.

"Nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017" (*)

Thứ Năm, 01/12/2016, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu kết luận của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7.

>> Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Thưa các đồng chí đại biểu,

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã hoàn thành chương trình đề ra.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nêu cao trách nhiệm, thảo luận thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc và thông qua toàn bộ nội dung trình hội nghị. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của Tỉnh uỷ, tiếp tục hoàn chỉnh Báo cáo về kinh tế - xã hội để báo cáo Hội đồng nhân dân; giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu hoàn chỉnh Báo cáo công tác xây dựng Đảng, Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng năm 2017, Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng trung tâm huyện lỵ huyện Quảng Trạch để ban hành, thực hiện.

Trước khi kết thúc hội nghị, tôi xin phát biểu một số vấn đề sau đây: Năm 2016, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, trong điều kiện tỉnh ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn gay gắt so với dự báo, đặc biệt sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra, cùng với rét đậm, rét hại đầu năm, nắng hạn giữa năm và các đợt mưa lũ liên tiếp xẩy ra trong tháng 10, gây thiệt hại hết sức nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Những khó khăn khách quan đó nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, thực sự là những cản trở lớn, đẩy lùi sự phát triển của tỉnh nhà. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh đã phát huy cao sức mạnh đoàn kết, nỗ lực phấn đấu rất quyết liệt, tập trung khắc phục, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2016 đạt được những kết quả tích cực.

- Trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiên tai nối tiếp thiên tai, lũ chồng lũ, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục giữ được sự ổn định và có bước phát triển. Sản xuất nông nghiệp được mùa, chăn nuôi phát triển ổn định. Sản xuất công nghiệp duy trì sự tăng trưởng. Thu ngân sách vượt dự toán. Thu hút đầu tư được đẩy mạnh, nhiều công trình, dự án được khởi công xây dựng. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, có thêm 14 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh có 42 xã nông thôn mới. Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đã giảm được 2% hộ nghèo; an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra đúng vào thời điểm nhân dân trong tỉnh bị ảnh hưởng lớn của sự cố môi trường biển, nhưng cuộc bầu cử được tiến hành thắng lợi, đạt kết quả tốt, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 98,56%, bầu đủ số lượng đại biểu HĐND tỉnh.

Sau bầu cử, chính quyền các cấp được củng cố, kiện toàn, bầu đủ các chức danh theo luật định. Năng lực điều hành, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được chú trọng. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, dù trong điều kiện tình hình diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, nhưng chúng ta đã giữ vững ổn định tình hình, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

- Công tác lãnh đạo của Đảng bộ có nhiều chuyển biến mới, thể hiện sự quyết liệt hơn: đã chỉ đạo khởi công dự án Trung tâm thương mại Đồng Hới của Tập đoàn Vingroup; đối thoại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai Dự án của Tập đoàn FLC; chuyển giao chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam; kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án chậm tiến độ; hoàn thành xây dựng Đề án nâng cấp thị trấn Kiến Giang, thị trấn Hoàn Lão mở rộng lên đô thị loại IV trình Bộ Xây dựng quyết định công nhận; xúc tiến xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để khôi phục sản xuất, đời sống, ổn định tình hình nhân dân sau sự cố môi trường biển và sau các đợt thiên tai, mưa lũ xảy ra. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tình hình của Đảng bộ và nhân dân ổn định; niềm tin, ý chí, nghị lực, bản lĩnh của cán bộ, đảng viên và nhân dân được tăng cường, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp.

- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, có nhiều chuyển biến tiến bộ trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đã thể chế hóa các quy chế, quy định để điều hành hoạt động của Đảng bộ; sớm hoàn thành phân công cấp ủy, kiện toàn, sắp xếp và thực hiện chính sách cán bộ, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và nhân dân. Đã đổi mới việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề năm 2016 bảo đảm nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả hơn.

