.

Khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống cơn bão số 10

Thứ Năm, 14/09/2017, 15:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 14-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có công văn hỏa tốc số 364-CV/TU về việc khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống cơn bão số 10 gửi: Ban cán sự đảng UBND tỉnh; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên. Nội dung như sau:

Bão số 10 (tên quốc tế là DOKSURI) đang di chuyển nhanh hướng về đất liền nước ta. Theo dự báo, bão sẽ tiếp tục mạnh lên, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão có thể đạt cấp 12-13, giật cấp 15. Từ ngày 15 đến 16-9 bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta, sức gió mạnh dần lên cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 14-15 kèm theo nước dâng, mưa lớn trên diện rộng.

Đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến của bão còn phức tạp và có khả năng ảnh hưởng đến tỉnh ta. Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão và mưa lũ do bão gây ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Công điện số 1369/CĐ-TTg ngày 13-9-2017 của Thủ tướng Chính phủ và các công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động đối phó với bão số 10.

Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bão số 10 và ảnh hưởng của hoàn lưu bão; tuyên truyền, động viên nhân dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động chằng chống nhà cửa, tài sản, bảo vệ cây cối, hoa màu, tàu, thuyền, thủy sản và triển khai các biện pháp cần thiết để phòng, chống bão số 10, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo rà soát các phương án 4 tại chỗ: Chỉ huy, hậu cần, lực lượng, lương thực để chủ động ứng phó kịp thời với bão, lụt.

2. Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể, các lực lượng vũ trang, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bão số 10 và ảnh hưởng của hoàn lưu bão nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do bão, lũ gây ra, nhất là thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động các phương án bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt từ tỉnh đến cơ sở và Trung ương. Đình hoãn các cuộc họp và những công việc chưa thật sự cần thiết để tập trung cao cho công tác phòng, chống bão số 10. Căn cứ tình hình thực tế bão, lụt để chủ động cho học sinh nghỉ học. Tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi, bằng mọi biện pháp thông báo cho tất cả các tàu thuyền nắm tình hình diễn biến của bão số 10, kêu gọi khẩn cấp tất cả tàu thuyền về nơi tránh trú bão; tổ chức, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi trú ẩn bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để xẩy ra tình trạng tàu bị đắm, bị va chạm mạnh, hư hỏng; kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ.

Triển khai ngay các phương án để chủ động tổ chức sơ tán nhân dân ra khỏi vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, vùng cửa sông, ven biển, nhà ở không bảo đảm an toàn, những nơi có khả năng ngập lũ sâu và có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất; cử người canh gác tại các khu vực ngầm, tràn, đò ngang, kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm; nghiêm cấm việc vớt củi trước, trong và sau bão lũ; khẩn trương chằng chống nhà cửa, trụ sở, trường học, trạm y tế, kho tàng và các công trình công cộng…; bảo vệ cây cối, hoa màu, thủy sản; bố trí phương tiện, lực lượng sẵn sàng ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn và xử lý các tình huống khẩn cấp do bão lũ gây ra.

Chỉ đạo, kiểm tra phương án bảo đảm an toàn cho hạ du các hồ chứa; tổ chức các phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán nhân dân vùng hạ du trước khi xả lũ; bảo đảm an toàn hồ, đập và các công trình thủy lợi.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình và các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh thường xuyên theo dõi diễn biến của bão số 10, tăng cường thời lượng phát sóng về tình hình bão, lụt để các địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

4. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn được phân công phụ trách, phát huy tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bão số 10, nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do bão, lũ gây ra.

Yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, kịp thời báo cáo tình hình về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC

(Đã ký)
Trần Công Thuật