.

Nét đẹp mùa thi

Thứ Tư, 06/07/2016, 08:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia, tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh ta, các nhóm thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi đã tích cực đồng hành cùng thí sinh. Nấu cơm giá rẻ, phát nước miễn phí, đưa đón thí sinh, thuê nhà trọ giá rẻ và miễn phí..., những việc làm này đã góp phần quan trọng giúp thí sinh yên tâm bước vào kỳ thi.

Tại điểm thi Trường THCS Đồng Phú (thành phố Đồng Hới), hàng chục thanh niên Đoàn phường Đồng Phú có mặt từ sáng sớm để đồng hành cùng thí sinh. Ngay trong buổi thi đầu tiên, 350 chai nước lọc miễn phí và 100 suất cơm giá 5.000 đồng/suất với chất lượng tương đương các suất cơm giá 25.000 đồng đã được trao tận tay các thí sinh và người nhà. Ngày thi thứ hai, số suất cơm bán ra là 150 suất. Bên cạnh số nước lọc được Tỉnh đoàn hỗ trợ, thì với 250 suất cơm giá rẻ, để bảo đảm chất lượng bữa cơm cho thí sinh và người nhà, nhóm tình nguyện đã tự quyên góp rau trong vườn nhà, huy động gạo của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Công Thành, Bí thư Đoàn phường Đồng Phú cho biết: Đội tình nguyện của Đoàn phường có 30 đoàn viên thanh niên được chia thành hai nhóm. Một nhóm phụ trách nấu cơm và nhóm còn lại phụ trách việc đưa đón, hướng dẫn thí sinh tại bến xe về các nhà trọ miễn phí, giá rẻ và đưa đốn một số thí sinh trong những ngày thi nếu có nhu cầu. Ngoài 700.000 đồng mà Thành đoàn hỗ trợ cho chương trình, tất cả kinh phí đều do các thành viên tình nguyện cùng huy động. “Dù số kinh phí huy động cho chương trình không nhiều, nhưng với sự chung tay góp sức của các tình nguyện viên, các thí sinh và người nhà đã gặp thuận lợi hơn trong quá trình dự thi!”, anh Thành chia sẻ.

Tình nguyện viên Đoàn phường Đồng Phú phục vụ cơm giá rẻ cho thí sinh.
Tình nguyện viên Đoàn phường Đồng Phú phục vụ cơm giá rẻ cho thí sinh.

Tại huyện Quảng Ninh, nhóm tình nguyện viên do anh Bùi Xuân Thoan, nhân viên dự án MAG dẫn đầu cũng đã có mặt để cùng Huyện đoàn Quảng Ninh đồng hành cùng thí sinh. Anh Thoan cho biết: “Do tính chất các điểm thi ở huyện, chỉ gồm thí sinh tham gia kỳ thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT nên hầu hết các em đều về nhà ăn trưa, do đó công việc chính của các tình nguyện viên là phục vụ nước uống miễn phí, hỗ trợ học sinh và phụ huynh nếu cần. Ngoài số nước của Huyện đoàn hỗ trợ, nhóm chúng tôi cũng chuẩn bị thêm nước uống để phục vụ tốt cho cả phụ huynh và học sinh. Chúng tôi còn có thêm đội quân “xe ôm” để đưa đón thí sinh khi có nhu cầu!”.

Tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ và THCS số 1 Nam Lý, là nơi thí sinh tham gia kỳ thi với nhu cầu tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, đội ngũ sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi hoạt động rất tích cực. Với 60 tình nguyện viên, Câu lạc bộ Nét bút xanh miền Trung đã túc trực trong suốt tất cả các ngày thi. Hoàng Trung Đức, sinh viên Trường đại học Quảng Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trao đổi: Thành viên của câu lạc bộ bao gồm sinh viên Trường đại học Quảng Bình, cán bộ, nhân viên một số cơ quan trên địa bàn và sinh viên các trường đại học trong toàn quốc về nghỉ hè cùng tham gia. Câu lạc bộ đã liên hệ được nhiều nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí để thí sinh và người nhà ở trong thời gian thi. Các bạn tình nguyện viên cũng có mặt tại bến xe, ga tàu để đưa đón, hướng dẫn thí sinh và người nhà về các nhà trọ, điểm thi được thuận lợi.

Cùng với các tình nguyện viên đến từ các thành, thị, huyện đoàn trong toàn tỉnh, Trường đại học Quảng Bình có 180 tình nguyện viên được bố trí tham gia tình nguyện tại 25 điểm thi trong toàn tỉnh. Các tình nguyện viên của trường đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị để triển khai hiệu quả hoạt động tiếp sức mùa thi. Tư vẫn hỗ trợ, tuyên truyền thông tin về kỳ thi, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trước và trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, các tình nguyện viên đã góp phần quan trọng để thí sinh và phụ huynh yên tâm, tạo tiền đề thành công cho kỳ thi quan trọng này. “Để làm tốt công việc này, các tình nguyện viên đã được Hội Sinh viên lựa chọn, phỏng vấn và tập huấn kỹ nhằm bảo đảm hiệu quả trong quá trình tư vấn, hỗ trợ thí sinh!”, thầy giáo Trương Quang Hùng, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Quảng Bình cho biết thêm.

Nhiều năm trở lại đây, sự đồng hành tích cực của lực lượng tình nguyện viên tiếp sức mùa thi trong tỉnh đã mang lại niềm tin và sự an tâm cho thí sinh và phụ huynh. Chị Trương Thị Kỷ (xã Thanh Thủy, Lệ Thủy) tâm sự: Tôi và con trai là cháu Nguyễn Văn Đạt về thành phố Đồng Hới để thi. Nhờ sự giúp sức của thanh niên tình nguyện, mẹ con tôi đã tìm được phòng trọ giá rẻ và có những bữa cơm chất lượng với giá 5.000 đồng. Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các cháu thanh niên tình nguyện, dù tuổi còn rất trẻ nhưng năng nổ, nhiệt tình và làm việc có trách nhiệm, đã tạo thuận lợi hết sức cho thí sinh và người nhà thí sinh khi đi thi.

Hiền Mai