Đầu nhiệm kỳ, đã tổ chức ký cam kết thực hiện Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo được nhiều chuyển biến tích cực, xã hội đồng tình cao. Công tác kiểm tra, giám sát, công tác nội chính được tăng cường; công tác dân vận được đẩy mạnh, hiệu quả được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều đổi mới, sâu sát với nhân dân, nhiều chương trình, cuộc vận động có tác dụng rõ hơn, thiết thực hơn, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Thưa tất cả các đồng chí,

Năm 2016 sắp kết thúc. Nhìn lại năm qua - một năm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn rất lớn, có những thời điểm chúng ta phải gồng mình vượt qua những thử thách đầy sóng gió. Từ trong khó khăn, gian khổ, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã từng bước vượt qua và đạt được những kết quả quan trọng. Đó là những kết quả rất đáng trân trọng. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xin chia sẻ với những khó khăn, mất mát của nhân dân vừa qua. Đồng thời, ghi nhận đánh giá cao sự nỗ lực quyết tâm cao của các tầng lớp nhân dân, của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các lực lượng vũ trang trong tỉnh đã giành được những kết quả trong năm 2016.

Chúng ta trân trọng những kết quả đạt được, song cũng thấy rằng, trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2016 vẫn còn những hạn chế, yếu kém nổi lên là:

- Do sự tác động của những yếu tố khách quan: ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, thiên tai, mưa lũ liên tiếp xảy ra; vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2016 gặp rất  nhiều khó khăn, đến nay, có 7/20 chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra.

- Sự cố môi trường biển đã làm cho hoạt động khai thác, nuôi trồng và tiêu thụ thủy hải sản bị đình trệ; đời sống, việc làm, thu nhập của người dân sống dựa vào biển và các xã ven biển hết sức khó khăn. Ngành Du lịch của tỉnh bị thiệt hại nặng nề, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ du lịch phải đóng cửa hoặc ngừng hoạt, các chỉ tiêu về du lịch, giá trị sản xuất và sản lượng thủy sản sụt giảm mạnh so cùng kỳ.

- Các hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, chậm phát triển; nợ đọng thuế, nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới còn cao. Triển khai thực hiện một số công trình, dự án lớn còn gặp khó khăn, vướng mắc.

- Một số mặt thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến chưa tích cực. Việc làm, đời sống của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, vùng bị thiên tai lũ lụt còn nhiều khó khăn.

- An ninh, trật tự, nhất là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, cải cách hành chính, cải cách tư pháp có mặt còn hạn chế.

- Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ trên một số mặt chưa thật sâu sát, quyết liệt, có mặt còn chủ quan; chưa làm tốt công tác tư tưởng cho nhân dân trong việc triển khai một số chương trình, dự án, có nơi chưa tạo được sự đồng tình cao của nhân dân. Công tác nắm tình hình tư tưởng, tuyên truyền và định hướng dư luận trong triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh còn nhiều hạn chế. Tư duy của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn chậm đổi mới, sức ỳ lớn, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên.

Thậm chí có những trường hợp thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không vì lợi ích đại cục chung của tỉnh. Hệ thống chính trị vùng giáo còn nhiều yếu kém. Kết nạp đảng viên là người có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số, trong các doanh nghiệp tư nhân còn gặp nhiều khó khăn. Một số chương trình, cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đạt hiệu quả chưa cao. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân của một số đoàn thể chuyển biến chưa mạnh.

Thưa các đồng chí,

Năm 2017 có vị trí hết sức quan trọng, tạo tiền đề cho bước phát triển của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, tình hình kinh tế thế giới, trong nước, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là hậu quả của sự cố môi trường biển còn kéo dài,... Tình hình đó, đòi hỏi Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà phải có sự quyết tâm phấn đấu rất quyết liệt mới có thể hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tỉnh uỷ thống nhất tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:

Trước hết, tập trung lãnh đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế; rút kinh nghiệm và khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm trong việc triển khai các dự án trọng điểm và thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những nguyên nhân chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017 đề ra. Trong đó:

- Tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, đây là nhiệm vụ lớn, đặc biệt chúng ta có chủ trương kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, song cơ chế, chính sách chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư. Đồng thời, chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị, chú trọng chuyển diện tích lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn. Đẩy mạnh tái cơ cấu chăn nuôi, phát triển bò lai, lợn ngoại và gia cầm có chất lượng cao. Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Xây dựng thương hiệu các sản phẩm sạch. Làm tốt công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, xử lý nghiêm những nơi xảy ra vi phạm.

