.

BHXH huyện Minh Hóa: Nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

Thứ Sáu, 14/07/2017, 11:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Bằng những giải pháp phù hợp với thực tiễn, cộng với sự đổi mới trong phong cách làm việc, đội ngũ cán bộ đơn vị BHXH huyện Minh Hóa đã và đang nỗ lực để thực hiện tốt hơn các chính sách về BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân địa phương.

Năm 2017, BHXH huyện Minh Hóa tập trung thực hiện các nhiệm vụ về thực hiện kế hoạch thu – chi, khai thác  - thu nợ BHXH, BHYT, tuyên truyền các chính sách mới về BHXH và tăng cường rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã gặp không ít khó khăn, trong đó phải kể đến việc nợ BHXH của các doanh nghiệp thường xuyên trong tình trạng kéo dài. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN hiện đang còn trên 8,7 tỷ đồng. Đời sống của người dân còn khó khăn nên việc khai thác các chế độ, chính sách BHXH, BHYT còn thấp...

Khắc phục những khó khăn trên, BHXH huyện Minh Hóa đã tập trung đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng khai thác, thu nợ, giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm, đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ BHYT, cấp số BHXH. Để người dân hiểu về các chính sách ưu đãi khi tham gia bảo hiểm và hiểu rõ những quy định mới của Luật về BHXH, BHYT..., đơn vị BHXH huyện đã chú trọng phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT bằng các hình thức, như: treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích; phát tờ rơi, tờ gấp; tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT; đưa tin, bài trên loa phát thanh... Thông qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên, đội ngũ đại lý cấp xã hoạt động hiệu quả hơn, góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu về BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện. Do đó, hiện nay, toàn huyện có 3.137 người tham gia BHYT bắt buộc, trong đó có trên 2.200 người tham gia BHTN, 252 người tham gia BHXH tự nguyện.

Công tác chi BHXH của huyện Minh Hóa luôn được triển khai kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2017, BHXH huyện đã tiếp nhận giải quyết chế độ cho 247 lượt người, với các chế độ, như: hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, dưỡng sức. Đối với 1.200 đối tượng hưởng chế độ lương hưu thường xuyên toàn huyện, việc quản lý chi trả hàng tháng được Bưu điện huyện tổ chức chặt chẽ, đúng thời gian quy định, do đó nhận được sự đồng tình của người dân. Đến ngày 10-6-2017, BHXH huyện đã chi 39,465 tỷ đồng, trong đó chi BHXH là 29,2 tỷ đồng và chi khám chữa bệnh BHYT trên 10 tỷ đồng.

Cùng với ngành BHXH toàn tỉnh, thời gian qua BHXH huyện Minh Hóa đang tiến hành công tác rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động. BHXH huyện đã tập trung bố trí cán bộ, chuyển tải các văn bản quy định về cho các đơn vị tham gia trên địa bàn, giao cụ thể cho từng cán bộ, viên chức để hoàn thành kịp tiến độ chung. Toàn huyện có 173 đơn vị với tổng số 3.165 sổ BHXH phải rà soát, đến hiện tại, BHXH huyện đã tiếp nhận 2.966 sổ, đã tiến hành rà soát, in và trả cho người lao động 1.085 sổ, đạt tỷ lệ 59%.

Ông Đinh Hữu Nam, Giám đốc BHXH huyện Minh Hóa cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, số lượng người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và BHXH tự nguyện, công tác chi trả BHXH, BHYT, giải quyết chế độ BHXH, giám định BHYT đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước. BHXH huyện Minh Hóa cũng tham mưu cho lãnh đạo huyện trong việc cấp thẻ BHYT đầu năm cho các đối tượng ngân sách nhà nước đóng. Đến nay, toàn huyện hiện có 362 đơn vị tham gia BHXH, BHYT với gần 55.000 người tham gia. Số lượng thẻ phát hành có giá trị sử dụng là 54.722 thẻ. Trong 6 tháng đầu năm 2017, BHXH Minh Hóa đã thu hơn 30,7 tỷ đồng. Mức độ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt 99,7%.  

Thùy Linh
(Đài TT  -TH Minh Hóa)