.

Dấu ấn tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 04/07/2014, 09:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ tỉnh ta đã phát huy vai trò xung kích tình nguyện trong tuyên truyền và tham gia nhiều hoạt động thiết thực. Qua 3 năm triển khai (từ 2011 đến 2013), việc xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ đang triển khai khá đồng bộ và đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Huyện đoàn, Thành Đoàn và các Đoàn trực thuộc quan tâm tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung về xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền được triển khai thông qua báo, đài và nhiều phương tiện truyền thông khác.

Cụ thể đã đăng tải và phát sóng 18 bản tin, phóng sự về hoạt động tuổi trẻ tham gia xây dựng NTM trên các phương tiện thông tin, lắp đặt 19 pano, phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền về các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về nội dung xây dựng NTM. Nội dung tuyên truyền tập trung vào 19 tiêu chí NTM. Trong đó, tuổi trẻ chú trọng vào các tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập hộ nghèo, cơ cấu lao động...

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã huy động sự tham gia của hệ thống báo cáo viên cấp tỉnh và cấp huyện để tuyên truyền và đăng tải những cách làm hay, những cơ sở Đoàn, Hội, Đội tiêu biểu. Huyện, thành Đoàn đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến công, chuyển giao khoa học kỹ thuật và triển khai nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện...

Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên vì an sinh xã hội, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Cụ thể, đã tổ chức 32 đợt tình nguyện tập trung làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, làm mới, sửa chữa và chỉnh trang 71 km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá 2,475 tỷ đồng, gần 10.400 ngày công; làm sạch 255 km đường làng ngõ xóm; hướng dẫn, giúp nhân dân làm cỏ, nạo vét kênh mương, chăm sóc lúa nước cho bà con nông dân với hàng ngàn ngày công, xây mới 180 nhà nhân ái, nhà văn hoá thôn, nhà bán trú dân nuôi với tổng giá trị 2,921 tỷ đồng; tu sửa 35 nhà ở cho người nghèo với 1.097 ngày công.

Chương trình
Chương trình "Thắp sáng đường quê" được tuổi trẻ tỉnh ta hưởng ứng nhiệt tình.

Tại xã Đại Trạch (xã điểm xây dựng NTM do Trung ương Đoàn chọn làm điểm), chương trình “Thắp sáng đường quê” đã có sức lan toả lớn, được nhân rộng trong nhiều địa phương. Hiện nay đã có 228 tuyến đường với chiều dài trên 185 km với 1.900 bóng đèn compac tiết kiệm điện được lắp đặt tại nhiều địa phương với số tiền 2,4 tỷ đồng do ĐVTN quyên góp.

Chương trình “Giữ sạch cánh đồng quê hương” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động đã xây dựng được 307 bể chứa rác thải trên các cánh đồng trị giá 249 triệu đồng để thu gom rác thải và vỏ chai thuốc trừ sâu trên các cánh đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2013 đã hỗ trợ cho 12 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh với tổng trị giá 60 triệu đồng. Ngoài ra các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh cũng đã tuyên truyền và xây mới 157 nhà tiêu hợp vệ sinh cho người dân; hướng dẫn người dân xây dựng 660 chuồng trại đúng quy cách, hợp vệ sinh.

Tham gia phát triển kinh tế ở nông thôn, các cấp bộ Đoàn đã thường xuyên tuyên truyền vận động ĐVTN tích cực tham gia lao động sản xuất, trở thành lực lượng lao động chính ở từng hộ gia đình. Nhiều thanh niên đã đầu tư nguồn vốn lớn vào chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, trồng cây nguyên liệu như tràm, keo lai, cây cao su...

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp thực hiện chương trình “Cải thiện nhà ở” cho hộ nghèo; đoàn viên thanh niên khối nông thôn đẩy mạnh ứng dụng, cải tiến khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế như cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại. Bên cạnh đó, toàn tỉnh mở được 99 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 3.604 ĐVTN. 100% Đoàn trường học tổ chức hướng nghiệp, tư vấn việc làm cho đoàn viên thanh niên từ khối 9 và 12.

Các cơ sở Đoàn phối hợp với Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh tổ chức hàng trăm buổi tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho  ĐVTN; phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn mở 1 lớp tập huấn cho 80 cán bộ Đoàn làm công tác giảm nghèo tại huyện Minh Hoá.

Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” được các cấp bộ Đoàn - Hội trong toàn tỉnh tăng cường đẩy mạnh bằng các hoạt động thiết thực như: khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến nông, lâm, thủy hải sản, vật liệu xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Có nhiều mô hình phát triển kinh tế được nhận giải thưởng Lương Định Của (giải thưởng cao quý do Trung ương Đoàn trao tặng cho các nhà nông trẻ). Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp có hiệu quả với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn chỉ đạo rà soát hướng dẫn, giúp đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; chỉ đạo thu hồi và xây dựng dự án cho vay luân chuyển nguồn vốn 120, vốn ủy thác đúng quy trình và thủ tục quy định, nâng tổng số vốn do Đoàn thanh niên quản lý đạt 136 tỷ đồng.

Góp phần  xây dựng đời sống văn hoá ở nông thôn, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã huy động nguồn lực, đóng góp ngày công xây dựng 56 điểm truy cập internet miễn phí, xây dựng hơn 100 “Tủ sách thanh niên” cho ĐVTN và người dân tại các xã điểm xây dựng NTM; củng cố và thành lập 81 câu lạc bộ, tổ, nhóm tiền hôn nhân, pháp luật, kỹ năng xã hội thu hút 1.542 đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra, công tác xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn, Công tác xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Anh Trần Sơn Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Thời gian tới, tuổi trẻ Quảng Bình tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” gắn với Kế hoạch thực hiện Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng NTM giai đoạn 2013 - 2020” trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh thực hiện hai phong trào lớn của Đoàn là “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ Tổ quốc.

Tập trung bồi dưỡng nâng cao kiến thức về kinh tế - xã hội, việc làm, hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ Đoàn, vinh danh những điển hình thanh niên làm ăn kinh tế giỏi, trang trại trẻ tiêu biểu, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ĐVTN làm giàu trên quê hương. Tranh thủ sự lãnh đạo, ủng hộ và tạo điều kiện của Trung ương, của tỉnh và các tổ chức đoàn thể trong mọi hoạt động xây dựng NTM. Tận dụng hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài bằng các hoạt động phối hợp, ký kết hợp tác, nhận tài trợ từ các doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể. Tiếp tục xây dựng các mô hình Đoàn thanh niên tham gia xây dựng NTM.

Có thể khẳng định cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Đa số các cơ sở Đoàn đã tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả tốt, tạo được sự chuyển biến thực sự về nhận thức đối với ĐVTN, đặc biệt là khơi dậy vai trò chủ thể, tạo niềm tin, tự giác tham gia của tuổi trẻ, người dân và cộng đồng dân cư trong xây dựng NTM. Nhiều mô hình hay đã được các cơ sở Đoàn triển khai nhân rộng như mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Giữ sạch cánh đồng quê hương”...

Xuân Vương