Hội thảo khoa học “Đồng chí Võ Chí Công với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng.”

Cập nhật lúc 07:58, Thứ Hai, 06/08/2012 (GMT+7)

Nhân Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công (7-8-1912-7-8-2012), ngày 5-8, tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo T.Ư, Tỉnh ủy Quảng Nam phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Võ Chí Công với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng.”

>> Ðồng chí Võ Chí Công, một bản lĩnh kiên cường, một nhân cách cao đẹp

 

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng di tích cấp quốc gia cho Khu lưu niệm đồng chí Võ Chí Công. (Nguồn: NDĐT)
Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng di tích cấp quốc gia cho Khu lưu niệm đồng chí Võ Chí Công. (Nguồn: NDĐT)

Dự hội thảo có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; đồng chí Nguyễn Văn Chi, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; các đồng chí lão thành cách mạng; đại diện lãnh đạo tỉnh, thành phố lân cận; đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam; các nhà nghiên cứu; đại diện lãnh đạo huyện Núi Thành cùng đại diện gia tộc Chủ tịch Võ Chí Công.

Đề dẫn của đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nêu rõ: Là một trong những người con ưu tú của quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng, với 99 tuổi đời, hơn 80 năm một lòng đi theo Đảng, làm cách mạng, bằng tài năng và đức độ của mình, Chủ tịch Võ Chí Công là một nhà lãnh đạo tài năng, đức độ của Đảng và Nhà nước, người chiến sĩ cách mạng kiên cường, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong số hơn 60 tham luận của các chứng nhân lịch sử, nhà quản lý, nghiên cứu đến từ nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị trong cả nước, nhiều tham luận đã làm rõ thêm truyền thống gia đình, quá trình tích cực tham gia cách mạng, tính cách giản dị luôn chăm lo đến đời sống của người dân cũng như những quyết sách đầy tâm huyết mang tầm chiến lược, đồng thời khẳng định: Đồng chí Võ Chí Công là người cộng sản kiên trung, có tầm nhìn chiến lược, là nhà hoạt động thực tiễn, có tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện sự nhạy bén trong lãnh đạo chỉ đạo, góp phần quan trọng vào sự nghiêp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: với hơn 80 năm hoạt động, cống hiến liên tục của đồng chí Võ Chí Công cho Đảng, cho cách mạng, đầy hy sinh gian khổ, nhưng vô cùng vẻ vang, đồng chí đã để lại cho Đảng và nhân dân ta tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng; tấm gương của người cộng sản mẫu mực, suốt đời hy sinh, phấn đấu cho lý tưởng của Đảng. Đồng chí đã tỏ rõ phẩm chất của một người chiến sĩ cách mạng kiên cường; một nhà lãnh đạo tài năng, luôn suy nghĩ và hành động một cách sáng tạo, xuất phát từ thực tiễn, lấy kết quả của hoạt động trong thực tiễn làm thước đo chân lý; gắn bó mật thiết với nhân dân. Với phẩm chất đạo đức cao quý, một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, đồng chí là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nhà lãnh đạo được nhân dân kính trọng, yêu mến, được bạn bè quốc tế nể trọng.

Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Võ Chí Công được tổ chức trọng thể đúng vào lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tích cực tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.”

Cũng trong sáng 5-8, tại xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích cấp quốc gia và khởi công tu bổ, tôn tạo khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công tại thôn Khương Mỹ với sự tham dự của đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ; các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương; đại diện lãnh đạo tỉnh, huyện Núi Thành; cán bộ, nhân dân các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 cùng gia đình, gia tộc đồng chí Võ chí Công.

Năm 2002, tỉnh Quảng Nam đã khởi công xây dựng Nhà lưu niệm đồng chí Võ Chí Công tại xã Tam Xuân 1, ngay tại mảnh vườn của cụ thân sinh Võ Nghiệm, nơi chôn nhau cắt rốn, gắn liền với nhiều kỷ niệm sâu sắc thời thơ ấu và những ngày đầu tham gia cách mạng của đồng chí Võ Chí Công. Công trình được xây dựng đơn giản theo lối kiến trúc truyền thống xứ Quảng và đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp loại Di tích quốc gia vào ngày 18-7-2012.

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, tỉnh đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư tôn tạo khu lưu niệm này.

Công trình gồm: cải tạo, xây mới nhà trưng bày, nhà bảo quản và lưu trữ hiện vật; mở rộng khu lưu niệm; xây mới thư viện cộng đồng, nhà tiếp đón, nhà quản lý, đường vào khu lưu niệm…trên diện tích hơn 24 nghìn mét vuông, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Việc đầu tư tu bổ, tôn tạo là làm cho khu lưu niệm đồng chí Võ Chí Công phù hợp cảnh quan kiến trúc, xứng đáng quy mô di tích cấp quốc gia, nhằm thể hiện sự kính trọng, biết ơn về những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau…

                                                                                   Theo NDĐT

,
.
.
.