.

Chung sức trẻ xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị

Thứ Tư, 27/09/2017, 16:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và văn minh đô thị”, những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang từng bước khẳng định vị trí, vai trò tiên phong trong việc góp phần tạo ra diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn và đô thị hiện đại, văn minh.

>> Tuổi trẻ Quảng Bình xung kích, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương

Nhìn lại kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM những năm qua mới thấy được sự đóng góp tích cực của tuổi trẻ tỉnh nhà. Từ những bàn tay thoăn thoắt đào đất đắp đường, đẩy từng xe đá làm đường giao thông nông thôn, xây nhà tình nghĩa, đến việc tích cực dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, hay việc nỗ lực phát triển kinh tế tại địa phương..., tất cả đều in dấu ấn của tuổi trẻ tại khắp các làng quê.

Trong một lần theo chân đoàn thiện nguyện lên với bà con huyện Tuyên Hóa, chúng tôi có dịp trở lại thăm công trình “Thanh niên thắp sáng đường quê” ở xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Trường đại học Quảng Bình thực hiện. Con đường làng hẻo lánh, tối om trước kia đã được điện thắp sáng, người dân không còn lo lắng mỗi lần đi lại vào ban đêm.

Anh Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, chương trình thắp sáng đường quê được BTV Tỉnh đoàn triển khai thực hiện đầu tiên ở xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch. Từ khi đường làng, ngõ xóm được chiếu sáng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm. Diện mạo nông thôn Đại Trạch đã dần dần thay đổi.

 Khánh thành và bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch.
Khánh thành và bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch.

Từ thành công ở xã Đại Trạch, hiện nay chương trình “Thắp sáng đường quê” đã được nhân rộng tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Cùng với sự hỗ trợ của các ban, ngành đoàn thể và đóng góp công sức, tiền của của ĐVTN, các cấp bộ Đoàn đã thắp sáng được 400 km đoạn đường với trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Nhắc đến các công trình, phần việc thiết thực của tuổi trẻ Quảng Bình tham gia xây dựng NTM thì không thể không nói tới chương trình “Giữ sạch cánh đồng quê hương”. Trước đây, vấn đề bảo đảm vệ sinh trên các cánh đồng còn rất hạn chế, bao bì, chai lọ thuốc trừ cỏ, trừ sâu... bà con nông dân dùng xong vứt bừa bãi tại ruộng, không những mất an toàn vệ sinh mà còn gây ra nhiều tai nạn rất đáng tiếc. Để khắc phục tình trạng này, BTV Tỉnh đoàn đã phát động thực hiện chương trình “Giữ sạch cánh đồng quê hương” tới tất cả các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh.

Hiện tại, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây dựng 427 bể chứa rác thải trên các cánh đồng trị giá hơn 250 triệu đồng. Từ khi chương trình “Giữ sạch cánh đồng quê hương” được đưa vào sử dụng, rác được thu gom xử lý đúng nơi quy định, ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã nâng lên đáng kể.

Anh Nguyễn Văn Thái cho biết thêm, thực hiện chương trình hành động “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng NTM”, 5 năm qua, BTV Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, huy động sức trẻ xung kích tình nguyện tham gia vào mọi hoạt động phát triển đời sống xã hội, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên mọi vùng quê.

Bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia làm mới 452 km đường giao thông nông thôn; trao tặng 136 máy vi tính cho Đoàn Thanh niên các xã xây dựng NTM; xây dựng, sửa chữa gần 368 nhà văn hóa thôn, nhà nhân ái, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo với tổng trị giá 23 tỷ đồng... Có hơn 100 công trình, phần việc thanh niên được ĐVTN trong toàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả giúp người dân thoát nghèo bền vững, được xã hội quan tâm, ủng hộ. Các cấp bộ Đoàn còn tổ chức hàng nghìn buổi tư vấn, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh cho hàng nghìn hộ dân.

“Đây là những công trình, phần việc thanh niên mang đầy tâm huyết, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn đối với các cơ sở, địa phương đang còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM nhằm góp phần tạo sự chuyển biến, khởi sắc ở mỗi làng quê”, anh Thái chia sẻ.

Cùng với xây dựng NTM, để phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong xây dựng văn minh đô thị, BTV Tỉnh đoàn đã huy động sức trẻ triển khai nhiều việc làm thiết thực. Trong đó xác định rõ muốn xây dựng văn hóa, văn minh đô thị trước hết phải xây dựng văn hóa, văn minh từ trong suy nghĩ, cách ứng xử của mỗi người.

Các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết phải xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho ĐVTN và nhân dân, chú trọng các hình thức tổ chức như hội thi, hội diễn để cụ thể hóa nội dung tuyên truyền. Đồng thời, hàng tháng các cơ sở đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, duy trì có hiệu quả 124 tuyến đường thanh niên tự quản, 37 tuyến phố văn minh, 119 đội hình thanh niên tình nguyện bảo đảm trật tự ATGT.

Thông qua các phong trào, hàng nghìn ĐVTN đã tham gia dọn vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo sai quy định, góp phần gìn giữ mỹ quan đô thị. Cùng với đó, để góp phần gìn giữ an ninh, trật tự an toàn xã hội, cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” cũng được triển khai sôi nổi dưới nhiều hình thức như tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền, vận động ĐVTN không uống rượu bia khi tham gia giao thông, không đua xe trái phép, gương mẫu chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục ra sức thi đua thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM và văn minh đô thị, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

L.Chi