.

Phòng chống chuột di cư gây hại lúa hè-thu

Thứ Ba, 16/08/2016, 09:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, lúa hè-thu trà sớm đang trong giai đoạn trổ-chín sữa, trà chính vụ giai đoạn ôm đòng-trổ, trà muộn giai đoạn đứng cái-làm đòng. Theo kết quả điều tra của Chi cục Bảo vệ thực vật, đến nay toàn tỉnh đã có trên 310 ha lúa có chuột gây hại. Mặc dù so với các vụ lúa hè-thu những năm gần đây diện tích chuột hại có giảm, tuy nhiên đây là thời điểm chuột thường gia tăng mật độ, tập trung vào ruộng lúa gây hại.

Trong những ngày qua, trời có mưa, chuột bắt đầu di cư từ vùng ruộng sâu không sản xuất được lúa hè-thu, vùng đất hoang hóa, vùng lúa tái sinh vào ruộng lúa hè-thu để gây hại. Để chủ động trong việc phòng chống chuột hại, Chi cục Bảo vệ thực vật đề nghị các địa phương thực hiện các nội dung sau:

Nắm chắc tình hình thời tiết và thông báo tình hình chuột hại theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khẩn trương chỉ đạo các hợp tác xã, thôn, xóm, huy động nhân lực và vật tư thực hiện công tác diệt chuột.

Triển khai kịp thời, đồng loạt và thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật như: Tổ chức săn bắt chuột di cư vào ban đêm. Sử dụng các loại bẫy (bẫy bán nguyệt, bẫy lồng, bẫy bàn chân...) để đánh bắt chuột. Đặt bẫy trực tiếp vào đường đi, cửa hang của chuột và hàng đêm nên tổ chức thu gom chuột sau đó đặt bẫy lại. Sử dụng bẫy để diệt chuột ngoài đồng và trong khu dân cư.

Làm hàng rào nilon bao quanh ruộng (thời điểm làm trước khi có chuột di cư) ngăn chuột di chuyển vào ruộng lúa và đặt bẫy lồng quanh hàng rào, đào hố bẫy chuột (khoảng 20m-30m đào một hố hoặc đặt bẫy lồng, hàng rào 60-70cm). Đây là biện pháp quyết định và có hiệu quả nhất đối với việc phòng trừ chuột di cư. Yêu cầu hàng rào chắn phải bảo đảm phẳng, nhẵn không có chỗ bám cho chuột leo vào và cách xa bờ 40-50cm.

Phần sát mặt đất phải được lấp kín, không hở, không bị rách để tránh chuột đào bới, cắn xé chui vào. Hố bẫy chuột làm bằng tôn cuộn tròn để khi chuột rơi xuống không leo lên được. Ban đêm thường xuyên kiểm tra thu gom chuột vào bẫy và tu bổ lại hàng rào những chỗ hư hỏng.

Thời kỳ này chuột ít ăn bã nên sử dụng thuốc hóa học hiệu quả thường không cao. Tuyệt đối không sử dụng điện để diệt chuột.

T.S