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt để khôi phục sản xuất cho nhân dân sau sự cố môi trường biển; triển khai kịp thời, đúng quy định các chính sách hỗ trợ ngư dân do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển thủy sản, tạo điều kiện cho ngư dân đánh bắt vùng biển xa.

- Tiếp tục chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2017, phấn đấu có thêm 8 xã đạt nông thôn mới. Thực tế nhiều nơi có xu thế chỉ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, ít quan tâm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập người dân, dẫn đến nợ đọng xây dựng cơ bản. Đây là vấn đề cần nghiên cứu, tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện, việc xây dựng nông thôn mới phải bảo đảm tính bền vững, gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, hạn chế tối đa nợ đọng xây dựng cơ bản, không để phát sinh nợ mới.

- Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất công nghiệp, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Tích cực chỉ đạo sớm triển khai các dự án: Nhiệt điện Quảng Trạch, Kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn xăng dầu sang Lào. Chỉ đạo, chấn chỉnh các ngành liên quan để gấp rút triển khai ngay một số dự án chậm tiến độ. Xúc tiến đầu tư các dự án: Điện mặt trời và điện sinh khối ở Lệ Thủy, sản xuất cọc sợi, dệt may, chế biến gỗ MDF,...

- Tăng cường quản lý xây dựng cơ bản, thực hiện nghiêm túc Luật Đầu tư công, triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và kế hoạch đầu tư phát triển năm 2017. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh nhằm sớm đưa vào khai thác sử dụng, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Kịp thời chấn chỉnh việc tạm ứng vốn, hoàn trả nợ tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thu hồi hết nợ tạm ứng, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân để các dự án có dư nợ tạm ứng kéo dài, khó đòi. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách khó khăn, cần tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hoá, có phương thức đầu tư phù hợp, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội.

- Tập trung chỉ đạo các lĩnh vực thương mại, dịch vụ; chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường quản lý thị trường, ngăn chặn có hiệu quả gian lận thương mại, kinh doanh trái pháp luật, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Có các biện pháp tích cực để khôi phục lại ngành du lịch sau sự cố môi trường biển; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tư nhân làm du lịch. Sắp xếp lại các đơn vị làm du lịch ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng. Tổ chức tốt các hoạt động: Lễ hội Hang động Quảng Bình năm 2017; Ngày Quảng Bình tại Hà Nội, Tuần lễ Văn hóa, du lịch thành phố Đồng Hới năm 2017. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, như: Dự án Trung tâm thương mại Đồng Hới của Tập đoàn Vingroup, Dự án quần thể resort, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp của Tập đoàn FLC, xúc tiến Dự án xây dựng Trung tâm thương mại Vincom Ba Đồn; Dự án Khách sạn Pullman Bảo Ninh; nghiên cứu sớm di dời sân vận động, xây dựng Quảng trường và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh...

- Tập trung đẩy mạnh các nguồn thu từ sản xuất kinh doanh, dịch vụ, chống thất thu thuế; chú trọng phát triển nguồn thu, kiên quyết xử lý các trường hợp nợ ngân sách kéo dài. Chi ngân sách đảm bảo hiệu quả, thực sự tiết kiệm.

- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, tăng cường kêu gọi thu hút đầu tư, lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, uy tín. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

- Đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai các dự án, đặc biệt các dự án trọng điểm của tỉnh. Tiếp tục thực hiện các dự án tạo quỹ đất bằng các hình thức phù hợp để tăng nguồn thu ngân sách. Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản; quản lý chặt chẽ việc khai thác cát, sạn trái phép làm xói lở bờ sông; xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong việc theo dõi, xử lý, kiểm tra, giám sát khôi phục môi trường biển.

