.
Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII:

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh (tiếp theo)

Thứ Hai, 17/07/2017, 14:26 [GMT+7]

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải trả lời các kiến nghị của cử tri về lĩnh vực Giao thông vận tải (GT-VT)

- Cử tri kiến nghị giải quyết những vấn đề bất cập trong việc thu phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT trên tuyến quốc lộ 1 ở tỉnh ta.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GT-VT tại Công văn số 4819/BGTVT-ĐTCT, ngày 5-5-2017 về phương án xử lý bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT, ngày 5-6-2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp về phương án xử lý bất cập tại Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Quán Hàu Km671+500 (thu hoàn vốn cho dự án Xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Đồng Hới theo hình thức hợp đồng BOT và dự án Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn Km672+600 - Km704+900, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT) và Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ TASCO Km604+800 (thu hoàn vốn cho dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km605+00 và đoạn Km617+00 - Km641+00, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT).

Trên cơ sở ý kiến của các thành phần tham gia, cuộc họp đã thống nhất miễn thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, thành phố Đồng Hới khi qua trạm Quán Hàu và trên địa bàn huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn khi qua trạm TASCO.

>> Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

Ngày 7-6-2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Công văn số 3312/TCĐBVN-TC xây dựng phương án miễn phí cho một số phương tiện khi qua trạm Quán Hàu và trạm TASCO. UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 1946/VPUBND-XDCB, ngày 12-6-2017 chỉ đạo triển khai thực hiện. Hiện nay, các địa phương và cơ quan chức năng đang tiến hành thống kê và thực hiện các thủ tục trình xét việc miễn phí cho các phương tiện khi qua các trạm thu phí.

- Cử tri phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp quản lý tốt hơn để chấm dứt tình trạng  xe khách dừng đón khách trên Quốc lộ 1A (đoạn có Tháp nước thành phố Đồng Hới) gây mất trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Trong những năm qua, Sở GT-VT đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện, tiêu chuẩn bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Trong đó, việc xử lý các xe tour dừng, đỗ sai quy định cũng đã được chú trọng thực hiện.

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng khác, như: Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh (PC64), Chi cục Quản lý đường bộ II.4, triển khai nhiều kế hoạch liên ngành kiểm tra trật tự an toàn giao thông cũng như hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Đối với việc đậu đỗ gây mất trật tự an toàn giao thông tại đường Lý Thường Kiệt (đoạn có Tháp nước thành phố Đồng Hới) như kiến nghị của cử tri, Thanh tra Sở GT-VT và các lực lượng phối hợp liên ngành đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với lỗi đỗ xe tại vị trí có biển “cấm dừng xe và đỗ xe”.

Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử lý cũng gặp nhiều khó khăn do sự thiếu hợp tác của lái xe và chủ xe, đôi khi lái xe đưa phương tiện vào các đường hẹp, ngõ phố lấy khách, thậm chí vào các trạm xăng dầu để cho khách lên xe. Để chấm dứt được tình trạng này, cần có sự vào cuộc quyết liệt, liên tục của các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương trong việc phối hợp, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Cử tri Đồng Hới đề nghị đầu tư xây dựng vòng xuyến, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã 5 đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tố Hữu, Phong Nha-đối diện Công an 113.
Cử tri Đồng Hới đề nghị đầu tư xây dựng vòng xuyến, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã 5 đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tố Hữu, Phong Nha-đối diện Công an 113.

Phía Sở GT-VT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra và phối hợp kiểm tra để thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

-Cử tri thành phố Đồng Hới đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng vòng xuyến, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại một số vị trí đường giao nhau (Ngã 5 đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tố Hữu, Phong Nha-đối diện Công an 113); ngã 4 giao nhau giữa đường Nguyễn Hữu Cảnh và Nguyễn Trãi kéo dài đến Sở Tài chính; ngã 4 giao nhau giữa đường Trần Quang Khải - Nguyễn Văn Linh (sau Trường THPT Võ Nguyên Giáp) của địa bàn thành phố Đồng Hới.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Trong những năm qua, cùng với tốc độ phát triển đô thị hoá khá nhanh, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông các tuyến đường nội thành Đồng Hới ngày càng tăng. Việc đầu tư xây dựng mới và nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố (trong đó có các hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông) để từng bước nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị luôn được UBND tỉnh và Sở GT-VT đặc biệt quan tâm. Nhiều cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên địa bàn thành phố được đầu tư xây dựng đã góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, tạo cho bộ mặt đô thị Đồng Hới ngày càng khang trang.

