.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh

Thứ Năm, 19/09/2013, 10:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-9, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh về tình hình hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh; lãnh đạo sở Kế hoạch-Đầu tư, sở Tài chính và đại diện các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hoàng Đăng Quang chủ trì buổi làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn đã nghe lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh báo cáo một số nét về tình hình hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2013 và phương hướng hoạt động thời gian tới.

Theo đó, lãi suất cho vay bình quân trên địa bàn hiện tại là 10,9%. Trong 9 tháng đầu năm 2013 đã xử lý thu gần 100 tỷ đồng nợ xấu. Ban lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn đã liên tục đi khảo sát, đánh giá và tiếp cận 50 doanh nghiệp, 6 huyện, 8 ngân hàng thương mại và 7 quỹ tín dụng nhân dân gặp khó khăn để bàn biện pháp tháo gỡ. Nhờ vậy nhiều doanh nghiệp từ chỗ ngừng sản xuất kinh doanh đã dần khôi phục và bước đầu kinh doanh có lãi.

Về kết quả cho vay phục vụ nền kinh tế địa phương, đến cuối tháng 8-2013, tổng nguồn vốn huy động là gần 15 ngàn tỷ đồng (tăng 5,8% so với đầu năm); dự ước đến cuối quý III năm nay, tổng nguồn vốn huy động là gần 15,3 ngàn tỷ đồng (tăng 8,5% so với đầu năm và 21,3% so với cùng kỳ).

Thời điểm 31-8-2013, dư nợ cho vay đạt trên 17.600 tỷ đồng (tăng 4,7% so với đầu năm). Trong đó, dư nợ cho vay trung, dài hạn là gần 9.000 tỷ đồng, chiếm 50,7%. Cũng trong những tháng đầu năm 2013, do hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn gặp nhiều khó khăn nên tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm. Cá biệt có một số đơn vị có mức tăng trưởng tín dụng âm như Vietcom Bank giảm 11,9%, Sacom Bank giảm 12,5%, VP Bank giảm 21%, Ngân hàng Hợp tác xã giảm 7%...

Về một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2013, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng theo tinh thần Chỉ thị số 03/CT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; nắm bắt đầy đủ, kịp thời diễn biến và kết quả hoạt động ngân hàng để có biện pháp chỉ đạo, báo cáo kịp thời với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh; thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng theo kế hoạch và đột xuất để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm...

Đối với các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn có kỳ hạn dài để chủ động nguồn vốn cho vay; giảm lãi suất cho vay thông thường xuống mức hợp lý để giúp doanh nghiệp, hộ dân duy trì và ổn định sản xuất kinh doanh; tập trung xử lý nợ xấu, nợ có khả năng mất vốn; chủ động cung cấp thông tin cho báo chí về thực thi các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và kết quả thực hiện...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận những nỗ lực của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong thực hiện nhiệm vụ công tác ngân hàng thời gian qua. Đồng chí lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới như: Tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ; đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu nhưng phải bảo đảm lợi ích lâu dài của khách hàng; tăng vường các hoạt động huy động vốn, giảm lãi suất cho vay để kích cầu; tập trung nguồn vốn để thực hiện cho vay đối với các khách hàng thuộc các nhóm ưu tiên; tạo điều kiện để các hộ nghèo, học sinh, sinh viên vay vốn; làm tốt công tác chấn chỉnh hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn; quan tâm công tác tuyển dụng cán bộ...

Nguyễn Hoàng