.

Các địa phương, đơn vị ứng phó bão số 10 theo phương châm "4 tại chỗ"

Thứ Năm, 14/09/2017, 17:22 [GMT+7]
(QBĐT) - Chủ động ứng phó kịp thời cơn bão số 10, huyện Quảng Trạch, Minh Hóa, Tuyên Hóa và lực lượng BĐBP, Công an tỉnh đã quán triệt phương châm "4 tại chỗ" nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
 
 
* Nhằm chủ động ứng phó kịp thời cơn bão số 10, huyện Quảng Trạch đã có công điện khẩn chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các địa phương thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người và tài sản của nhân dân.
 Ngư dân Quảng Trạch chằng chéo tàu thuyền tại khu neo đậu.
Ngư dân Quảng Trạch chằng néo tàu thuyền tại khu neo đậu.
Các đồng chí lãnh đạo huyện và Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện đã về các vùng trọng điểm, vùng cồn, cửa biển, đê đập, hồ chứa nước... để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt.
 
Tính đến chiều 14-9, toàn bộ tàu thuyền của huyện Quảng Trạch đã vào nơi trú đậu an toàn. Huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng Quân đội, Công an và lực lượng xung kích cứu hộ-cứu nạn túc trực 24/24 giờ sẵn sàng ứng cứu kịp thời trong mọi tình huống.
 
Trước đó, huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các địa phương đốc thúc bà con thu khẩn trương vụ hè-thu. 
 
X.Phú
 
* Chiều 14-9, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Minh Hóa đã có cuộc họp khẩn triển khai công tác phòng chống cơn bão số 10.
Nhân dân xã Xuân Hóa đang chằng chống nhà cửa phòng chống cơn bão số 10.
Nhân dân xã Xuân Hóa đang chằng chống nhà cửa phòng chống cơn bão số 10.
Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Minh Hóa đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất về cơn bão, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ khi có yêu cầu. Các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, khẩn trương thu hoạch các loại cây trồng vụ hè-thu. Dự trữ lương thực, thực phẩm đảm bảo cho những ngày mưa bão; có phương án di dời những hộ dân ở các vùng có nguy cơ sạt lở đất, nguy cơ ngập lụt cao, đưa đàn vật nuôi đến nơi an toàn.
 
Các xã phát huy phương châm “4 tại chỗ” nhằm giảm thiểu thiệt hại nếu bão đổ bộ, đồng thời nhanh chóng huy động lực lượng khắc phục hậu quả của bão; túc trực 24/24 giờ để cập nhật, báo cáo tình hình mưa bão trên địa bàn. Phân công trách nhiệm cho các thành viên về địa bàn để chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão, theo dõi tình hình và báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện.
 
Yêu cầu các địa phương, đơn vị, hộ gia đình cắt tỉa các cây cối có nguy cơ gãy đổ nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân, đảm bảo giao thông thông suốt; cấm nhân dân bắt cá, tôm ở khe suối. Đặc biệt, Công ty Oxalis trước 8 giờ ngày 15-9 phải di dời khách ra khỏi khu vực Tú Làn và dừng tour tuyến. Các trường học cho học sinh nghỉ học vào ngày 15-9.
 
Xuân Vương
 
* Dự báo bão số 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Bình, sáng nay (14-9), Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã khẩn trương cùng với chỉ huy các đơn vị Hải đội 2, Đồn Biên phòng cảng Gianh, Đồn Roòn trực tiếp kiểm tra và kêu gọi bà con ngư dân khẩn trương đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, đồng thời cử cán bộ xuống địa bàn giúp dân chằng chống nhà cửa, sẵn sàng di dời dân vùng sạt lở ven sông, ven biển khi bão đổ bộ.
Đại tá Hoàng Trung Thành, P.Chỉ huy trưởng cùng chỉ huy các đơn vị tuyến biển kiểm tra một số khu vực trọng điểm tại 2 huyện Bố Trạch và Quảng Trạch.
Lực lượng BĐBP tỉnh kiểm tra một số khu vực trọng điểm ven biển.
Tính đến thời điểm này, BĐBP tỉnh đã kêu gọi được 3.963 tàu/16.622 ngư dân vào nơi tránh trú bão an toàn, hiện chỉ còn 46 tàu/540 ngư dân hoạt động trên biển đã nắm được thông tin, diễn biến của bão số 10 đang khẩn trương vào nơi tránh trú.
 
Với phương châm “4 tại chỗ”, BĐBP tỉnh sẽ huy động tối đa phương tiện, lực lượng cắm chốt tại các địa bàn trọng điểm để ứng cứu kịp thời khi có sự cố do mưa, lũ, bão gây ra; thông báo và nhắc nhở thường xuyên cho nhân dân sống ở khu vực ven sông, ven biển, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó với mưa bão; kiểm tra, rà soát những địa bàn dễ bị ảnh hưởng trực tiếp của lũ quét, sạt lở đất đá, lũ lụt nhằm có biện pháp thông báo, cảnh báo kịp thời cho nhân dân biết để chủ động phòng chống cơn bão số 10.
 
Đức Trí
 
* Để đảm bảo ANTT, phòng chống và ứng phó hiệu quả cơn bão số 10, Công an tỉnh đã chủ động các phương án, lực lượng và phương tiện. Tại Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động các kế hoạch, phương án cụ thể gắn liền với chức năng nhiệm vụ nhằm sẵn sàng ứng phó, giúp đỡ người dân trước, trong và sau bão số 10.
 
Đáng ghi nhận là Phòng CSGT, bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt các công tác chuẩn bị về lực lượng, phương tiện và các phương án đảm bảo TTATGT tại các địa bàn xung yếu, nguy cơ ảnh hưởng của bão cao, đặc biệt là tổ chức kiểm soát tại các ngầm, tràn, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc; phân luồng, hướng dẫn giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; tham gia di dời, sơ tán dân tại nơi nguy hiểm, vùng có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp, vùng ven sông, ven biển và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản. Các phương tiện cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng như ca nô, xuồng cao tốc, xe cẩu… đã được Phòng CSGT chuẩn bị từ trước, đảm bảo tốt các yêu cầu về cứu hộ, cứu nạn, hướng dẫn ATGT.
 
Ngoài ra, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức trực ban, trực chiến nghiêm túc theo thông báo của Giám đốc Công an tỉnh về phòng chống và ứng phó với bão số 10.
 
Trần Tuấn
 
* Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, các địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã triển khai nhiều phương án phòng chống bão số 10.
 
UBND huyện Tuyên Hóa đã có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng chống bão số 10. Người dân và chính quyền các địa phương đã chủ động triển khai các phương án nhằm  bảo vệ người và tài sản như: tiến hành cắt tỉa cây, đưa tàu thuyền, lồng cá về nơi tránh trú an toàn, chằng chống lại nhà cửa, các công trình xây dựng trọng điểm, chuẩn bị các phương án di dời người và tài sản đến nơi an toàn.
 
Thực hiện nghiêm túc phương châm "4 tại chỗ"; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến của cơn bão số 10; Điện lực Tuyên Hóa cũng đang triển khai các phương án nhằm đảm bảo an toàn lưới điện Quốc gia...
 
Thương Huyền
(Đài TT-TH Tuyên Hóa)