Đối với cụm đèn tín hiệu tại ngã 4 giao nhau giữa đường Nguyễn Hữu Cảnh và Nguyễn Trãi kéo dài đến Sở Tài chính, Sở GT-VT đã có Công văn số 1133/SGTVT-KHTH, ngày 1-6-2017 báo cáo UBND tỉnh đề nghị bố trí kinh phí để lắp đặt 3 cụm đèn tín hiệu (trong đó có cụm đèn tại vị trí này). Hiện tại, Sở GT-VT đang tiến hành các thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai thực hiện.

Đối với các cụm đèn tại ngã 5 đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tố Hữu, Phong Nha (đối diện Công an 113) và ngã 4 giao nhau giữa đường Trần Quang Khải - Nguyễn Văn Linh (sau Trường THPT Võ Nguyên Giáp), hiện Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển Đô thị Quảng Bình đang báo cáo UBND tỉnh đề nghị lắp đặt 4 cụm đèn (trong đó có 2 cụm đèn này).

- Cử tri huyện Lệ Thủy đề nghị Tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kéo dài tuyến xe buýt Đồng Hới - Lệ Thủy. Cụ thể, tại huyện Lệ Thủy, tuyến xe buýt cần kéo dài qua các xã An Thủy, Lộc Thủy, Sơn Thủy, Phú Thủy, Mai Thủy, do hiện nay, xe tư nhân chạy trên các tuyến này đã ngừng phục vụ nên nhân dân không có phương tiện để đến thành phố Đồng Hới và ngược lại.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2020 được UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh tại các Quyết định số 2512/QĐ-CT, ngày 18-10-2012 và số 1013/QĐ-UBND, ngày 7-4-2016. Theo đó, quy hoạch phát triển tuyến buýt được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2012 - 2015 mở 5 tuyến và giai đoạn 2 từ năm 2016 - 2020 mở thêm 7 tuyến. Trong đó, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có tuyến B2: Đồng Hới - Kiến Giang (thuộc giai đoạn 1) và tuyến B9: Kiến Giang - Bang (giai đoạn 2).

Ngày 28-7-2016, Sở GT-VT đã có Quyết định số 615/QĐ-SGTVT công bố mở tuyến buýt B2: Đồng Hới - Kiến Giang với hành trình tuyến dài 55km từ Khu Công nghiệp Tây Bắc Đồng đến thị trấn Kiến Giang đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Đối với việc kéo dài tuyến qua các xã An Thủy, Lộc Thủy, Sơn Thủy, Phú Thủy, Mai Thủy như kiến nghị của cử tri, Sở GT-VT sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiến hành khảo sát, đánh giá.

Do đây là tuyến xe buýt không trợ giá nên việc kinh doanh phải bảo đảm hiệu quả và do nhà đầu tư quyết định. Vì vậy, trong trường hợp cần thiết và bảo đảm hiệu quả khai thác, Sở GT-VT sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh quy hoạch và tiến hành các thủ tục công bố tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân như kiến nghị của cử tri.

- Cử tri các địa phương trong tỉnh kiến nghị về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GT-VT trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Vấn đề đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GT-VT luôn được các cử tri đặc biệt quan tâm; các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đều rất thỏa đáng và hết sức cần thiết. Trong thời gian qua, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GT-VT của tỉnh đã đạt được những kết quả rất khả quan. Nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, với nhu cầu đầu tư là rất lớn trong khi tỉnh ta là tỉnh nghèo, ngân sách địa phương gặp nhiều khó khăn, hàng năm phải bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương, nên việc huy động nguồn vốn cho đầu tư chưa thể đáp ứng được nhu cầu quá lớn hiện nay. Sở GT-VT mong nhận được sự chia sẻ của cử tri về những khó khăn hiện nay của ngành GT-VT cũng như khó khăn chung của tỉnh. Sở GT-VT xin trả lời cụ thể về một số kiến nghị của cử tri như sau:

- Đối với tuyến đường tỉnh 559: đây là trục đường nối các xã vùng Nam thị xã Ba Đồn với xã Văn Hoá (Tuyên Hoá). Đây là tuyến đường giao thông chính phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến hiện nay khá lớn. Đối với các hư hỏng mới phát sinh, Sở GT-VT sẽ có kế hoạch sửa chữa bảo đảm giao thông trong thời gian tới. Về lâu dài, việc nâng cấp tuyến đường là rất cần thiết.

