huê đang tìm mối để bán, nhưng chưa kịp thực hiện đã bị phát giác. Ông Tịnh cho biết thêm.

Về hướng xử lý các cá nhân có sai phạm, ông Tịnh cho biết, bước đầu đã đình chỉ công tác 15 ngày đối với Lương Đình Phong, Phó trạm trưởng trạm kiểm lâm Khe Gát và Nguyễn Văn Đại, thuộc đội kiểm lâm cơ động để điều tra làm rõ. 6 kiểm lâm khác gồm Nguyễn Trần Quỳnh, Lê Anh Tuấn, Hà Văn Lâm (kiểm lâm Khe Gát), Trần Văn An, Lê Chiêu Tuấn (kiểm lâm cơ động) hiện đang bị xem xét các hình thức kỷ luật liên quan.

Một nguồn tin cho biết, 8 kiểm lâm viên này đã bán khúc rể gỗ huê với giá hơn 20 triệu đồng và  đã chia nhau tiền.  Và sau khi bị phát giác họ đã nhanh chóng chuộc lại với giá 37 triệu đồng để nhận án kỷ luật nhẹ hơn.

Bùi Thành