Thường trực HĐND tỉnh: Tổ chức hội nghị giao ban với chủ đề "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND"

Cập nhật lúc 23:28, Thứ Tư, 04/04/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 3-4, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban giữa Thường trực và các ban của HĐND tỉnh với Thường trực  và các ban HĐND huyện, thành phố với chủ đề "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND". Đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: P.V
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: P.V

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe và nghiên cứu các tham luận của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, UBMTTQVN tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố. Từ thực tiễn hoạt động, các tham luận đã trình bày một cách khá toàn diện về hoạt động giám sát như: lựa chọn nội dung và xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát; cách thức tổ chức và phương pháp giám sát; hoạt động giám sát tại kỳ họp; giám sát của Thường trực HĐND trong việc ban hành, triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND; giám sát chuyên đề của HĐND; mối quan hệ điều hòa, phối hợp của Thường trực đối với các ban HĐND trong giám sát; mối quan hệ phối hợp giữa Ban Thường trực UB MTTQVN tỉnh với Thường trực và các ban của HĐND tỉnh trong tổ chức giám sát; kết quả, kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của các ban và mối quan hệ giữa Thường trực và các ban của HĐND tỉnh với các  huyện, thành phố.

Các tham luận đã khẳng định, trong những năm qua hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới; hiệu lực và hiệu quả giám sát đã từng bước được nâng lên. HĐND đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo pháp luật quy định, từng bước phát huy được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc đã đề ra. Kết quả hoạt động giám sát của HĐND đã có tác dụng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, bảo đảm cho Hiến pháp,  pháp luật và nghị quyết của HĐND được thực thi nghiêm túc.

Nhiều ý kiến cho rằng, qua thực tiễn nhận thấy hoạt động giám sát của HĐND các cấp vẫn là khâu yếu, kinh nghiệm chưa nhiều, trình độ, kỹ năng giám sát của một số đại biểu còn hạn chế. Mối quan hệ giữa HĐND, UBND và UBMTTQVN cùng cấp trong việc chỉ đạo giải quyết nhiều kiến nghị qua giám sát còn kéo dài...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, chức năng giám sát là một trong hai chức năng chủ yếu và quan trọng của HĐND đã được pháp luật quy định. Những năm qua, công tác này có nhiều cố gắng và tiến bộ, tuy nhiên vẫn còn mang tính hình thức. Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là do hầu hết thành viên các ban HĐND đều hoạt động kiêm nhiệm, chưa dành nhiều thời gian cho lĩnh vực hoạt động này.

Mặt khác, cơ chế giám sát, điều kiện để thực hiện hoạt động giám sát, các chế tài quy định rõ trách nhiệm của người, cơ quan có thẩm quyền giám sát và cơ quan, tổ chức bị giám sát cũng chưa được quy định cụ thể. Do vậy, nhiều vấn đề bức xúc diễn ra ở địa phương, đơn vị không được kiểm tra, giám sát và giải quyết kịp thời, dẫn đến tình trạng làm trái chế độ chính sách, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong điều kiện như vậy, đòi hỏi HĐND phải nghiên cứu, cải tiến để có các hình thức, phương thức giám sát phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương mình.

Cần xác định rõ bản chất, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trọng hoạt động giám sát của HĐND. Thực tiễn hiện nay nhiều nội dung trong hoạt động của HĐND cần có sự hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn. Nội dung hoạt động giám sát phải được cụ thể hóa và phải được phân cấp. HĐND ở mỗi cấp cần được quy định cụ thể rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực giám sát; chủ thể và đối tượng bị giám sát, phương thức giám sát phù hợp với từng cấp...

                                                                                                P. V

,
.
.
.