Sở GT-VT đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của tỉnh để thực hiện khi thu xếp được nguồn vốn. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng trên tuyến, UBND tỉnh cũng đã cho phép lập Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ phía Nam cầu Quảng Hải đi ga Lạc Giao với quy mô nền đường rộng 7,5m do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2017-2020 từ nguồn vốn vay ADB. Hướng tuyến đi song song với Đường tỉnh 559 trung bình 300m, khi được xây dựng hoàn thành sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

- Đối với cầu Rào Đá và tuyến đường vào khu di tích Núi Thần Đinh: Sở GT-VT đã tham mưu UBND tỉnh có Công văn số 1310/UBND, ngày 19-8-2016 báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính đề nghị xem xét, hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng cầu Rào Đá và đường vào Khu di tích núi Thần Đinh, huyện Quảng Ninh nhằm tạo điều kiện giúp tỉnh trong việc quản lý, bảo tồn, tôn tạo, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh các di tích lịch sử, văn hóa, du lịch, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận. Bên cạnh đó, Sở GT-VT cũng đã tích cực phối hợp với Sở Du lịch trong việc đề xuất lồng ghép danh mục công trình vào các chương trình, dự án để được đầu tư khi thu xếp được nguồn vốn.

- Đối với tuyến Đường tỉnh 564B: trong thời gian qua, Sở GT-VT vẫn luôn chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên tuần tra, phát hiện những hư hỏng để kịp thời khắc phục nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Đối với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, trong điều kiện Chính phủ hiện đang còn thắt chặt đầu tư công, ngân sách tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, Sở GT-VT đã làm việc với Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương và đã thống nhất danh mục dự án, hiện đang chờ thu xếp vốn hỗ trợ từ Văn phòng Quỹ.

Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh đã bố trí kinh phí chuẩn bị đầu tư, hiện tại đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật để trình phê duyệt. Trong khi chờ Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cân đối nguồn vốn để thực hiện đầu tư, Sở GT-VT sẽ tiếp tục tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng có khả năng mất an toàn giao thông. Sở GT-VT mong nhận được sự chia sẻ của cử tri về những khó khăn hiện nay của ngành GT-VT cũng như khó khăn chung của tỉnh.

- Đối với tuyến đường vào tiểu khu 350 ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh): ngày 20-6-2017, Văn phòng UBND tỉnh đã có Công văn số 2075/TB-VPUBND thông báo Kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang tại buổi làm việc tại xã Trường Sơn ngày 31-5-2017. Theo đó, đồng chí Phó Chủ tịch đã đề nghị Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh khẩn trương triển khai xây dựng đường giao thông vào tiểu khu 350 trong năm 2017 để phục vụ cho đồng bào dân tộc xã Trường Sơn (không đợi làm tràn xong mới làm đường).

- Đối với tuyến đường Lộc - Minh - Sơn ở thị xã Ba Đồn và tuyến đường Đìu-Đo giai đoạn 2 ở huyện Quảng Ninh: theo phân cấp của UBND tỉnh tại Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND, ngày 3-10-2014, các tuyến đường này do UBND thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Ninh quản lý, đầu tư xây dựng nâng cấp theo quy hoạch và hiện đang nằm ngoài cân đối ngân sách của tỉnh cũng như chưa được đưa vào các kế hoạch của Sở GT-VT. Đề nghị UBND thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyên môn tổ chức kiểm tra, rà soát và có kế hoạch sửa chữa, xây dựng, nâng cấp phù hợp với quy hoạch để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân như kiến nghị của cử tri. Sở GT-VT sẽ tăng cường huy động các nguồn lực, đặc biệt từ sự hỗ trợ từ Trung ương, nếu có sẽ đưa vào kế hoạch thực hiện...

Bùi Thành (lược ghi)

(còn tiếp)