Hai là, Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mặt thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học. Chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong giáo dục, điều chuyển giáo viên thiếu hợp lý ở một số địa phương. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Tăng cường trách nhiệm, nâng cao y đức và chất lượng khám, chữa bệnh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.  

Tăng cường quản lý nhà nước, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nhất là khu vực nông thôn và miền núi. Thực hiện tốt quản lý nhà nước về văn hóa, hoạt động lễ hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm. Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững; xây dựng và triển khai tốt Đề án khôi phục sản xuất, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển.

Ba là, tăng cường chỉ đạo quyết liệt các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, giảm dần các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý. Chủ động xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh liên quan đến sự cố môi trường biển, việc lợi dụng tôn giáo để kích động, gây rối an ninh trật tự, kiên quyết xử lý các đối tượng kích động, lợi dụng sự cố môi trường biển để làm bất ổn tình hình. Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn, tránh tình trạng chủ quan, bị động, bất ngờ; bảo đảm an toàn cho sản xuất, đời sống của người dân.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục những biểu hiện tắc trách, trì trệ, sách nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đảm bảo các thủ tục giải quyết cho người dân và doanh nghiệp nhanh gọn, có chất lượng, hiệu quả, tạo được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức trong giải quyết công việc. Thực hiện nghiêm các quy định về tinh giản biên chế.

Năm là, Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biển hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; chủ động nắm bắt dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng hướng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Tăng cường công tác tổ chức xây dựng Đảng, tạo chuyển biến mới trong công tác cán bộ. Có kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý để rèn luyện cán bộ. Tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2015 - 2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2020 - 2025. Chuẩn bị tốt nhân sự đại hội các đoàn thể chính trị - xã hội trong năm 2017 (đại hội Hội Cựu chiến binh, Công đoàn, Đoàn thanh niên...). Tăng cường nắm tình hình và giải quyết các vấn đề chính trị hiện nay.

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc phương châm hành động xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Tỉnh ủy đã đề ra: “Tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động” và Quy định về trách nhiệm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo chuyển biến thực chất về trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện quy định của Trung ương, nghiên cứu để xây dựng và thực hiện việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Có hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp.

- Chú trọng xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2017 sát thực tiễn, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng phải đủ sức răn đe, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong cán bộ, đảng viên.

- Tăng cường công tác dân vận của Đảng và chính quyền; thường xuyên đối thoại, nắm chắc tình hình, nhất là nơi có dự án đang triển khai, giải phóng mặt bằng, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo để giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề bức xúc của nhân dân và các khiếu kiện kéo dài về tranh chấp địa giới hành chính, đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A, triển khai các dự án, thực hiện chế độ, chính sách,... Thực hiện tốt Quy chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quy định Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

- Tăng cường lãnh đạo công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao chất lượng các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Tập trung xử lý dứt điểm các vụ án phức tạp được dư luận xã hội quan tâm và công khai kết quả xử lý.

- Tập trung sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp trong việc tiếp tục cụ thể hoá và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nghị quyết đại hội đảng các cấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc, bảo đảm hoàn thành Chương trình công tác năm 2017. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy các cấp. Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, nói đi đôi với làm. Thực hiện Quy định của Trung ương về đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác cán bộ dưới quyền để kiểm điểm khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trể, trì trệ, kém hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thưa các đồng chí,

Hội nghị Tỉnh ủy đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tỉnh uỷ đã thông qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, cấp ủy các cấp nêu cao trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành một cách cao nhất nhiệm vụ được phân công, đóng góp xứng đáng vào thành quả chung của Tỉnh uỷ và của toàn Đảng bộ tỉnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Xin trân trọng cảm ơn.

--------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút từ bài phát biểu.