Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào

Cập nhật lúc 14:09, Thứ Ba, 31/07/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một trong 10 tỉnh của cả nước có chung đường biên giới với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, đoạn biên giới Việt - Lào qua địa phận tỉnh Quảng Bình dài khoảng 201,7 km, đi qua 5 huyện, 9 xã; tiếp giáp với các tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet của nước bạn Lào. Với nhận thức nhằm đưa công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào tại Quảng Bình đạt kết quả tốt, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhất là nhân dân dọc hai tuyến biên giới cần được quan tâm đúng mức.

Vì vậy, song song với quá trình thực hiện công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào tại Quảng Bình, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là nhân dân dọc hai bên tuyến biên giới được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả.

Bám sát những chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ về công tác tuyên truyền tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào, đặc biệt là Kế hoạch số 2341 -UBND -KH ngày 31-10-2008 của UBND tỉnh về công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào tại Quảng Bình; Kế hoạch số 07/BCĐCM- KH ngày 18-2-2009 của Ban chỉ đạo cắm mốc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh... triển khai tuyên truyền sâu rộng về công tác phân giới, cắm mốc; tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo cắm mốc tỉnh và các ban, ngành liên quan kịp thời biên soạn, phát hành Đề cương tuyên truyền về công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào tại Quảng Bình giai đoạn 2008 - 2014; tăng cường chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở tuyên truyền sâu rộng nội dung công tác tăng dày và tôn tạo mốc quốc giới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cán bộ, nhân dân vùng biên giới.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền về phân giới, cắm mốc, hàng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Ban chỉ đạo cắm mốc tỉnh, Sở Ngoại vụ và các cơ quan, ban, ngành liên quan mở lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền về phân giới, cắm mốc trên địa bàn. Riêng trong năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã  phối hợp với Ban chỉ đạo cắm mốc tỉnh và Sở Ngoại vụ tổ chức 2 lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền phân giới, cắm mốc trên địa bàn với hơn 300 cán bộ tham gia, trong đó có 1 lớp dành cho đối tượng cán bộ cấp tỉnh và 1 lớp dành cho đối tượng cán bộ cấp huyện.

Dựng cột mốc trên tuyến biên giới Việt-Lào  đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Ảnh: V.P
Dựng cột mốc trên tuyến biên giới Việt-Lào đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Ảnh: V.P

Xác định báo chí là kênh thông tin quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, hành động cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động đưa nội dung tuyên truyền công tác phân giới, cắm mốc vào định hướng tuyên truyền tại hội nghị giao ban báo chí hàng tháng; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương trên địa bàn tích cực tuyên truyền về công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào tại Quảng Bình sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình, Tạp chí Sinh hoạt chi bộ... đã mở nhiều chuyên mục, đăng tải hơn 438  tin, bài, ảnh tuyên truyền hoạt động tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt - Lào tại Quảng Bình - Khăm Muộn, Quảng Bình - Savannakhet.

Xác định rõ Bộ đội Biên phòng là đơn vị chủ lực trong công tác tuyên truyền về phân giới, cắm mốc, thời gian qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên có sự phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc định hướng và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác phân giới, cắm mốc sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân một cách thiết thực và hiệu quả. Trong năm 2011, và 6 tháng đầu năm 2012 lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức được 224 buổi tuyên truyền miệng tuyên truyền về chủ đề phân giới, cắm mốc trên đất liền thu hút hơn 1.350 lượt người nghe, các lực lượng chức năng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện, tuyên truyền lồng ghép vào các hội nghị, buổi sinh hoạt thôn bản, sinh hoạt chi bộ, góp phần làm chuyển biến nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đối với công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới. Nhiều người dân ở các thôn, bản vùng biên đã tự nguyện hiến công sức, tiền của phục vụ công tác phân giới, cắm mốc, tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc...

Ngoài ra, nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết, hợp tác giữa Quảng Bình với các tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet (CHDCND Lào) từ đó tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai thực hiện công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào đoạn đi qua 3 tỉnh Quảng Bình - Khăm Muộn - Savannakhet, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình đã phối hợp với Ban Tuyên huấn tỉnh Khăm Muộn tổ chức các đợt giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về công tác tuyên giáo, trong đó có lĩnh vực tuyên truyền công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới và ký biên bản hợp tác giữa hai ban.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trong năm 2011, Ban chỉ đạo 3 tỉnh (Quảng Bình- Khăm Muộn - Savannakhet) đã đề ra những biện pháp tích cực để thúc đẩy tiến độ thực hiện, các cuộc họp thường kỳ được Ban chỉ đạo cắm mốc hai bên duy trì thường xuyên và có chất lượng.

Đặc biệt trong các đợt khảo sát, Ban chỉ đạo cắm mốc tỉnh đã chủ động chỉ đạo Đội liên hiệp cắm mốc kết hợp bàn giao mặt bằng thi công mốc và đường công vụ cho các đơn vị rà phá bom mìn, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng, giám sát thi công, nhờ vậy, tiến độ khảo sát song phương xác định vị trí mốc và công tác tổ chức xây dựng mốc được thực hiện đúng theo kế hoạch đặt ra.

Đến nay, Đội liên hiệp cắm mốc Quảng Bình - Khăm Muộn đã tổ chức 12 đợt khảo sát song phương với 44/61 vị trí mốc và đường công vụ, vượt chỉ tiêu Trung ương giao; xây dựng hoàn thành 50 mốc (đã phối hợp với tỉnh Savannakhet hoàn thành 9/9 mốc); đối với biên giới chung với tỉnh Khăm Muộn hoàn thành 41/52 mốc,  hoàn thành sớm chỉ tiêu Trung ương giao và kế hoạch của Ban chỉ đạo cắm mốc hai tỉnh đặt ra.

                                                                            Như Ý











 

,
.
.
.