.

Ngăn chặn tình trạng mua bán hạt dổi ở khu vực Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Thứ Tư, 27/09/2017, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước tình trạng khai thác, mua bán hạt dổi trong lâm phận và vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp ngăn chặn hiện tượng này.

Theo đó, Ban quản lý VQG PN-KB tăng cường kiểm soát người ra vào khu vực VQG; bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng vào rừng khai thác hạt dổi trái trái phép. Đặc biệt, giám đốc VQG PN-KB chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh nếu không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, tiếp tục để xảy ra tình trạng nêu trên.

Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp VQG PN-KB tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng, đẩy đuổi lâm tặc không để hình thành các điểm nóng về khai thác hạt dổi trong lâm phận VQG PN-KB và các xã vùng đệm thuộc các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Minh Hóa; thường xuyên kiểm tra các điểm tập kết, thu mua lâm sản ngoài gỗ (trong đó có hạt dổi) trên địa bàn quản lý. Trường hợp phát hiện có hành vi vi phạm các quy định về quản lý lâm sản, mua bán hạt dổi trái phép thì kiên quyết bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Minh Hóa chỉ đạo UBND các xã vùng đệm VQG PN-KB tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luạt về bảo vệ và phát triển rừng, không tham gia khai thác, mua bán, vận chuyển hạt dổi trái phép, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm trên địa bàn.

M.Văn