Kỷ niệm 65 năm ngày toàn quốc kháng chiến, 67 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, 22 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân:

Lực lượng vũ trang Quảng Bình phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng

Cập nhật lúc 11:11, Thứ Năm, 22/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã quán triệt sâu sắc luận điểm của Chủ nghĩa Mác - Lê nin về bạo lực cách mạng của giai cấp vô sản. Cương lĩnh cách mạng đầu tiên của Đảng đã khẳng định: Con đường giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc là dùng bạo lực cách mạng và yêu cầu tất yếu là phải tổ chức lực lượng vũ trang để làm nòng cốt cho toàn dân tiến hành đấu tranh cách mạng...

Từ yêu cầu thực tiễn của Cách mạng Việt Nam lúc bấy giờ,  sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị, ngày 22-12 -1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người chỉ rõ: "Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự; nó là đội tuyên truyền... Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân là đội quân đàn anh, mong cho chóng có những đội đàn em khác. Tuy lúc đầu quy mô của nó còn nhỏ, nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc, khắp đất nước Việt Nam chúng ta". Với ý nghĩa lịch sử trọng đại đó, Ngày thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (22-12 - 1944) được lấy làm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Và thể theo nguyện vọng của nhân dân cả nước, ngày 17 -10 -1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng (KhóaVI) đã quyết định lấy Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam ( 22-12) đồng thời là Ngày hội Quốc phòng toàn dân , đây là một sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu bước  phát triển mới về xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Trải qua 67 năm xây dựng, chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc vì  bình yên, hạnh phúc của nhân dân, Quân đội nhân dân Việt Nam đã cùng toàn Đảng, toàn dân lập nên những chiến công  hiển hách trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ 2 trận thắng Phai Khắt, Nà Ngần, mở đầu cho truyền thống quyết chiến, quyết thắng, biết đánh và biết thắng, đánh thắng địch ngay từ trận đầu, gần một năm sau ngày thành lập, quân đội ta đã góp phần quan trọng cùng toàn dân tộc lật đổ ách thống trị kéo dài gần một thế kỷ của thực dân Pháp, phát xít Nhật  bằng cuộc cách mạng tháng 8 năm 1945 "long trời lở đất" với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

Trong 9 năm đánh Pháp, thực hiện đường lối  "Kháng chiến trường kỳ, kháng chiến toàn dân, toàn diện" của Đảng, các lực lượng vũ trang và nhân dân ta sục sôi căm thù, nhất tề đứng dậy theo lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đã lập được nhiều chiến công xuất sắc.  Đó là chiến dịch Việt Bắc thu đông năm 1947, là thắng lợi quy mô lớn đầu tiên của ta, làm phá sản chiến lược "Đánh nhanh, thắng nhanh" của thực dân Pháp; là Chiến dịch Biên giới năm 1950, mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc; là cuộc tiến công chiến lược Đông- Xuân năm 1953 - 1954 với đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"  góp phần đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc đi đến thắng lợi cuối cùng, đưa cách mạng Việt Nam bước sang một giai đoạn mới. giai đoạn cách mạng XHCN ở miền Bắc, tiếp tục hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam.

Kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, cả dân tộc ta lại bước vào một cuộc kháng chiến mới - cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây là cuộc chiến tranh dài ngày nhất, ác liệt nhất và phức tạp nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Vâng theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải quyết tâm giải phóng cho được miền Nam" , trong hơn 20 năm đánh Mỹ, quân đội nhân dân Việt Nam lại tiếp tục có mặt trên mũi nhọn trong cuộc đụng đầu lịch sử với một kẻ thù xâm lược mới khét tiếng hung bạo và giàu mạnh, đó là đế quốc Mỹ. Bằng việc phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng và ý chí quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng, quân đội ta cùng cả nước  vừa đánh bại 2 cuộc chiến tranh leo thang phá hoại miền Bắc XHCN, vừa đánh bại cácchiến lược chiến tranh của Mỹ, như: chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ; Việt Nam hóa chiến tranh với hàng loạt trận thắng vang dội ở Bình Giả, Núi Thành, Vạn Tường, Plâyme, cuộc tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, chiến dịch Đường 9 - Nam Lào, chiến dịch giải phóng Tây Nguyên... và đặc biệt là cuộc Tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975 với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Với phương châm "Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng", các đơn vị chủ lực của quân đội ta đã thực hiện cuộc hành quân thần tốc tiến về giải phóng Sài Gòn. Hơn 1 triệu ngụy quân và cả bộ máy ngụy quyền bị đập tan, chế độ thực dân mới được Mỹ dốc sức xây dựng qua 5 đời Tổng thống đã hoàn toàn sụp đổ. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 toàn thắng, lời chúc mừng năm mới của Bác kính yêu: "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào" đã trở thành hiện thực, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới - Kỷ  nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Đại tá Nguyễn Hữu Truyền, Phó tham mưu trưởng Quân khu và Đại tá Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ
Đại tá Nguyễn Hữu Truyền, Phó tham mưu trưởng Quân khu và Đại tá Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh động viên thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ

Sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân đội nhân dân Việt Nam đã tiếp tục đóng góp nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, luôn nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường và ý chí cách mạng tiến công, cùng toàn dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng và Bác Hồ, được sự giúp đỡ tận tình của các bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương và các địa phương, sự chăm sóc, nuôi dưỡng, đùm bọc chí tình, chí nghĩa của nhân dân cả nước, quân đội ta vừa xây dựng, vừa chiến đấu và trưởng thành và đã xây đắp nên 9 nét đẹp truyền thống rất vẻ vang. Đó là: Trung thành vô hạn với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; là tinh thần quyết chiến quyết thắng, biết đánh, biết thắng; là sự gắn bó máu thịt với nhân dân, quân với dân một ý chí; là tinh thần đoàn kết nội bộ, cán bộ chiến sĩ bình đẳng về quyền lợi, nghĩa vụ, thương yêu giúp đỡ nhau, trên dưới đồng lòng thống nhất về ý chí và hành động; là ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác nghiêm minh; là độc lập, tự chủ, tự cường, cần kiệm xây dựng quân đội, xây dựng đất nước, tôn trọng và bảo vệ của công; có lối sống trong sạch, lành mạnh, có văn hóa, trung thực, khiêm tốn, giản dị, lạc quan; luôn nêu cao tinh thần ham học, cầu tiến bộ và  và truyền thống đoàn kết quốc tế trong sáng thuỷ chung, chí nghĩa, chí tình...Truyền thống cách mạng vẻ vang và bản chất tốt đẹp của quân đội nhân dân Việt Nam chính là sự kế thừa, phát huy truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước kiên cường bất khuất của dân tộc; là tinh thần đoàn kết vượt qua mọi thử thách, khó khăn;  là sự mưu trí, dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, càng đánh càng mạnh, càng trưởng thành; luôn chủ động, sáng tạo trong huấn luyện, lao động sản xuất, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc moi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin yêu giao phó.

Kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của qân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, của quê hương Quảng Bình "Hai giỏi", được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ kịp thời của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT Quảng Bình đã ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí, trách nhiệm nặng nề của mình trước nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền. Đã tham mưu có hiệu quả nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; phối kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, chất lượng công tác quân sự, quốc phòng, góp phần xây dựng KVPT tỉnh, huyện vững chắc, giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thi đua quyết thắng của toàn quân, ở địa phương và thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Với những thành tích kết quả đã đạt được, sau hơn 20 năm kể từ ngày chia tách tỉnh,  LLVT tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương BVTQ hạng Nhất, Nhì, Ba và  12 lần được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng .

Năm 2012 và những năm tới, tình hình thế giới, khu vực dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng nước ta; trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những thành tựu đạt được trên mọi lĩnh vực, tình hình vẫn còn nhiều yếu tố bất trắc; hoạt động của các phần tử cực đoan trong tôn giáo ở một số nơi vẫn diễn ra... Chính vì vậy, trong niềm vui đón chào kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam, 22 năm ngày hội QPTD, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn xác định quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, quyết tâm giữ vững, phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ" trên quê hương Quảng Bình "Hai giỏi"  bằng việc: Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng các  cấp, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động và "3 đột phá" của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Tập trung xây dựng các tổ chức Đảng thực sự TSVM, có năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD và thực hiện có hiệu quả phong trào " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh". Tổ chức xây dựng lực lượng vũ trang địa phương ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trọng tâm là nâng cao chất lượng chính trị, tư tưởng, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị bộ đội địa phương, dân quân tự vệ và dự bị động viên. Nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị, bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Triển khai có hiệu quả các đề án thực hiện Luật Dân quân tự vệ. Tăng cường xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật bộ đội, bảo đảm an toàn cơ quan, đơn vị. Bảo đảm đầy đủ, kịp thời vật chất hậu cần, kỹ thuật, tài chính cho các nhiệm vụ của LLVT tỉnh, nhất là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, cứu hộ, cứu nạn... Với chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác,nhân dịp kỷ niệm ngày hội truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng sẽ tạo thêm động lực mới, quyết tâm mới để mọi cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh phấn đấu vươn lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

                                                    Đại tá Nguyễn Văn Hiếu

                                     Ủy viên TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

,
.
.
.