Quảng Trạch: Công tác tuyên giáo hướng về cơ sở

Cập nhật lúc 07:59, Thứ Ba, 31/07/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đảng bộ huyện Quảng Trạch hiện có 70 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với 9.823 đảng viên. Thời gian qua, cùng với việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Huyện ủy Quảng Trạch đã quan tâm triển khai công tác tuyên giáo từ huyện đến cơ sở có hiệu quả. Đặc biệt, thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện.

Cụ thể, Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên Huyện ủy. Toàn huyện hiện có 60 báo cáo viên Huyện ủy và 585 đồng chí báo cáo viên ở các TCCSĐ. Các hoạt động tuyên truyền miệng được duy trì đều đặn, kịp thời, nội dung thiết thực. Năm 2011, Huyện ủy tổ chức 9 hội nghị báo cáo viên Huyện ủy với 536 lượt báo cáo viên dự; triển khai về cơ sở 378 hội nghị với 11.350 lượt cán bộ cốt cán, báo cáo viên đảng ủy tham dự và hàng trăm buổi tuyên truyền thông qua các đợt sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, hệ thống loa truyền thanh...

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã phối hợp với các ban và Văn phòng Huyện ủy tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 3 (khóa XI), Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị "về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030"; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" cho đội ngũ cán bộ cốt cán của huyện. Việc chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện ở các TCCSĐ được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, tạo được không khí sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tỷ lệ đảng viên tham gia các lớp học tập, quán triệt đạt trên 94%.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức 4 hội nghị báo cáo viên Huyện ủy với sự tham gia của 146 báo cáo viên; mở 9 lớp với 6 loại hình chương trình như bồi dưỡng kết nạp Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh... cho 925 học viên tham gia.

Xác định báo, tạp chí của Đảng là kênh thông tin quan trọng tác động trực tiếp đến tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong toàn huyện mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng của địa phương.

Phòng Hồ Chí Minh ở xã Quảng Thuận được xây dựng và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người dân.
Phòng Hồ Chí Minh ở xã Quảng Thuận được xây dựng và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người dân.

Năm 2011, số lượng Báo Nhân Dân phát hành trên địa bàn huyện là 94.680 tờ; Báo Quảng Bình 122.880 tờ; Tạp chí Cộng sản 30 cuốn/số. Riêng Bản tin Quảng Trạch phát hành 800 bản/tháng. Đến hết quý II năm 2012, trên địa bàn huyện đã phát hành được 43.740 tờ Báo Nhân Dân; 63.840 tờ Báo Quảng Bình và Tạp chí Cộng sản là 30 cuốn/số. Hầu hết các TCCSĐ đã đặt mua Báo Nhân Dân, Báo Quảng Bình và các loại báo chuyên ngành khác. Công tác phát hành báo kịp thời, các địa phương trong toàn huyện đều có Báo Nhân Dân, Báo Quảng Bình và nhiều loại báo khác đọc trong ngày.

Song song với công tác tuyên truyền và giáo dục chính trị tư tưởng, công tác khoa giáo cũng được Đảng bộ huyện Quảng Trạch chú trọng thực hiện. Ban Tuyên giáo tham mưu kịp thời giúp Huyện ủy đề ra những chủ trương, biện pháp phù hợp, cụ thể, sát với thực tế địa bàn để triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực công tác khoa giáo.

Do vậy, hoạt động công tác khoa giáo ở Quảng Trạch có sự chuyển biến tích cực. Các nội dung của Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập", Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010", Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Quyết định số 1315/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2006 - 2010" được triển khai kịp thời xuống các TCCSĐ trong toàn huyện.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức hội nghị chuyên đề trong khối khoa giáo có sự tham gia của chủ tịch các hội khuyến học xã, thị trấn để tìm giải pháp đưa Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị đi vào thực tế cuộc sống. Nhờ vậy, sau 5 năm triển khai thực hiện, công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập của huyện Quảng Trạch đã được đẩy mạnh. Chất lượng và hiệu quả giáo dục từng bước được nâng lên, bệnh thành tích và các tiêu cực trong giáo dục được đẩy lùi, số lượng học sinh giỏi ngày càng tăng. Hệ thống chi hội khuyến học ở cơ sở ngày càng phát triển, toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó, các chương trình y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm thực hiện có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, các giải pháp để kiềm chế tốc độ tăng trưởng dân số được triển khai thường xuyên và đồng bộ.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Đảng bộ Quảng Trạch quan tâm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, tạo được không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ. Hiện đã có 70/70 TCCSĐ triển khai học tập, quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và chuyên đề học tập trong năm 2012 "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị". Tỷ lệ cán bộ đảng viên tham gia học tập luôn đạt trên 95%.

Thông qua việc làm này, nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã nêu cao tinh thần đấu tranh chống lại mọi biểu hiện thoái hóa, xuống cấp về đạo đức, luôn có ý thức gần gũi, gắn bó... với dân, không quan liêu, xa dân... Bên cạnh đó, để giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân và học sinh hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng phòng Hồ Chí Minh.

Đến nay, toàn huyện có 35 phòng Hồ Chí Minh, trong đó có 1 phòng cấp huyện và 34 phòng cơ sở. Hầu hết các phòng đều trưng bày ảnh, hiện vật, các tư liệu về Hồ Chí Minh; các bài viết, tác phẩm của Bác và những tác phẩm viết về Bác... Các phòng Hồ Chí Minh được khai thác, sử dụng rất hiệu quả, thu hút sự tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh, góp phần thực hiện thành công Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện.

                                                                              Thanh Diệu

 

,
.
.
.