.

Minh Hóa sẵn sàng cho cuộc diễn tập

Thứ Hai, 04/07/2016, 15:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 07 của UBND tỉnh về việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện Minh Hoá, từ nhiều tháng nay, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc. Với chức năng là cơ quan tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Ban chỉ huy Quân sự huyện Minh Hoá chịu trách nhiệm chính trước cấp uỷ, chính quyền địa phương tất cả những nội dung liên quan đến cuộc diễn tập quy mô lớn này. Bởi vậy mà những ngày này, đến Ban chỉ huy Quân sự huyện Minh Hóa, ở đâu chúng ta cũng bắt gặp không khí làm việc thật khẩn trương, sôi nổi.

Thượng tá Lưu Đức Chinh, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện Minh Hóa nói: “Khó có thể kể hết những phần việc mà chúng tôi đã tập trung cho công tác chuẩn bị diễn tập, từ việc tham mưu thành lập Ban chỉ đạo diễn tập cấp huyện; các tiểu ban giúp việc đến việc tham mưu ban hành hàng trăm đầu văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cũng như  văn bản của người tập;... tổ chức các cuộc họp, tập huấn bồi dưỡng diễn tập;... phối hợp chuẩn bị hầm hào, công sự, trận địa”...

Sau một ngày cùng các đồng chí cán bộ, chiến sỹ Cơ quan quân sự huyện tham gia công tác chuẩn bị, tôi hiểu Chính trị viên Lưu Đức Chinh đã không quá lời khi bảo rằng công việc đã cuốn các anh vào guồng quay không nghỉ.

 Đại tá Phan Văn Kỉnh, Phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo khảo sát thực địa thực hành “Thiết quân luật”.
Đại tá Phan Văn Kỉnh, Phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo khảo sát thực địa thực hành “Thiết quân luật”.

Thực hiện nội dung “Thiết quân luật”, theo phương án, Cơ quan quân sự huyện phải tham mưu và thực hiện 2 vấn đề huấn luyện chính, đó là thực hành vận hành cơ chế và thực thi thiết quân luật. Theo đó, để triển khai được những nội dung này, cùng với việc phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị dân quân, tự vệ trên địa bàn để điều động lực lượng tham gia, Cơ quan quân sự huyện còn phải phối hợp với Trung đoàn Bộ binh 996, Đại đội trinh sát, Phòng Tham mưu để phối hợp luyện tập, chuẩn bị vật chất, thao trường thực binh theo các tình huống giả định...

Ở Sở chỉ huy diễn tập được xác định thuộc thôn Kim Bảng, xã Minh Hoá, một lực lượng cán bộ, chiến sỹ Cơ quan quân sự huyện và dân quân, tự vệ cũng đang dồn sức bất chấp mưa rừng, nắng hạ đào đắp hầm hào, công sự. Theo quy định, anh em phải xây dựng đủ trên 50 hầm và hàng trăm mét giao thông hào theo các danh mục với yêu cầu phải thật “đẹp” về quy cách và quan trọng là phải thật chuẩn về kích thước... Vậy nên, ngày quên giờ, tuần quên thứ, những chiến sỹ bộ đội địa phương cũng như dân quân tự vệ chỉ cần nhớ rằng, phải thực hiện bằng được quyết tâm hoàn thành trước thời hạn phần việc mà họ được giao.

Sau 8 năm, Minh Hoá mới lại thực hiện cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, lại là đơn vị tổ chức đầu tiên sau nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp và nhiệm kỳ bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nên đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ huyện đến xã, thị trấn vừa mới được bổ nhiệm, kiện toàn, chưa có nhiều kinh nghiệm. Mặt khác, Minh Hoá lại là huyện miền núi rẻo cao còn nhiều khó khăn cả về điều kiện kinh tế-xã hội; những tác động khách quan của thời tiết, khí hậu, của vụ việc ô nhiễm môi trường biển cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công tác chuẩn bị của Cơ quan quân sự huyện.

Từ những khó khăn trên, Đảng uỷ, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã bám sát và thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên, chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như: Phòng Tham mưu, Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 996 để thực hiện nhiệm vụ; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nâng cao nhận thức về Cuộc diễn tập, tự nguyện hiến đất, hiến cây, tạo điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội trong quá trình luyện tập và cả quá trình diễn tập... Thế nên, đến giờ phút này, mọi công tác chuẩn bị đều được tiến hành một cách thuận tiện, bảo đảm chuẩn bị đến đâu chắc đến đó và đúng tiến độ quy định.

Có thể khẳng định rằng, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã sẵn sàng cho Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ với đề mục “Quân và dân huyện Minh Hoá dựa vào thế trận khu vực phòng thủ, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng vũ trang tỉnh đánh bại chiến lược “Diễn biến hoà bình”, Bạo loạn lật đổ và tiến công xâm lược của các thế lực thù địch, giữ vững khu vực phòng thủ huyện và tỉnh” sắp sửa diễn ra. Với sự chuẩn bị chu đáo, cuộc diễn tập chắc chắn sẽ diễn ra đúng kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Lan Anh

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập LLVT tỉnh

Thực hiện kế hoạch của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh (4-7-1945 – 4-7-2015). Trên 100 buổi toạ đàm, gặp mặt, ôn lại truyền thống đã được tổ chức cho hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ và học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia.

Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào thi đua quyết thắng đợt II/2016, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Cơ quan chính trị các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tạp chí, tờ tin địa phương tuyên truyền trên 30 tin, bài, ảnh phản ánh hoạt động của lực lượng vũ trang, các gương điển hình tiên tiến.

Bên cạnh đó, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và các địa phương, đơn vị đã trích từ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” tiến hành thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố với tổng số tiền hàng chục triệu đồng.

Xuân Hải

Tọa đàm cán bộ sỹ quan trẻ năm 2016

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức toạ đàm cán bộ, sỹ quan trẻ năm 2016 với chủ đề: “Cán bộ sỹ quan trẻ sắt son niềm tin với Đảng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” dưới sự chủ trì của đồng chí Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đội ngũ sỹ quan trẻ của LLVT tỉnh  tính từ 35 tuổi trở xuống hiện có 118 đồng chí, chiếm 31,2% cán bộ, sỹ quan trong các đơn vị bộ đội địa phương tỉnh. Đại đa số cán bộ sỹ quan trẻ đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công việc trên từng lĩnh vực công tác.

Bốn vấn đề cơ bản được tập trung thảo luận tại buổi tọa đàm là: Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, từ đó xác định trách nhiệm của sỹ quan trẻ; gắn học tập ở nhà trường với thực tiễn công tác ở cơ quan đơn vị; vấn đề giải quyết các mối quan hệ, đặc biệt là mối quan hệ cống hiến và hưởng thụ; vấn đề về chế độ chính sách, đời sống hậu phương gia đình và tác động của đời sống xã hội vào đội ngũ sỹ quan trẻ...

Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, các cán bộ, sỹ quan trẻ đã thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và nhận thức trách nhiệm của bản thân, khát vọng cống hiến với nhiệm vụ xây dựng Quân đội, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bùi Thắng

>> Tự hào truyền thống anh hùng, LLVT Quảng Bình quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao