Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh:

Tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng

Cập nhật lúc 10:33, Thứ Hai, 26/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 23-12-2011, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP) đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Pháp lệnh BĐBP. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trung tướng Trần Hoa, Tư lệnh BĐBP Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, địa phương liên quan.

Pháp lệnh BĐBP gồm 7 chương, 32 điều, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 28-3-1997 và được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam công bố và có hiệu lực từ ngày 7-4-1997. 15 năm qua, BĐBP tỉnh và các cấp, ngành liên quan tỉnh ta đã tổ chức thực hiện nghiêm pháp lệnh, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành được triển khai tích cực trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật và biên giới quốc gia... Lực lượng BĐPB tỉnh đã tổ chức 1.923 đợt tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, cột mốc và bờ biển; bắt giữ và xử lý hàng trăm lượt tàu buôn lậu, tàu nước ngoài xâm nhập chủ quyền.

Trên lĩnh vực xuất nhập cảnh (XNC), 15 năm qua các đơn vị cửa khẩu đường bộ đã làm thủ tục XNC cho 924.990 lượt người và 272.929 lượt phương tiện; cửa khẩu cảng biển làm thủ tục XNC cho 557 lượt tàu/8.579 thuyền viên. Đặc biệt, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng liên quan đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ, điều tra và xử lý hàng nghìn vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ..., góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ biên giới, biển đảo và lợi ích quốc gia.

Hội nghị đã được nghe một số ý kiến thảo luận của đại diện các ban, ngành liên quan như Công an, Tư pháp, Bộ CHQS tỉnh... Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã biểu dương những thành tích mà lực lượng BĐBP tỉnh đạt được qua 15 năm thực hiện Pháp lệnh BĐBP; đồng thời lưu ý một số tồn tại cần khắc phục để thời gian tới tiếp tục triển khai Pháp lệnh BĐBP có hiệu quả nhằm xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng với mọi yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

                                                                                                               P. V


,
.
.
.