.

"Đề xuất các chủ trương, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2017" (*)

Thứ Ba, 06/12/2016, 19:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu khai mạc của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XVII, ngày 6-12.

>> Sáng nay, HĐND tỉnh khóa XVII khai mạc kỳ họp thứ 4

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh,
Thưa các vị đại biểu HĐND  tỉnh và các vị khách mời,
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 4 khóa XVII. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu khách mời, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí đã đến dự kỳ họp. Xin gửi đến quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí và cử tri trong toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

Thưa quý vị đại biểu,
Thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Năm 2016, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và là năm đầu của nhiệm kỳ HĐND các cấp khoá mới, trong bối cảnh tỉnh ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn gay gắt, đặc biệt là sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra và các đợt mưa lũ lớn liên tiếp, gây thiệt hại hết sức nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Những khó khăn khách quan đó nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, thực sự là những cản trở lớn, đẩy lùi sự phát triển của tỉnh nhà.

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, với sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh, các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp đã từng bước khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 đạt được những kết quả khá tích cực. Kinh tế - xã hội của tỉnh giữ được sự ổn định và có bước phát triển.

Tốc độ tăng tưởng kinh tế đạt 4,5%, mặc dù đạt thấp so với nhiều năm nhưng đây là sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu rất lớn của cả hệ thống chính trị trong điều kiện khó khăn chồng chất hiện nay. Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực cả năm vượt 8,5% so kế hoạch. Sản xuất công nghiệp vẫn duy trì tốc độ  tăng trưởng; thu ngân sách vượt dự toán đề ra; thu hút đầu tư được đẩy mạnh, nhiều công trình, dự án được khởi công xây dựng. Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2% so với năm 2015.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tuy diễn ra vào thời điểm tỉnh nhà có nhiều khó khăn nhưng đã tổ chức thành công, đạt kết quả tốt. Công tác củng cố, kiện toàn chính quyền các cấp được kịp thời, có chất lượng, đúng quy định của pháp luật. Sự điều hành, quản lý của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ và quyết liệt hơn. Quốc phòng - an ninh được tăng cường; dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, diễn biến tình hình có nhiều phức tạp, nhưng chúng ta đã giữ vững sự ổn định tình hình, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Có thể nói, nhìn lại năm qua, một năm tỉnh nhà phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách lớn, từ trong khó khăn, chúng ta từng bước vượt qua và đạt được những kết quả rất đáng trân trọng. Song, cũng thấy rằng, việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2016 còn nhiều mặt hạn chế, khuyết điểm. Do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, cùng với thiên tai, lũ lụt đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, tác động bất lợi, trực tiếp đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến nay, có 7/21 chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra. Sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, khó khăn còn lớn. Ngành Du lịch của tỉnh bị thiệt hại nặng nề, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ, du lịch phải đóng cửa, ngừng hoạt động; hoạt động khai thác, nuôi trồng và tiêu thụ thủy hải sản bị đình trệ; đời sống, việc làm, thu nhập của người dân sống dựa vào biển và các xã ven biển gặp rất nhiều khó khăn.

Một số mặt thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến chưa tích cực. Việc làm, đời sống của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, vùng bị thiên tai lũ lụt còn nhiều khó khăn. Hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, cải cách hành chính, cải cách tư pháp có mặt còn hạn chế.

Tình hình đó, đòi hỏi HĐND tỉnh phải có những quyết sách đúng đắn, kịp thời để động viên được sức mạnh của toàn dân, nỗ lực quyết tâm cao, từng bước vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

Thưa quý vị đại biểu,

Thực hiện các quy định của pháp luật, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các vấn đề chủ yếu sau đây:

Thứ nhất: Đánh giá toàn diện về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2016; quyết định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017.    

Thứ hai: Xem xét, đánh giá kết quả công tác năm 2016 của HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Nghe báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và Báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Thứ ba: Nghe báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết tại kỳ họp; xem xét báo cáo của các sở, ban, ngành và các địa phương trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh và xem xét các báo cáo khác được trình tại kỳ họp.

Thứ tư: HĐND tỉnh sẽ giành thời gian để các đại biểu thảo luận về các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp; đồng thời, tiến hành chất vấn, nghe đại diện UBND tỉnh và các ngành hữu quan trả lời chất vấn về những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Thưa quý vị đại biểu,

Dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 vẫn còn không ít khó khăn, thách thức lớn đối với cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng; những hậu quả và hệ luỵ của sự cố môi trường biển và các đợt thiên tai, lũ lụt sẽ còn ảnh hưởng kéo dài bất lợi đối với tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân trong tỉnh.

Nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp lần này là tập trung đánh giá đúng thực trạng tình hình một cách trung thực, khách quan, phân tích những mặt hạn chế, yếu kém, chỉ rõ  đúng nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời, đề xuất các chủ trương, giải pháp thiết thực, quyết liệt nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017.

Kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh có khối lượng công việc khá lớn, với nhiều nội dung quan trọng. Trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, các sở, ban, ngành, các tổ đại biểu HĐND, các vị đại biểu HĐND, Văn phòng HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực phối hợp, nâng cao chất lượng chuẩn bị các nội dung của kỳ họp, cơ bản thực hiện đúng chương trình, tiến độ đề ra.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, có nhiều ý kiến chất lượng, góp phần cho kỳ họp thành công tốt đẹp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân và cử tri trong tỉnh.

Với tinh thần đó, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.

-----------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút từ bài phát biểu.